Việt Nam sắp đón đợt rét mạnh nhất kể từ đợt rét kỷ lục tháng Giêng 2016

Thảo Anh |

Việt Nam sắp đón đợt rét đậm, rét hại được dự báo là mạnh và sâu nhất kể từ sau đợt rét kỷ lục tháng Giêng năm 2016.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, hiện tại rìa phía Nam khối không khí lạnh đã tràn qua An Thuận, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) và còn cách biên giới nước ta khoảng hơn 200km.

Ông Lê Thanh Hải - Tổng Thư ký Hội Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam cho hay, cơ quan Khí tượng Thuỷ văn Mông Cổ xác nhận lúc 7h sáng (tính theo giờ Việt nam), các quan trắc áp suất khí quyển tại Trung tâm của áp cao lạnh Si-bia-ri đạt mức cao lịch sử chưa từng được ghi lại. Thông thường, từ áp cao lạnh này, giá rét lan toả đến hầu hết các khu vực khác ở Đông Á, Đông Nam Á và Nam Á.

"Việt Nam chúng ta cũng đang chờ đợi một đợt rét đậm, rét hại được dự báo là mạnh và sâu nhất kể từ đợt rét hồi tháng Giêng năm 2016. Khả năng đợt rét này không đạt đến mức độ như đợt rét cách đây 4 năm nhưng cũng rất đáng được chú ý đến.

Tin tốt là đợt rét lần này sẽ khô hơn, có nắng hanh vào ban ngày, ít khả năng có tuyết rơi, nhưng sẽ nhiều nơi ở vùng núi sẽ có băng giá, sương muối và các cực tiểu nhiệt độ không khí của mùa đông năm nay sẽ xảy ra vào những đêm của kì nghỉ Tết Dương lịch. Và quan trọng nhất là đợt rét hại này không kéo dài. Tuy nhiên, đừng quên chống rét cho người, trâu bò, gia súc, gia cầm và các loại vật nuôi, cây trồng" - ông Lê Thanh Hải nhận định.

Ông Lê Thanh Hải - Tổng thư ký Hội Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam.
Ông Lê Thanh Hải - Tổng Thư ký Hội Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo, khoảng chiều tối nay (29.12), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, tối và đêm nay sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung và Nam Trung Bộ.

Như vậy ngay từ tối và đêm nay (29.12), toàn miền Bắc sẽ nằm trọn trong khối không khí lạnh đặc biệt mạnh này. Cụ thể, từ 19h - 20h, các địa phương Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh sẽ đón gió mùa đông bắc đầu tiên.

Sau 23h, khu vực Hà Nội và vùng đồng bằng Bắc Bộ sẽ bắt đầu chuyển rét, nhiệt giảm nhanh chóng. Từ ngày mai (30.12) trời chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 - 11 độ C.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, tối và đêm nay (29.12) ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ. Từ gần sáng ngày mai (30.12), ở các tỉnh Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Từ ngày 30.12, ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại. Trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 - 11 độ C, vùng núi 4 - 7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C và có khả năng cao xảy ra băng giá và sương muối; ở các tỉnh Trung Trung Bộ trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14 - 18 độ C.

Các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét. Từ ngày 31.12, ở Nam Bộ trời chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.

Về thời tiết biển, từ chiều tối và đêm nay (29.12), gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5. Ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9. Vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0 - 5,0m. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh cấp 7 - 8, giật cấp 9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 5,0-7,0m.

Thảo Anh
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời tiết 29.12: Miền Bắc ngày nắng nhẹ trước khi đón không khí lạnh

An An |

Dự báo thời tiết hôm nay 29.12, miền Bắc ngày nắng nhẹ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 26 độ C. Khoảng tối nay, một bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ. Từ đêm nay sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung và Nam Trung Bộ.

Dự báo thời tiết 28.12: Miền Bắc sáng mưa phùn kèm sương mù, trời rét

Thảo Anh |

Dự báo thời tiết hôm nay 28.12, các tỉnh miền Bắc nhiều mây, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trời rét với nhiệt độ thấp nhất từ 18-20 độ C. Càng về trưa nhiệt độ càng tăng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 24 độ C.

Dự báo thời tiết 27.12: Miền Bắc sáng sương mù, trưa chiều nắng nhẹ

Thảo Anh |

Dự báo thời tiết hôm nay 27.12, các tỉnh miền Bắc nhiều mây, đêm và sáng sớm có sương mù. Trưa chiều giảm mây hửng nắng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 24 độ C. Nam Bộ có mây, đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Nhiệt độ cao nhất dao động 28-32 độ C.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.