Kinh doanh vận tải hành khách taxi Grab đang tiếp tục bị gây khó tại Đà Nẵng |
Ngày 8.3, làm việc với báo Lao Động, GĐ Sở GTVT Đà Nẵng cho biết đến thời điểm này, chủ trương, quan điểm của thành phố Đà Nẵng trong việc triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar là: Thành phố không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp, luôn mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, lợi ích của xã hội, lợi ích của người lao động và của doanh nghiệp.
Tuy vậy, ngày 9.3, nhiều DN, lái xe Grab đã điện đến báo Lao Động, phản ánh lực lượng Thanh tra GTVT vẫn tiếp tục lùng sục, giăng bắt và lập biên bản xử lý hành chính khi họ vận chuyển hành khách. "Có rất nhiều lỗi để thanh tra giao thông có thể hạch sách lái xe, nhưng mục đích chính của họ là cản trở kinh doanh, làm cho lái xe và doanh nghiệp mỏi mệt trong tình trạng kinh doanh lén" - một tài xế Grab phản ảnh.
Việc cản trở hình thức kinh doanh mới với lý do "tốc độ phát triển phương tiện cao, điều kiện hạ tầng giao thông của Đà Nẵng chưa đáp ứng, TP đang nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiện ngày càng phức tạp trên địa bàn..." của Đà Nẵng thực tế chưa thuyết phục.
Từ khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết trước toàn dân về một chính phủ kiến tạo, phục vụ, liêm chính và hành động. Ngay từ đầu, Thủ tướng đã tập trung cố gắng cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, lực lượng chính làm nên sự phát triển kinh tế.
Với quyết tâm đưa nền kinh tế đi lên của Thủ tướng, rất cần sự đồng hành mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo cấp cao khác, đặc biệt là các bộ ngành và các tỉnh, thành phố. Trong đó phải khẩn trương thực hiện cải cách hành chính, cải cách thể chế thì mới có thể hiện thực hóa được quyết tâm nói trên.
Việc dựng lên các rào cản, hạn chế kinh doanh với hình thức mới như Grab tại Đà Nẵng rõ ràng là đi ngược lại chủ trương "cởi trói" về thể chế, minh bạch quan hệ giữa nhà nước và thị trường, không tôn trọng quyền tự do của thị trường, không tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Chưa kể, việc cản trở hình thức kinh doanh mới, mang lại nhiều tiện ích cho người dân như Grab tại Đà Nẵng còn khiến người dân dễ liên tưởng đến mục đích "bảo hộ" cho một nhóm các DN vận tải taxi truyền thống, đi ngược lại xu thế phát triển, đặc biệt, làm trái với nỗ lực của người đứng đầu Chính phủ trong cải cách môi trường kinh doanh của Đà Nẵng đang khiến hình ảnh TP động lực miền Trung đang xấu đi.