Cảnh hoang tàn trên đại công trường dự án metro Nhổn - ga Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được khởi công từ tháng 10.2010 đến nay đã được gần 12 năm. Hiện nay công trình vẫn chưa hẹn ngày đưa vào sử dụng, công trường bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, vật liệu xây dựng ngổn ngang đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.
Ghi nhận tại điểm thi công nhà ga S12 trên đường Trần Hưng Đạo (trước mặt ga Hà Nội), do lâu ngày không có hoạt động thi công, bụi cỏ cây mọc um tùm cùng với trang thiết bị ngổn ngang tạo nên một khung cảnh hoang tàn ở khu vực này.
Được khởi công từ 10.2010, sau 12 năm triển khai, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn trong tình trạng chậm trễ, chưa thể đi vào hoạt động. Dự án nhiều lần gặp khó khăn, vướng mắc, phải tạm dừng khiến một số hạng mục công trình xuống cấp, sắt thép hoen gỉ.
Ghi nhận tại điểm thi công nhà ga S12 trên đường Trần Hưng Đạo (trước mặt ga Hà Nội), do lâu ngày không có hoạt động thi công, bụi cỏ cây mọc um tùm cùng với trang thiết bị ngổn ngang tạo nên một khung cảnh hoang tàn ở khu vực này.
Ghi nhận tại điểm thi công nhà ga S12 trên đường Trần Hưng Đạo (trước mặt ga Hà Nội), do lâu ngày không có hoạt động thi công, bụi cỏ cây mọc um tùm cùng với trang thiết bị ngổn ngang tạo nên một khung cảnh hoang tàn ở khu vực này.
Dãy rào chắn bằng tấm tôn đã được dựng lên để phục vụ thi công khiến phần đường dành cho các phương tiện di chuyển theo hướng Trần Hưng Đạo đi Phan Bội Châu thu hẹp lại.
Dãy rào chắn bằng tấm tôn đã được dựng lên để phục vụ thi công khiến phần đường dành cho các phương tiện di chuyển theo hướng Trần Hưng Đạo đi Phan Bội Châu thu hẹp lại.
Một hộ dân sống trong khu vực này cho biết, nếu như trước đây con đường này có cả làn đi cho ô tô thì nay bị thu hẹp chỉ còn cho cho xe máy lưu thông. Người đi bộ muốn đi qua khu vực này chỉ còn cách nép sát vào một bên đường, vừa đi vừa lo sợ. Nhà nào cho thuê kinh doanh thì không có khách nào ngó ngàng tới.
Một hộ dân sống trong khu vực này cho biết, nếu như trước đây con đường này có cả làn đi cho ô tô thì nay bị thu hẹp chỉ còn cho cho xe máy lưu thông. Người đi bộ muốn đi qua chỉ còn cách nép sát vào một bên đường, vừa đi vừa lo sợ. Nhà cho thuê kinh doanh cũng không có khách ngó ngàng tới.
Tình trạng cỏ cây mọc um tùm và vật liệu ngổn ngang cũng diễn ra tại điểm thi công ga ngầm đoạn qua đường Kim Mã.
Tình trạng cỏ cây mọc um tùm và vật liệu ngổn ngang cũng diễn ra tại điểm thi công ga ngầm đoạn qua đường Kim Mã.
Phần đường bị đào xới chưa được dọn dẹp do tạm ngừng thi công thời gian dài là môi trường để cỏ cây phát triển, thậm chí cao tới 2-3m vượt cả hàng rào chắn bằng tôn được dựng lên ở khu vực này.
Phần đường bị đào xới chưa được dọn dẹp do tạm ngừng thi công thời gian dài. Cỏ cây cao tới 2-3m vượt cả hàng rào chắn bằng tôn được dựng lên ở khu vực này.
Đoạn thi công ga ngầm tại nút giao cầu vượt Liễu Giai, ngổn ngang máy móc, vật liệu được phủ bạt kín do không sử dụng.
Đoạn thi công ga ngầm tại nút giao cầu vượt Liễu Giai, ngổn ngang máy móc, vật liệu được phủ bạt kín do không sử dụng.
Vật liệu được che chắn khá tạm bợ, dần xuống cấp, hoen gỉ do chịu ảnh hưởng của thời tiết.
Vật liệu được che chắn khá tạm bợ, dần xuống cấp, hoen gỉ do chịu ảnh hưởng của thời tiết.
Khu vực công trường thi công trên phố Kim Mã được quây kín bằng tôn nhưng bên trong không hề có bóng dáng công nhân làm việc.
Khu vực công trường thi công dốc hạ ngầm ga S9 trên phố Kim Mã được quây kín bằng tôn nhưng bên trong không hề có bóng dáng công nhân làm việc. Chỉ còn lại đống vật liệu kim loại đang xuống cấp dần theo thời gian.
 
