Hạn chế kinh doanh GrabCar tại Đà Nẵng là đi ngược lại chủ trương Chính phủ kiến tạo

Thanh Hải |

Dù Sở GTVT TP.Đà Nẵng đã ra văn bản, khẳng định thành phố không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp trong đó có kinh doanh vận tải hành khách áp dụng công nghệ như Grab, Uber. Song trên thực tế, các đội thanh tra giao thông, liên ngành trật tự ở Đà Nẵng vẫn tổ chức tuần tra, phục bắt, lập biên bản xử lý hành chính đối với các lái xe Grab hoặc gây khó dễ với các DN, cá nhân kinh doanh lĩnh vực vận tải mới này.
Kinh doanh vận tải hành khách taxi Grab đang tiếp tục bị gây khó tại Đà Nẵng

Ngày 8.3, làm việc với báo Lao Động, GĐ Sở GTVT Đà Nẵng cho biết đến thời điểm này, chủ trương, quan điểm của thành phố Đà Nẵng trong việc triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar là: Thành phố không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp, luôn mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, lợi ích của xã hội, lợi ích của người lao động và của doanh nghiệp.

Tuy vậy, ngày 9.3, nhiều DN, lái xe Grab đã điện đến báo Lao Động, phản ánh lực lượng Thanh tra GTVT vẫn tiếp tục lùng sục, giăng bắt và lập biên bản xử lý hành chính khi họ vận chuyển hành khách. "Có rất nhiều lỗi để thanh tra giao thông có thể hạch sách lái xe, nhưng mục đích chính của họ là cản trở kinh doanh, làm cho lái xe và doanh nghiệp mỏi mệt trong tình trạng kinh doanh lén" - một tài xế Grab phản ảnh.

Việc cản trở hình thức kinh doanh mới với lý do "tốc độ phát triển phương tiện cao, điều kiện hạ tầng giao thông của Đà Nẵng chưa đáp ứng, TP đang nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiện ngày càng phức tạp trên địa bàn..." của Đà Nẵng thực tế chưa thuyết phục.

Từ khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết trước toàn dân về một chính phủ kiến tạo, phục vụ, liêm chính và hành động. Ngay từ đầu, Thủ tướng đã tập trung cố gắng cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, lực lượng chính làm nên sự phát triển kinh tế.

Với quyết tâm đưa nền kinh tế đi lên của Thủ tướng, rất cần sự đồng hành mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo cấp cao khác, đặc biệt là các bộ ngành và các tỉnh, thành phố. Trong đó phải khẩn trương thực hiện cải cách hành chính, cải cách thể chế thì mới có thể hiện thực hóa được quyết tâm nói trên.

Việc dựng lên các rào cản, hạn chế kinh doanh với hình thức mới như Grab tại Đà Nẵng rõ ràng là đi ngược lại chủ trương "cởi trói" về thể chế, minh bạch quan hệ giữa nhà nước và thị trường, không tôn trọng quyền tự do của thị trường, không tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Chưa kể, việc cản trở hình thức kinh doanh mới, mang lại nhiều tiện ích cho người dân như Grab tại Đà Nẵng còn khiến người dân dễ liên tưởng đến mục đích "bảo hộ" cho một nhóm các DN vận tải taxi truyền thống, đi ngược lại xu thế phát triển, đặc biệt, làm trái với nỗ lực của người đứng đầu Chính phủ trong cải cách môi trường kinh doanh của Đà Nẵng đang khiến hình ảnh TP động lực miền Trung đang xấu đi.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Di dời dân khỏi quả đồi nứt toác ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phát hiện quả đồi nứt toác, ngành chức năng đã khẩn trương di dời hơn 20 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.

Vỡ mộng trung tâm thương mại lớn bậc nhất vùng biên

An Khánh |

Lạng Sơn - Dù mang nhiều kỳ vọng, nhưng Trung tâm thương mại - Chợ Đồng Đăng sớm đóng cửa. Tiểu thương hoặc bỏ nghề hoặc dạt sang xung quanh để buôn bán.

Đường tranh bích họa lỗi thời, vắng du khách

Nguyễn Linh |

Đường tranh bích họa thuộc quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) vắng vẻ du khách khiến người dân địa phương không thể khai thác kinh tế từ “con đường” du lịch này.

U20 Syria ăn mừng phấn khích sau trận thắng U20 Việt Nam

HOÀNG HUÊ |

Các cầu thủ U20 Syria ăn mừng phấn khích sau trận thắng 1-0 trước U20 Việt Nam ở lượt trận cuối bảng A vòng loại U20 châu Á 2025 tối 29.9.