Bệnh viện đầu tiên ở Hà Nội "khai tử" bệnh án giấy, mất 5 giây đăng ký khám

Tùng Giang - Đinh Thiện |

Hà Nội – Sau 4 tháng thực hiện bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy, Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã mang lại nhiều tiện lợi cho người bệnh. Tại Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức là đơn vị đầu tiên lược bỏ hoàn toàn bệnh án giấy.

 
Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức là đơn vị y tế đầu tiên ở Hà Nội thực hiện bệnh án điện tử, bỏ hoàn toàn bệnh án giấy. Chủ trương triển khai bệnh án điện tử của bệnh viện áp dụng từ tháng 3.2021, tháng 5 thành lập hội đồng nghiệm thu và được triển khai bắt đầu từ 1.6.2021.
Quang cảnh Bện viện đa khoa huyện Mỹ Đức.
Bà Lê Thị Phùng (sinh năm 1950, trú tại Mỹ Đức, Hà Nội) thường xuyên sử dụng dịch vụ y tế tại đơn vị này cho biết, dù là người thuộc địa phương khác nhưng Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức luôn là sự lựa chọn ưu tiên không chỉ đối với cá nhân bà mà còn rất nhiều người dân khu vực lân cận.
Mọi người dân đến Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức đăng ký thủ tục khám chữa bệnh đều được hướng dẫn sử dụng các ứng dụng, thiết bị công nghệ số. Tuy nhiên, không ít người dân băn khoăn về việc sử dụng bệnh án điện tử, hồ sơ thông tin người bệnh có thể bị lộ, lọt không đảm bảo tính bảo mật.
 
Về việc này, ông Nguyễn Văn Giáp – Kỹ sư CNTT Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức cho hay, khi áp dụng công nghệ, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, đơn vị đã lên phương án, kế hoạch quản lý đảm bảo tính bảo mật cho mọi thông tin người bệnh. Theo ông Giáp, khi thực hiện rất khó để 100% người dân tin tưởng vào hệ thống bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng của bệnh viện. Tuy nhiên, đây cũng là động lực để bệnh viện tiếp tục tăng tăng cường bảo mật, bảo vệ quyền lợi khách hàng.
 
Hiện nay, khi người dân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện sẽ được phát hành thẻ thông minh. Thẻ cho phép tính toán chu kỳ khám bệnh, lựa chọn phòng khám cũng như bác sĩ điều trị. Ngoài ra, bệnh viện cũng trang bị hệ thống xác thực bằng vân tay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Trong ảnh, người dân quét vân tay để xác thực thông tin.
Người bệnh được ký điện tử trên thiết bị điện tử, được sử dụng các giải pháp thanh toán điện tử, đặt lịch khám và lấy số khám trước khi vào viện
Người bệnh được ký điện tử trên thiết bị điện tử, được sử dụng các giải pháp thanh toán điện tử, đặt lịch khám và lấy số khám trước khi vào viện.
Trao đổi với Lao Động, TS.BS Nguyễn Khuyến – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức cho biết, việc triển khai phát triển, ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện thông minh, hệ thống bệnh án điện tử trong công tác quản lý, điều hành không những để sớm đáp ứng quy định của Bộ Y tế, mà còn là cách thức bệnh viện đổi mới, trang bị một công cụ làm việc tiên tiến, thay đổi việc quản lý vận hành bệnh viện theo hướng thông minh, hiện đại.
Trao đổi với Lao Động, TS.BS Nguyễn Khuyến – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức cho biết, việc triển khai phát triển, ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện là cách thức đổi mới, thay đổi việc quản lý vận hành bệnh viện theo hướng thông minh, hiện đại.
Theo ông Khuyến, sau khi áp dụng mới đầu còn gặp nhiều khó khăn, không chỉ người dân, đội ngũ y tế tại bệnh viện cũng ngại đổi mới. Nhưng sau thời gian áp dụng đã cho thấy kế quả rõ rệt, rút ngắn thời gia chờ đợi của người dân.
Theo ông Khuyến, sau khi áp dụng mới đầu còn gặp nhiều khó khăn, không chỉ người dân, đội ngũ y tế tại bệnh viện cũng ngại đổi mới. Nhưng sau thời gian áp dụng đã cho thấy kế quả rõ rệt, rút ngắn thời gia chờ đợi của người dân.
Theo ông Khuyến, sau khi áp dụng mới đầu còn gặp nhiều khó khăn, không chỉ người dân, đội ngũ y tế tại bệnh viện cũng ngại đổi mới. Nhưng sau thời gian áp dụng đã cho thấy kết quả rõ rệt, rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân. (Ảnh chụp hồ sơ bệnh án giấy tại Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức đã đang dần được thay thế).
 
