Ông lão khuyết tật 20 năm cần mẫn vớt rác trên sông

SỞ HẠ |

Gần 20 năm nay, người dân ở ấp 10, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang đã quen thuộc với hình ảnh hàng ngày có hai vợ chồng đi khắp các tuyến sông vớt rác.

Ông là Trần Văn Tuốt ở ấp 10, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Mặc dù bản thân là người khuyết tật ở chân, không thể làm việc, nhưng 20 năm qua, ông Tuốt vẫn đều đặn cùng vợ thực hiện công việc vớt rác làm sạch dòng sông.

Ông Tuốt chuẩn bị đi nhặt rác. Ảnh: S.H
Ông Tuốt chuẩn bị đi vớt rác. Ảnh: S.H

Ông Tuốt cho biết, do khuyết tật, bản thân ông hàng ngày chỉ có thể làm những việc nhẹ. Nhưng một ngày, vợ ông phát bệnh mà nguyên nhân được xác định là do sử dụng nguồn nước ô nhiễm. Quay lại nhìn con sông nơi mình sống ngày càng nhiều rác, ông càng cảm thấy không yên.

Sau khi chữa trị cho vợ xong, ông Tuốt về nhà quyết tâm dọn rác dưới sông. Ban đầu, do chân bị tật, việc bơi lội khá khó khăn nên ông chỉ có thể nhặt rác ở những khu vực nước cạn.

Ông Tuốt bắt đầu đi nhặt rác. Ảnh: S.H
Ông Tuốt đang vớt rác trên sông. Ảnh: S.H

Thấy được khó khăn, một người trong xóm tặng ông chiếc xuồng để đi vớt rác. Từ đó, công việc càng thuận tiện hơn cho ông. Sau mỗi chuyến vớt rác, lên bờ ông Tuốt phân loại rác và đem xử lý đúng quy định. Còn rác thải nhựa ông dùng để bán phế liệu để có thêm chút thu nhập cho gia đình.

Ông Tám - một người hàng xóm của ông Tuốt cho biết: "Dòng sông này trước đây rất dơ bẩn. Từ ngày có ông Tuốt thường xuyên vớt rác, dòng sông đã sạch sẽ hẳn lên. Bà con ở đây ai cũng mừng. Thấy anh Tuốt làm việc có ý nghĩa nên tôi ủng hộ xuồng cho anh đi vớt rác dễ hơn, không cần ngâm người xuống nước. Xem như một cách góp sức với anh ấy".

Ông Tuốt phân loại rác. Ảnh: S.H
Ông Tuốt phân loại rác sau một chuyến đi vớt trên sông. Ảnh: S.H

Ông Tuốt cho biết thêm, gần đây bệnh tim của vợ ông tái phát khiến bà không thể làm được việc nặng. Thế là hai vợ chồng cùng nhau đi vớt rác. Vừa góp phần làm sạch nguồn nước, vừa thu gom rác thải nhựa có thêm chút thu nhập. Hôm nào vợ mệt ông đi một mình, có ngày đi hơn 10km.

Ông Tuốt cho biết, nhìn thấy cảnh xác động vật chết, vỏ thuốc trừ sâu cùng nhiều thứ rác thải đều nằm dưới sông ông rất lo. Bởi theo ông, "đầu độc" nguồn nước thì khác gì tự mình hại mình. Vì vậy mà hàng ngày ông cứ đi vớt hết. Thỉnh thoảng, có nhiều người ủng hộ ít dụng cụ để ông thực hiện công việc của mình.

Ông Tuốt đang nhặt hộp cơm bị vứt xuống sông. Ảnh: S.H
Ông Tuốt đang nhặt hộp cơm bị vứt xuống sông. Ảnh: S.H

Ngày trước thu nhập chính của vợ chồng ông từ trợ cấp người khuyết tật do xã cấp hàng tháng. Nay với công việc vớt rác, hàng ngày vợ chồng ông có thêm thu nhập từ việc bán phế liệu nhặt được. Tuy không nhiều nhưng cũng một phần nào đó có thể trang trải cuộc sống.

SỞ HẠ
TIN LIÊN QUAN

Vị Thiếu tướng 20 năm vận động xây cất hơn 1.000 căn nhà cho đồng đội

TRẦN LƯU |

Cảm thương và sẻ chia với những khó khăn của đồng đội; ông đã trích lương hưu và đi vận động xây cất hơn 1.000 căn nhà nghĩa tình…

Chuyện cô đỡ thôn bản làm "mẹ" của hàng trăm trẻ em vùng sâu

Hữu Long - Phú Phong |

Chị Rơ Châm Alui (SN 1987, trú làng Mrông Yố 2, xã Ia Ka, huyện Chư Pah, Gia Lai) nhiều năm nay được mọi người gọi vui là bà “mẹ” của hàng trăm đứa trẻ vùng sâu.

Cụ bà 107 tuổi "đập lợn" tiết kiệm ủng hộ 10 triệu đồng chống COVID-19

Quách Du |

Một cụ bà 107 tuổi ở Thanh Hóa đã quyết định “đập lợn” tiết kiệm, mang 10 triệu đồng lên chính quyền sở tại, để ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 (SARS-CoV-2).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.