Cây ATM gạo công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ người dân Đà Nẵng

Hải Minh |

Chương trình “ATM gạo – Hạt giống tâm hồn” hỗ trợ cấp phát gạo cho người dân khó khăn tại Đà Nẵng chính thức được triển khai, giúp người lao động nghèo tạm thời vượt qua khó khăn mùa dịch COVID-19.

Cây ATM gạo do Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng phối hợp với  các mạnh thường quân tổ chức với mục đích góp phần cùng thành phố thực hiện mục tiêu: “Không để hộ khó khăn thiếu lương thực, thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng, chống COVID-19”.

Cây ATM gạo lần này sẽ được trao đến người nghèo theo cách thức thông minh với các bước: hệ thống thu thập dữ liệu, yêu cầu người nhận xác minh bằng CMND; hệ thống tự động tạo lịch để hẹn người nhận gạo (mỗi trường hợp đến nhận gạo cách nhau 5 phút), gọi điện nhắc trước 30 phút thông qua ứng dụng nhận diện khuôn mặt. Đối với những người già yếu, không có smartphone, cán bộ Hội Chữ thập đỏ sẽ đến tận nhà hướng dẫn và cập nhật hồ sơ.

 
Cây ATM gạo hỗ trợ người nghèo trong mùa dịch. Ảnh: M.H

Theo bà Lê Thị Như Hồng, Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng, chương trình dự kiến cấp phát 20 tấn gạo cho khoảng 3.000 người dân các xã, phường trên địa bàn thành phố với tổng kinh phí 300 triệu đồng, dựa theo nhu cầu sử dụng gạo trung bình của mỗi người là 6kg gạo/2 tuần.

“Đối tượng chương trình hướng đến là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn. Trong đó ưu tiên các hộ có người khuyết tật, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, người lớn tuổi, người đang thực hiện cách ly… có nhu cầu được cấp phát gạo. Việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi dựa trên danh sách do Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng cung cấp với sự xác nhận của chính quyền địa phương”, bà Hồng cho biết.

 
Người dân vui vẻ đứng xếp hàng chờ nhận gạo. Ảnh: M.H

Sau khi cây ATM đi vào hoạt động, hàng chục người dân Đà Nẵng đã nhận gạo từ chương trình. Ông Trần Văn Minh (quận Cẩm Lệ) cho biết, ông khá bất ngờ khi nhận được cuộc gọi từ hệ thống, hẹn rõ 9h10 có mặt. Nhận gạo và quà xong chỉ mất khoảng 10 phút, rất nhanh và thuận tiện, đảm bảo giãn cách xã hội phòng chống dịch.

 
Sau khi hệ thống xác nhận khuôn mặt thành công, người dân có thể đến máy ATM để lấy gạo. Ảnh: M.H

"Tôi nhận được điện thoại báo trước 30 phút, đến đúng giờ và nhận gạo rất nhanh. Cảm ơn nhà hảo tâm, chính quyền đã hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi", ông Minh bày tỏ.

Có thể nói, đây là ATM gạo công nghệ cao, được ứng dựng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam. Nhiều người dân vui mừng vì được nhận gạo và các nhu yếu phẩm trong giai đoạn khó khăn vì dịch COVID-19.

Hải Minh
TIN LIÊN QUAN

Quầy thực phẩm 0 đồng ấm áp tình thương dành cho người dân nghèo Đà Nẵng

MAI HƯƠNG |

Trong khoảng thời gian Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội, một nhóm tình nguyện đã tổ chức chương trình quầy hàng thực phẩm 0 đồng để giúp đỡ người dân nghèo tại thành phố này.

Nghệ sĩ Việt chung tay hướng về Đà Nẵng trong đại dịch COVID-19

Hải Ngọc |

Nhiều ngôi sao nổi tiếng đã dùng sức ảnh hưởng của mình để vận động và quyên góp tiền mặt, vật tư hỗ trợ cho Đà Nẵng trong cuộc chiến chống dịch.

Ấm lòng bữa cơm miễn phí trong mùa dịch cho người khó khăn ở Đà Nẵng

Hải Minh |

Trong những ngày giãn cách xã hội, tại Đà Nẵng, những hộp cơm miễn phí đã và đang được gởi tặng đến với người khó khăn giữa mùa dịch COVID-19.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.