Ấm lòng những suất cơm 0 đồng giữa lòng Thành phố Hoa Phượng Đỏ

Hương Lê |

Trên phố Phạm Bá Trực, quận Hồng Bàng (Hải Phòng) có một bếp ăn luôn đỏ lửa, không kể nắng mưa, đó là nơi sản xuất những suất cơm 0 đồng nhưng đảm bảo dinh dưỡng, được trao tận tay tới những người khuyết tật, người già, trẻ em, người lao động nghèo ở TP Hải Phòng.

Hạnh phúc giản đơn từ những bữa cơm 0 đồng

Đều đặn 9h45 hàng ngày từ thứ hai đến thứ bảy, 120 suất cơm giá 0 đồng được Quán cơm thiện nguyện “Kết nối yêu thương” trao tận tay những người khuyết tật, người già, trẻ em, người lao động nghèo ở TP Hải Phòng.

Hơn 7 năm nay, người dân trên phố Phạm Bá Trực không còn lạ lẫm với hình ảnh các tình nguyện viên bận rộn chuẩn bị những suất cơm dinh dưỡng vào mỗi ngày. Họ hoạt động trên tôn chỉ phát huy tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”.

Bữa ăn với đầy đủ món mặn, món nhạt, tráng miệng,… được “Kết nối yêu thương” chuẩn bị từ sáng sớm.
Bữa ăn với đầy đủ món mặn, món nhạt, tráng miệng,… được “Kết nối yêu thương” chuẩn bị từ sáng sớm. Ảnh: Hương Lê

Bắt đầu từ 7h sáng, thành viên quán cơm sẽ cùng nhau đi chợ mua thực phẩm chế biến. Tại ngôi nhà nhỏ chưa đầy 20m2, thành viên quán chủ động mỗi người một việc, người thái gọt củ quả, người rửa rau, người nấu cơm, người sơ chế thực phẩm...

Tất cả đều chú tâm vào công việc của mình, tay chân ai cũng thoăn thoắt, mong muốn góp sức để gửi những suất cơm thơm ngon đến những hoàn cảnh khó khăn.

Theo chị Đặng Thị Minh Phương (Phụ trách chính tại bếp ăn) chia sẻ: “Ban đầu bếp ăn hoạt động với hình thức là bán những suất cơm với giá 5.000 đồng.

Con số này mang ý nghĩa tượng trưng để người khuyết tật, người già, người có hoàn cảnh khó khăn vẫn có thể mua được cơm bằng chính đồng tiền của họ mà không cảm thấy mang ơn hay xấu hổ. Đồng thời số tiền 5.000 ấy cũng chính là một phần nguồn kinh phí để nhóm duy trì hoạt động, thực hiện những chuyến đi thiện nguyện và các dự án vì cộng đồng.

Chị Đặng Minh Phương tất bật chuẩn bị cho kịp tới giờ phát cơm.
Chị Đặng Thị Minh Phương tất bật chuẩn bị cho kịp tới giờ phát cơm. Ảnh: Hương Lê

Tuy nhiên qua thời gian dài hoạt động, thấy được ý nghĩa của những suất cơm 5.000, quán nhận được sự ủng hộ đông đảo từ mọi người và các nhà hảo tâm, vì vậy quán cơm chuyển mô hình thành bán cơm 0 đồng và đồng thời đổi tên quán thành “Cơm 0 đồng”.

Giá 0 đồng nhưng chất lượng các suất cơm vẫn đầy đủ, thậm chí còn ngon hơn trước. Loại gạo được dùng để thổi cơm là gạo ST hoặc gạo Nhật thơm với hạt gạo nhỏ dài, cơm chín thường dẻo ngon. Chị Phương cho biết công đoạn nấu cơm cần đặc biệt chú ý đến khâu đổ nước, bởi nhiều lần nhóm từng dở khóc dở cười vì cơm khô, nhão.

Mọi người tới nhận cơm xếp theo hàng và đúng thứ tự. Ảnh: Hương Lê
Mọi người tới nhận cơm xếp theo hàng và đúng thứ tự. Ảnh: Hương Lê

Hoạt động mỗi ngày, khâu lên thực đơn cũng được thành viên quán hết sức chú trọng.

Trước mỗi ngày, cả quán sẽ bàn bạc để lên thực đơn cho ngày hôm sau sao vẫn đủ chất dinh dưỡng mà tránh được nhàm chán qua các tuần và việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được ưu tiên hàng đầu. Thức ăn theo mùa, được mua vào sáng sớm mỗi ngày, quán nói không với đồ đông lạnh.

Theo chia sẻ, quán ăn thường xuyên được nhà hảo tâm tặng thực phẩm, để đảm bảo an toàn, thành viên quán sẽ là người thử thực phẩm ấy trước, nếu không có vấn đề thì mới nấu cho người dân.

