Tổng cục Môi trường nói về cách xử lý vụ chặn xe rác vào Nam Sơn của Hà Nội

Nguyễn Hà - Phan Anh |

Liên quan đến việc người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Môi trường cho rằng Hà Nội đã xử lý rất tốt khi yêu cầu cơ quan chuyên môn nhanh chóng tìm bãi rác tạm thời, tránh tình trạng ùn ứ quá nhiều trong nội đô.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 20.7, ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, vấn đề rác thải sinh hoạt vẫn là vấn đề nhức nhối, từ Trung ương đến địa phương đều đang đau đầu để đưa ra bài toán xử lý.

Vừa qua, tại Hà Nội, người dân tiếp tục chặn xe rác vào bãi Nam Sơn, việc này đã được Hà Nội "giải quyết rất tốt", hiện nay đã giải toả được rồi.

Theo ông Thức, mấy năm qua thỉnh thoảng lại có vụ việc như vậy do có những nguyên nhân. Trước hết là vị trí đặt quy hoạch, khoảng cách khu bãi rác đến nơi người dân sinh sống phải đảm bảo quy định cách 500m nhưng vẫn có bãi rác chỉ cách mấy trăm mét. Khi bãi rác hoạt động gây ô nhiễm mùi, nước và người dân có ý kiến đề nghị chính quyền phải có giải pháp di dời.

Như Hà Nội vừa rồi người dân có ý kiến là ngoài việc nhận tiền bồi thường thì cũng mong muốn được di dời.

Công nhân môi trường làm việc hết công suất khi bãi rác Nam Sơn bị chặn. Ảnh: Giang Đông
Công nhân môi trường làm việc hết công suất khi bãi rác Nam Sơn bị chặn. Ảnh: Giang Đông

Thứ hai là công nghệ xử lý, trong toàn quốc hiện nay vẫn có 71% là chôn lấp hợp vệ sinh và không hợp vệ sinh. Tỉ lệ dùng công nghệ khác là rất thấp, việc đốt chỉ có 13%.

Đối với các thành phố lớn, đô thị lớn mà lượng rác sinh hoạt phát sinh nhiều hàng ngày như Hà Nội, TPHCM hay Đà Nẵng, Cần Thơ... nên được khuyến khích các công nghệ xử lý tiên tiến hiện đại, đốt phát điện hoặc công nghệ thu hồi năng lượng.

Cũng theo ông Thức, vấn đề tiếp theo là nguồn lực, ở đây liên quan đến công nghệ, chúng ta phải giải quyết bài toán quy hoạch, công nghệ và nguồn lực. Công nghệ ở đây liên quan đến việc tổ chức, phân loại, thu gom từ nguồn và công nghệ nào sẽ có chu trình đi theo.

Tại sao trước đây chúng ta cũng đã thu gom nhưng không thành công, vì có thể chúng ta phân loại thí điểm cho một khu đô thị nào đó, phân ra 3 loại rác nhưng đến khi ra vẫn đổ chung vào 1 xe đưa ra bãi, như vậy là không thành công. Bài toán đó phải làm đồng bộ tại nguồn, đến khâu thu gom vận chuyển đến nơi xử lý cuối cùng thì cũng phải tính toán được công nghệ đó.

Theo ông Thức, về nguồn lực, vừa qua có 1 số tỉnh có cơ chế đột phá là xã hội hoá, đây được đánh giá là lĩnh vực xử lý về rác thải sinh hoạt là lĩnh vực có tiềm năng để kêu gọi xã hội hoá.

"Còn đối với Hà Nội, vừa qua Hà Nội đã xử lý rất tốt, mặc dù người dân chặn đường Nam Sơn nhưng thành phố đã chỉ đạo tạm thời phân luồng đến bãi rác tạm. Nhưng căn cơ tôi cho là, hiện nay Hà Nội đang đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4000 tấn tại Nam Sơn, 1-2 năm nữa khi nhà máy này được xây dựng xong sẽ thúc đẩy việc xử lý rác tốt, đồng thời xử lý công nghệ, giảm mùi hôi, bài toán của Thủ đô sẽ được giải quyết" - ông Thức nói.

Như Lao Động đã đưa tin, ngày 13.7, tại khu vực bãi rác Nam Sơn, người dân xã Hồng Kỳ và Nam Sơn tụ tập đông người, cản trở không cho xe vận chuyển rác vào, khiến nhiều xe rác bị tắc ở bên ngoài bãi.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên liên quan đến việc thành phố chậm chi trả đền bù giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.


Nguyễn Hà - Phan Anh
TIN LIÊN QUAN

Lối vào bãi rác Nam Sơn được thông, khu vực nội thành vẫn ùn ứ rác thải

Kim Anh - Vương Trần |

Lối vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) đã được người dân mở chốt chặn 2 ngày qua. Tuy nhiên, nhiều khu vực nội thành, tình hình ùn ứ, tồn đọng rác thải sinh hoạt vẫn còn chưa được xử lý hết.

Chi bồi dưỡng cho công nhân môi trường thời gian bãi rác Nam Sơn bị chặn

ANH THƯ |

Sau những ngày tăng cường xử lý rác thải trong nội đô khi người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội), công nhân môi trường được đông viên, bồi dưỡng đột xuất.

Rác ngập phố phường Hà Nội dù bãi rác Nam Sơn đã mở cửa

Minh Thành - Huy Chân |

Mặc dù 2 cửa ra vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) được mở cửa trở lại nhưng một số bãi rác ở nội đô vẫn ngày đêm tra tấn người dân.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.