Cảnh đổ nát, hoang tàn trong khu tái định cư 400 tỉ đồng tại khu Vân Phong

Hữu Long |

Khánh Hòa - Khu tái định cư Xóm Quán có diện tích 50ha với tổng mức đầu tư gần 400 tỉ đồng. Đã gần 10 năm hoạt động nhưng đến nay chỉ có vài hộ dân đến ở. Trong khi đó, các tòa nhà công ích, hạ tầng kỹ thuật đã xuống cấp, mục nát.

Nhìn trên cao, khu tái định cư Xóm Quán thuộc xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa đã quy hoạch chỉnh chu, hoàn thiện. Tuy vậy, dự án đã hoàn thành gần 10 năm nhưng chỉ có vài hộ dân đến sinh sống, xây nhà.
Nhìn trên cao, khu tái định cư Xóm Quán thuộc xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa đã quy hoạch chỉnh chu, hoàn thiện. Tuy vậy, sau nhiều năm đi vào hoạt động, khu vực này chỉ có vài hộ dân đến sinh sống, xây nhà.
Hình ảnh tại Trường mầm non Xóm Quán được xây dựng xong nhưng không có học sinh đến ở. Cũng vì không hoạt động nên cơ sở vật chất hư hỏng, mái ngói đổ nát, cửa kính tan hoang.
Trường mầm non Xóm Quán được xây dựng trong Khu tái định cư để dạy học cho trẻ em nơi đây. Tuy đã xây xong nhưng không có học sinh đến học. Cũng vì không hoạt động nên cơ sở vật chất nhanh chóng hư hỏng, mái ngói đổ nát, cửa kính tan hoang.
Nhìn cảnh xuống cấp ở trên, khó có thể tin nơi đây đã từng là một trường mầm non phục vụ cho người dân tại khu Tái định cư Xóm Quán.
Nhìn cảnh xuống cấp ở trên, khó có thể tin nơi đây đã từng là một trường mầm non phục vụ cho trẻ em tại Khu tái định cư Xóm Quán.
Dự án khu tái định cư Xóm Quán nằm ven biển xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa được thực hiện năm 2010, do Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 392 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Mục tiêu của dự án là nhằm di dời người dân tại thôn Mỹ Giang, Ninh Yển, Ninh Tịnh (xã Ninh Phước) chịu ảnh hưởng từ các dự án công nghiệp tại khu vực Nam Vân Phong.
Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, hệ thống chiếu sáng được địa phương tiếp nhận quản lý sử dụng vào năm 2015 và 2018. Tuy nhiên, do số lượng các hộ dân sinh sống tại Khu tái định cư Xóm Quán chưa nhiều (khoảng 10 hộ dân) nên hệ thống điện chiếu sáng công cộng chưa được mở.
Hệ thống chiếu sáng: Được UBND thị xã Ninh Hòa tiếp nhận quản lý sử dụng vào năm 2015 và 2018. Tuy nhiên, do số lượng các hộ dân sinh sống tại Khu tái định cư Xóm Quán chưa nhiều (khoảng 10 hộ dân) nên hệ thống điện chiếu sáng công cộng chưa được mở. Hiện nay, có một số xuống cấp nghiêm trọng do không được sử dụng. - Hạng mục Nhà trẻ - Mẫu giáo và Trụ sở khóm: Thời điểm nhận bàn giao 2020 đến 6/2023 do không đủ kinh phí duy trì hệ thống, kinh phí thuê bảo vệ… một số hạng mục công trình như cánh cửa, ổ khóa lâu ngày không sử dụng nên bị hư hỏng, mối mọt xuống cấp nghiêm trọng, sơn tường bong tróc, trần thấm dột; hệ thống đèn quạt, phòng cháy chữa cháy… không sử dụng nên bị xuống cấp, hư hỏng, mất cắp.
Trước đây, Dự án khu tái định cư Xóm Quán do Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là nhằm di dời người dân tại thôn Mỹ Giang, Ninh Yển, Ninh Tịnh (xã Ninh Phước) chịu ảnh hưởng từ các dự án công nghiệp tại khu vực Nam Vân Phong.
Hạng mục Nhà trẻ - Mẫu giáo và Trụ sở khóm: Thời điểm nhận bàn giao 2020 đến 6/2023 do không đủ kinh phí duy trì hệ thống, kinh phí thuê bảo vệ… một số hạng mục công trình như cánh cửa, ổ khóa lâu ngày không sử dụng nên bị hư hỏng, mối mọt xuống cấp nghiêm trọng, sơn tường bong tróc, trần thấm dột; hệ thống đèn quạt, phòng cháy chữa cháy… không sử dụng nên bị xuống cấp, hư hỏng, mất cắp.
Vẫn theo UBND thị xã Ninh Hòa, hạng mục Trường mầm non và trụ sở khóm, từ lúc nhận bàn giao 2020 đến 6.2023 do không đủ kinh phí duy trì hệ thống, kinh phí thuê bảo vệ… nên một số hạng mục công trình như cánh cửa, ổ khóa lâu ngày không sử dụng nên bị hư hỏng, mối mọt xuống cấp nghiêm trọng...

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Dự án hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành giảm đầu tư gần 3.650 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 12.5, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Đồng Nai gặp khó trong việc bố trí tái định cư cho người dân

Minh Châu |

Tỉnh Đồng Nai cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 30.6, nhưng đến nay đang gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí tái định cư cho người dân di dời…

Mua 100.000 đồng/m3 nước để trộn bê tông xây nhà tại khu tái định cư

Thành Nhân |

Nguồn nước máy bị nhiễm mặn, sợ dùng nước mặn trộn bê tông không đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình giảm, người dân trong khu tái định cư dự án Khu công nghiệp Phú Thuận (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) phải đi mua nước ngọt với giá 100.000 đồng/m3 để trộn bê tông xây nhà.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.