Về chi phí triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, áp dụng công nghệ số trong công tác khám chữa bệnh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức cho rằng, thống kê sơ bộ tưởng chừng khá tốn kém. Tuy nhiên, do bệnh viện đã tự chủ nên sẽ phải cân đối các chi phí. Việc áp dụng này hiệu quả ở chỗ bệnh viện có thể giảm được nhân lực để có thể sử dụng vào những công việc khác. Đồng thời, sử dụng bệnh án điện tử sẽ giảm nhiều chi phí về in ấn, giấy tờ mặc dù vẫn phải bỏ kinh phí ra thuê hệ thống lưu trữ nhưng sẽ không mất thêm chi phí để thuê nhân lực và kho bãi lưu trữ bệnh án.
“Quy trình cũ khi bệnh nhân đến phải lấy sô, sau đó mới ra quầy tiếp đón để nhân viên y tế nhập số liệu vào hệ thống và bệnh nhân phải chờ để khám. Với quy trình này người bệnh cũng mất khoảng 3 phút, nhưng khi áp dụng công nghệ thời gian rút ngắn chỉ còn từ 3 đến 5s. Ngoài ra, việc xét nghiệm trước đây khoảng 2 tiếng rưỡi thì giờ chỉ còn dưới 1 tiếng tổng tất cả các quy trình“, ông Khuyến nói.
“Quy trình cũ khi bệnh nhân đến phải lấy số, sau đó mới ra quầy tiếp đón để nhân viên y tế nhập số liệu vào hệ thống và bệnh nhân phải chờ để khám cũng mất khoảng 3 phút, nhưng khi áp dụng công nghệ thời gian rút ngắn chỉ còn từ 3 đến 5 giây. Ngoài ra, việc xét nghiệm trước đây khoảng 2 tiếng rưỡi thì giờ chỉ còn dưới 1 tiếng tổng tất cả các quy trình. Đáng nói, toàn bộ những thay đổi có hướng tích cực, có lợi cho người bệnh và họ hoàn toàn không mất chi phí khi tiếp cận với dịch vụ mới này“, ông Khuyến nói.
 
Giám đốc Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức khẳng định, bệnh ấn điện tử giúp bệnh nhân không phải chờ đợi nhiều, tăng sự hài lòng của người bệnh. Chính vì vậy, hiệu quả về kinh tế sẽ thấy ngay khi sử dụng bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy.

Thống kê của Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế hiện có 20 cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy như Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng; Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)…

Tùng Giang - Đinh Thiện
TIN LIÊN QUAN

Bệnh viện tỉnh phẫu thuật nội soi ung thư gan thành công

HƯNG THƠ |

Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư gan khó, trong nước chỉ một số trung tâm lớn, chuyên sâu mới thực hiện được nhưng các y bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã thực hiện thành công.

Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu 35 giường bệnh/vạn dân, xây mới 6 bệnh viện

Hạ Nguyên |

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Chương trình 08 có tác động lớn với nhân dân, trong đó có các chỉ tiêu về lĩnh vực y tế. Vì thế, Ban Chỉ đạo đã rà soát, định lượng cân đối nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu từ 30 đến 35 giường bệnh/vạn dân và quản lý sức khỏe cho nhân dân Thủ đô.

Có một Trung thu đặc biệt ở khu cách ly và bệnh viện dã chiến

ĐÌNH TRỌNG |

Năm nay, nhiều trẻ em là con công nhân, người lao động ở Bình Dương đón Tết Trung tru đặc biệt trong khu cách ly, bệnh viện dã chiến. Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng người lớn vẫn cố gắng mang đến cho các em một mùa Trung thu ấm áp.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.