Cũng tại ngã 4 Kim Mã - Liễu Giai, từ khi rào chắn công trình được dựng từ năm 2018, khu vực đường nơi đây bỗng dưng bị tạo thành nút thắt cổ chai, khiến các phương tiện lưu thông vô cùng gian nan trong khung giờ cao điểm.
Cũng tại ngã 4 Kim Mã - Liễu Giai, từ khi rào chắn công trình được dựng từ năm 2018, khu vực đường nơi đây bỗng dưng bị tạo thành nút thắt cổ chai, khiến các phương tiện lưu thông vô cùng gian nan trong khung giờ cao điểm.
Đáng chú ý, để tiết kiệm thời gian và không phải đi đường vòng, một số người dân còn chạy ngược chiều, gây cản trở giao thông.
Đáng chú ý, để tiết kiệm thời gian và không phải đi đường vòng, một số người dân còn chạy ngược chiều, gây cản trở giao thông.
TP.Hà Nội đưa ra 8 lý giải cho đề xuất lùi thời hạn hoàn thành dự án thêm 5 năm. Đó là khó khăn trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật; năng lực nhà thầu gói thầu công trình kiến trúc depot còn hạn chế; năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư, tư vấn và sự phối hợp các sở, ngành chưa tốt; sự khác nhau giữa quy định hợp đồng quốc tế với pháp luật Việt Nam; ảnh hưởng của đại dịch COVID-19...
TP.Hà Nội đưa ra 8 lý giải cho đề xuất lùi thời hạn hoàn thành dự án thêm 5 năm. Đó là khó khăn trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật; năng lực nhà thầu gói thầu công trình kiến trúc depot còn hạn chế; năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư, tư vấn và sự phối hợp các sở, ngành chưa tốt; sự khác nhau giữa quy định hợp đồng quốc tế với pháp luật Việt Nam; ảnh hưởng của đại dịch COVID-19...
Mới đây, HĐND TP Hà Nội vừa thống nhất thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo đó, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009 - 2022 thành 2009 - 2029.
rong đó, khai thác đoạn trên cao dài 8,5km trong năm 2022, khai thác toàn tuyến 12,5 km vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029. Với việc chậm tiến độ và liên tục lỡ hẹn ngày hoàn thành dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn thêm khoảng 4.905 tỉ đồng (tương đương 202,81 triệu euro) nâng tổng mức đầu tư dự án lên 34.532 tỉ đồng.
Trong đó, khai thác đoạn trên cao dài 8,5km trong năm 2022, khai thác toàn tuyến 12,5 km vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029. Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn thêm khoảng 4.905 tỉ đồng (tương đương 202,81 triệu Euro) nâng tổng mức đầu tư dự án lên 34.532 tỉ đồng.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Chốt thời gian chi trả đền bù ga ngầm S9 của đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Kiểm tra dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các đơn vị liên quan phải cam kết thực hiện xong các hạng mục trên mặt đất của dự án ngay trong năm 2022. Ngay trong tháng 10.2022 phải chi trả xong phần đền bù, hỗ trợ cho người dân. 

Rà soát, cập nhật phương án sử dụng vốn cho đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tiếp tục rà soát, cập nhật phương án sử dụng nguồn vốn bổ sung, nhất là các dự án trọng điểm có quy mô lớn như dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Lắp rào cứng khu vực thi công ga ngầm S12 đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội

Đình Long |

Sau một khoảng thời gian tiến hành triển khai công tác rào đường, phân luồng thi công trên phố Trần Hưng Đạo, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã lắp đặt rào chắn cứng, đảm bảo an toàn cho người dân di chuyển qua đây cũng như nhà thầu CP3 có thể tiến hành giai đoạn 2 - ga ngầm S12 của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Kinh phí công đoàn 2% đã phát huy hiệu quả hơn 60 năm qua

Nhóm phóng viên |

ĐBQH đề nghị duy trì kinh phí công đoàn 2%, nhận định nguồn kinh phí này đã phát huy hiệu quả hơn 60 năm qua trong chăm lo đời sống cho người lao động.

Xét xử 6 bị cáo vụ cháy karaoke An Phú khiến 32 người chết

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 24.10, TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ án sai phạm để xảy ra cháy karaoke An Phú khiến 32 người chết.

Trạm bơm tiền tỉ, chưa nghiệm thu đã thanh toán tiền rồi bỏ hoang hơn 4 năm

PHÚC ĐẠT |

Công trình trạm bơm trị giá 1,5 tỉ đồng ở xã Hương Phong (TP Huế) bị bỏ hoang hơn 4 năm nay, điều đáng nói, khi công trình chưa thể hoạt động, chưa nghiệm thu, chủ đầu tư là UBND xã Hương Phong đã đem tiền đi thanh toán cho đơn vị thi công.

Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nguyện vọng của nhân dân

VƯƠNG TRẦN thực hiện |

Bài viết “Phát huy tính đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của Tổng Bí thư Tô Lâm đang nhận được nhiều sự quan tâm và đồng tình của dư luận. Lao Động có cuộc trao đổi cùng PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương - về các nội dung liên quan tới bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Người dân sống thấp thỏm sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Ngọc Minh |

Vụ vỡ đập bùn thải chứa kẽm chì ở huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) để lại hậu quả nặng nề về môi trường, khiến cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn.

Chốt thời gian chi trả đền bù ga ngầm S9 của đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Kiểm tra dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các đơn vị liên quan phải cam kết thực hiện xong các hạng mục trên mặt đất của dự án ngay trong năm 2022. Ngay trong tháng 10.2022 phải chi trả xong phần đền bù, hỗ trợ cho người dân. 

Rà soát, cập nhật phương án sử dụng vốn cho đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tiếp tục rà soát, cập nhật phương án sử dụng nguồn vốn bổ sung, nhất là các dự án trọng điểm có quy mô lớn như dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Lắp rào cứng khu vực thi công ga ngầm S12 đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội

Đình Long |

Sau một khoảng thời gian tiến hành triển khai công tác rào đường, phân luồng thi công trên phố Trần Hưng Đạo, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã lắp đặt rào chắn cứng, đảm bảo an toàn cho người dân di chuyển qua đây cũng như nhà thầu CP3 có thể tiến hành giai đoạn 2 - ga ngầm S12 của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.