Cận cảnh khu đất làm depot Metro Bến Thành - Tân Kiên thành nơi thả gia súc

Anh Tú - Minh Tâm |

TPHCM - Cỏ dại, cây tạp mọc um tùm, lối đi tháo cửa, hàng rào gỉ sét, chăn thả gia súc… là những gì mà phóng viên Lao Động ghi nhận được tại khu đất làm depot Tân Kiên của tuyến Metro 3A (huyện Bình Chánh) trong ngày 11.6.

Hơn 10 năm trước, khu đất rộng 26ha nằm trên đường Hưng Nhơn, huyện Bình Chánh được chọn làm Depot Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên).
Hơn 10 năm trước, khu đất rộng 26ha nằm trên đường Hưng Nhơn, huyện Bình Chánh được chọn làm depot Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên).
  Tuy nhiên, sau nhiều năm chuẩn bị mặt bằng, hiện khu đất như một bãi hoang, tập kết rác, bị tái chiếm, làm nơi chăn thả gia súc, trồng trọt.
Tuy nhiên, sau nhiều năm chuẩn bị mặt bằng, hiện khu đất như một bãi hoang, tập kết rác, bị tái chiếm, làm nơi chăn thả gia súc, trồng trọt.
  Bên ngoài, lối vào depot bị tháo cửa, nhà bảo vệ hoang phế không người trông coi.
Bên ngoài, lối vào depot bị tháo cửa, nhà bảo vệ hoang phế không người trông coi. Anh Nguyễn Mẫn (bán trái cây dạo trước khu depot Tân Kiên) cho biết khu vực này bỏ hoang nhiều năm qua. "Bên trong khu đất người ta bỏ rác tùm lum, cỏ mọc um tùm không ai trông coi. Lâu lâu có vài hộ dân sống bên trong chạy ra vào khu này", anh Mẫn cho hay.
 Một số xe vận chuyển hàng hóa tận dụng đất trống làm chỗ trung chuyển hàng hóa. Anh Trung thường xuyên đậu xe tải ở bãi đất trống bên trong khu vực depot để trung chuyển hàng hóa cho hay: “Mấy Năm qua thấy nơi đây vẫn bỏ hoang nhưng tôi không biết là để làm dự án cho metro. Người dân vẫn hay ra vào ở đây“.
Một số xe vận chuyển hàng hóa tận dụng đất trống làm chỗ trung chuyển hàng hóa. Anh Trung thường xuyên đậu xe tải ở bãi đất trống bên trong khu vực depot để trung chuyển hàng hóa cho hay: “Mấy năm qua thấy nơi đây vẫn bỏ hoang nhưng tôi không biết là để làm dự án cho metro. Người dân vẫn hay ra vào ở đây“.
  Bên trong cỏ dại, cây tạp mọc um tùm và còn là nơi tập kết rác.
Bên trong cỏ dại, cây tạp mọc um tùm và còn là nơi tập kết rác.
  Gần đó, căn nhà trong khu depot thuộc diện giải tỏa nhưng chưa di dời, lọt thỏm giữa các bụi cây, người dân di chuyển ra đường lớn qua các lối mòn
Gần đó, căn nhà trong khu depot thuộc diện giải tỏa nhưng chưa di dời, lọt thỏm giữa các bụi cây, người dân di chuyển ra đường lớn qua các lối mòn.
Một số hộ dân lấn chiếm đất của dự án làm nơi trồng trọt.
Một số hộ dân chiếm dụng một phần khu đất của dự án làm nơi trồng trọt.
Depot Tân Kiên là nơi sắp tới xây dựng khu trung tâm điều khiển, tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa tàu thuộc Metro Bến Thành - Tân Kiên. Cách đây 13 năm, TP HCM triển khai dự án xây dựng tường rào, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng cho khu depot này với kinh phí hơn 26 tỉ đồng. Phần giải phóng mặt bằng và bồi thường cho 152 hộ bị ảnh hưởng được tách riêng do địa phương thực hiện.
Depot Tân Kiên là nơi sắp tới xây dựng khu trung tâm điều khiển, tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa tàu thuộc Metro Bến Thành - Tân Kiên. Cách đây 13 năm, TPHCM triển khai dự án xây dựng tường rào, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng cho khu depot này với kinh phí hơn 26 tỉ đồng. Phần giải phóng mặt bằng và bồi thường cho 152 hộ bị ảnh hưởng được tách riêng do địa phương thực hiện.
Năm 2019, dự án xây tường rào cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể kết thúc vì vướng hai hộ chưa giải toả xong. Đến nay, dự án này đã trải qua 6 lần gia hạn thời gian hoàn thành, gần nhất là đến năm 2022, nhưng tình hình vẫn chưa thay đổi. Hiện, trong phạm vi khu depot vẫn còn một hộ chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng do vướng mắc về pháp lý.
Năm 2019, dự án xây tường rào cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể kết thúc vì vướng hai hộ chưa giải toả xong. Đến nay, dự án này đã trải qua 6 lần gia hạn thời gian hoàn thành, gần nhất là đến năm 2022, nhưng tình hình vẫn chưa thay đổi. Hiện, trong phạm vi khu depot vẫn còn một hộ chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng do vướng mắc về pháp lý.

Đầu tháng 6 vừa qua, Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đối với đề xuất của Ban Quản lý đường sắt đô thị (BQL ĐSĐT) về dự án san lấp mặt bằng và tường rào bảo vệ depot Tân Kiên.

Theo đó, giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp các Sở Khoa học Công nghệ, Tài chính, Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Bình Chánh khẩn trương xem xét đề nghị của BQL ĐSĐT, thống nhất đề xuất phương án xử lý phù hợp, đảm bảo đúng quy định.

Trong văn bản mới nhất liên quan đến dự án này, BQL ĐSĐT đề xuất 3 nội dung. Đầu tiên là giao UBND huyện Bình Chánh vận động, thuyết phục hộ dân còn lại để bàn giao mặt bằng trước quý 3/2024. Thứ hai là chấp thuận cho BQL ĐSĐT nghiệm thu công trình trên hồ sơ quản lý chất lượng công trình trước đây tương tự dự án Trường tiểu học Trần Văn Kiểu (Quận 6) và dự án Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Thứ ba là giao Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 tiếp quản mặt bằng depot Tân Kiên nhằm bảo vệ an ninh trật tự, khai thác sử dụng các công năng tạm thời, khôi phục hàng rào, hạn chế tình trạng tái lấn chiếm.

Anh Tú - Minh Tâm
TIN LIÊN QUAN

4 vướng mắc lớn cần xử lý ở tuyến Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Công tác đào tạo chậm trễ, khiếu nại từ nhà thầu, hợp đồng bảo dưỡng chưa ký kết, phối hợp giữa các nhà thầu không đồng bộ, là 4 vấn đề lớn của tuyến Metro số 1 cần sớm giải quyết để đưa dự án vào vận hành thương mại cuối năm nay.

TPHCM sốt ruột khi nhà thầu Metro số 1 lại đẩy lùi các mốc tiến độ

MINH QUÂN |

TPHCM - Nhà thầu Hitachi đẩy lùi các mốc tiến độ về sau như vận hành khai thác thử vào tháng 11, thay vì tháng 10, dẫn đến kéo dài hơn nữa tiến độ dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Metro số 1 ở TPHCM dính hơn 300 khiếu nại có ảnh hưởng đến tiến độ?

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến việc dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có hơn 300 khiếu nại từ nhà thầu, Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, việc giải quyết các khiếu nại luôn diễn ra song song với quá trình triển khai dự án nên vẫn đảm bảo tiến độ thi công.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.