Mọi người sẽ nhận cơm qua cặp lồng được nhóm hỗ trợ để đảm bảo an toàn vệ sinh và giảm lượng rác thải ra. Ảnh: Hương Lê
Mọi người sẽ nhận cơm qua cặp lồng được nhóm hỗ trợ để đảm bảo an toàn vệ sinh và giảm lượng rác thải ra. Ảnh: Hương Lê

Ở quán cơm “Kết nối yêu thương” có một điều đặc biệt, những suất cơm sẽ không đựng trong hộp xốp mà người tới nhận cơm sẽ mang theo cặp lồng được quán phát tới nhận cơm, việc này vừa để giảm lượng rác thải ra mà vừa đảm bảo được vệ sinh an toàn cho mọi người khi dùng cơm.

Hạnh phúc là khi được thấy nụ cười

Khi tới quán nhận cơm, mọi người sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ người khuyết tật, người già, trẻ em rồi mới đến người lao động nghèo.

Mỗi hoàn cảnh khi đến nhận cơm đều được chị Phương ghi lại trong sổ sách, để tới mỗi tháng, mỗi kì, tùy vào hoàn cảnh mà quán có cách thức hỗ trợ thêm khác nhau.

Đối tượng là người khuyết tật được quán ưu tiên nhận cơm trước. Ảnh: Hương Lê
Đối tượng là người khuyết tật được quán ưu tiên nhận cơm trước. Ảnh: Hương Lê

Khi phát cơm, mọi người sẽ đứng theo thứ tự trên và cứ 5 người một lần lên nhận cơm, không chen lấn, xô đẩy.

Cô Phạm Thị Yến (thành viên gắn bó với quán 7 năm) cho hay có những hôm người lao động đến rất đông, nhiều người đến muộn, không kịp nhận cơm, mình vừa thấy thương vừa ái ngại, rồi cả quán lại động viên, bảo nhau sẽ cố gắng tăng thêm số lượng suất ăn để ai cũng có bữa cơm trưa chất lượng.

Những suất cơm không chỉ giúp người khuyết tật, người già, trẻ em, người lao động nghèo giảm bớt gánh nặng về mặt kinh tế mà còn là món quà tinh thần to lớn, tiếp thêm sức mạnh giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Bà Minh Mù đã gắn bó với quán ăn từ những ngày đầu. Ảnh: Hương Lê
Bà Minh mù đã gắn bó với quán ăn từ những ngày đầu. Ảnh: Hương Lê

Bà Lê Thị Ngọc Thanh (67 tuổi, Hải Phòng) làm nghề bán đồ ăn vặt cho học sinh chia sẻ: “Mỗi ngày đến giờ, tôi sẽ đạp xe qua đây nhận cơm rồi lại trở về cổng trường bán đồ ăn vặt cho học sinh, cứ vậy mà 7 năm rồi, 7 năm qua, cơm từ thiện giúp tôi vượt qua khó khăn".

Ông Lê Mạnh Hùng (59 tuổi, Hải Phòng) là một trong những trường hợp đặc biệt được quán quan tâm. Qua một lần tai nạn, tưởng đã hết cơ hội cứu chữa bởi kinh tế khó khăn, thì ông may mắn được quán đứng ra hỗ trợ giúp đỡ cho tới khi khỏi.

Tới nhận cơm, ông Hùng tươi cười: “Không biết lấy gì để cảm ơn “Kết nối yêu thương”, họ dường như cho tôi một sinh mệnh mới. Tôi hạnh phúc lắm!”.

Ảnh: Hương Lê
Ông Hùng ngày ngày tới nhận cơm trên chiếc xe ba bánh được quán cơm “Kết nối yêu thương” trao tặng. Ảnh: Hương Lê

Được thành lập từ ngày 1.6.2016, quán cơm “Kết nối yêu thương” đã trao tặng hàng trăm nghìn bữa cơm như thế.

Bên cạnh việc phát cơm miễn phí, quán còn tích cực tham gia các chương trình thiện nguyện khác như: Phát cơm tặng bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Giao thông Vận tải (quận Hồng Bàng).

Hàng tháng, nhóm còn tổ chức phát cơm, phở miễn phí tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần huyện Vĩnh Bảo, hỗ trợ tiền và vật chất cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo trong thành phố.

Hương Lê
TIN LIÊN QUAN

Tấm lòng từ những quán cơm 2.000 đồng ở Đà Nẵng

Nguyễn Linh |

Thời gian gần đây, quán cơm Đồng Cảm với giá 2.000 đồng xuất hiện ở đường Thanh Tịnh (phường Hòa Minh, quận Liên chiểu, TP Đà Nẵng) như một lời an ủi, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, người có thu nhập thấp tại Đà Nẵng.

Quảng Ninh: Bếp ăn tự phục vụ – nơi gắn kết người lao động

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh -  Để mỗi ký túc xá không chỉ đơn thuần là nơi để ngủ, mỗi công ty cần phải bố trí những không gian sinh hoạt chung khoa học, phù hợp cho người lao động, trong đó không thể thiếu những khu bếp ăn tự phục vụ.

Hà Nội: Những xuất cơm 5000 và hành trình 10 năm vì cộng đồng

Việt Anh - Linh Trang |

Từ khi thành lập đến nay, CLB cơm 5.000 Hà Nội đã trao hơn 30.000 xuất cơm đến tay những bệnh nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Nội. Hành trình "cho đi và nhận lại" sẽ tiếp tục được nối dài, mang tới những giá trị yêu thương cộng đồng.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.