Cao tốc nhiều năm trễ hẹn, dân tận dụng làn đường để phơi lúa

HỮU CHÁNH |

15 km cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh, TPHCM ngổn ngang, dang dở, không có hoạt động thi công nhiều năm nay. Một số đoạn đã hoàn thiện, người dân tận dụng mặt đường để phơi lúa.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài khoảng 57,8 km, đoạn qua huyện Bình Chánh, TP HCM dài khoảng 15 km.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, đi qua ba địa phương gồm Long An (4,89 km), TPHCM (24,92 km) và Đồng Nai (27,28 km) với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 30.000 tỉ đồng (tương đương khoảng 1,6 tỉ đô Mỹ). Khởi công năm 2014, công trình dự kiến hoàn thành sau 5 năm. Tuy nhiên, đến nay dự án mới đạt khoảng hơn 80% khối lượng, nhiều gói thầu dừng thi công từ năm 2019 do vướng mắc nguồn vốn.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành qua TPHCM chạy qua 3 huyện là Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ. Đoạn qua huyện Bình Chánh, TPHCM dài khoảng 15 km. Sau 9 năm xây dựng, nhiều km cao tốc qua huyện này đã cơ bản hoàn thiện nhiều hạng mục, nhưng vẫn còn nhiều đoạn dở dang, hiện không có hoạt động thi công.
Ở địa phận TPHCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành chạy qua 3 huyện gồm Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ. Trong đó, đoạn qua huyện Bình Chánh dài khoảng 15 km. Sau 9 năm xây dựng, nhiều km cao tốc qua địa phương này đã cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều đoạn dở dang, hiện không có hoạt động thi công.
Điểm đầu cao tốc đoạn qua huyện Bình Chánh thuộc địa bàn xã Tân Thuận Tây.
Điểm đầu cao tốc đoạn qua huyện Bình Chánh thuộc xã Bình Chánh, giáp ranh với huyện Bến Lức (Long An). Hướng từ Long An qua TPHCM bị chặn lại bởi các khối bêtông. Ở chiều ngược lại, người dân có thể di chuyển qua lại giữa hai địa phương.
Cách đó khoảng 5 km, nút giao với quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh, TPHCM) được thiết kế gồm cầu vượt, vòng xoay. Hiện, đường cao tốc đã hình thành nhưng đường kết nối qua đây chưa xong.
Cách đó khoảng 2 km, nút giao với quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) được thiết kế gồm cầu vượt, vòng xoay. Hiện, đường cao tốc đã hình thành nhưng đường kết nối qua đây chưa xong.
Phần lớn đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua huyện Bình Chánh đã trải nhựa, lắp dải phân cách, lan can, một số đoạn kẻ vạch đường... Người dân trong vùng có thể chạy xe vào để đi tắt ra quốc lộ 1A. Toàn tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Phần lớn đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua huyện Bình Chánh đã trải nhựa, lắp dải phân cách, lan can, hệ thống chiếu sáng, một số đoạn kẻ vạch đường... Người dân trong vùng có thể chạy xe vào để đi tắt ra quốc lộ 1A. Toàn tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Đoạn qua xã Hưng Long đã được trải nhựa mặt đường. Người dân tận dụng làn đường cao tốc để phơi lúa.
Đoạn cao tốc qua xã Hưng Long đã được trải nhựa mặt đường hơn 4 năm trước. Người dân tận dụng làn đường để phơi lúa.
Ông Tám Khuyên (ấp 1, xã Hưng Long) cho biết, người dần mòn mỏi chờ đợi tuyến cao tốc này nhưng 4 năm qua vẫn không thấy động tĩnh gì. “Mong các cơ quan thẩm quyền làm cho xong dự án, để việc đi lại thuận tiện hơn, đời sống người dân ở dọc tuyến cũng có sự thay đổi” - ông nói.
Ông Tám Khuyên (ấp 1, xã Hưng Long) cho biết, người dân mòn mỏi chờ đợi tuyến cao tốc này thông xe nhưng 4 năm qua vẫn không thấy động tĩnh gì. “Mong cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, để việc đi lại thuận tiện hơn, đời sống người dân ở dọc tuyến cũng có sự thay đổi” - ông Tám Khuyên nói.
Tại đoạn qua xã Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh), thuộc gói thầu J2, nhiều tấm lưới chống loá trên dải phân cách và lan can hai bên lề đường bị mất cắp.
Nhiều tấm lưới chống loá trên dải phân cách thuộc địa phận Bình Chánh đã bị mất cắp.
Công trường cao tốc đoạn giao nhau với quốc lộ 50, huyện Bình Chánh vẫn dang dở. Hai cầu dẫn từ tuyến quốc lộ lên cao tốc nằm trơ trọi, nhiều đoạn bêtông xám xịt vì phơi nắng mưa lâu ngày.
Công trường cao tốc đoạn giao nhau với quốc lộ 50, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh vẫn dang dở. Hai cầu dẫn từ tuyến quốc lộ lên cao tốc nằm trơ trọi, nhiều đoạn bê tông xám xịt vì phơi nắng mưa lâu ngày.
Một đoạn cao tốc khác thuộc huyện Bình Chánh vẫn nguyên hiện trạng như 4 năm trước, chưa làm xong mặt đường. Đến nay, tại các gói thầu nhánh phía tây (đoạn TP HCM – Long An) còn vướng một hộ ở huyện Bình Chánh chưa giải tỏa mặt bằng.
Một đoạn cao tốc khác thuộc huyện Bình Chánh vẫn nguyên hiện trạng như 4 năm trước, chưa làm xong mặt đường.
Người dân chạy xe máy vào công trường cao tốc, kế bên là biển báo hạn chế người ra vào đã bị rách, phai màu.
Người dân chạy xe máy vào công trường cao tốc, kế bên là biển báo hạn chế người ra vào đã bị rách, phai màu.
Điểm cuối cao tốc
Cầu Bà Lào, điểm cuối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua huyện Bình Chánh. Phía đối diện thuộc địa phận huyện Nhà Bè.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, đi qua Long An, TP HCM và Đồng Nai, tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng. Khởi công năm 2014, công trình dự kiến hoàn thành sau 5 năm. Tuy nhiên, đến nay dự án mới đạt khoảng 80% khối lượng, nhiều gói thầu dừng thi công từ năm 2019 do vướng mắc nguồn vốn.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành gồm 11 gói thầu chính. Hiện nay, 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành, 3 gói thầu đang xây dựng, còn 4 gói thầu bị các nhà thầu chấm dứt hợp đồng từ năm 2019. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, đang hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, điều chỉnh dự án này và đấu thầu lại 4 gói thầu để thi công đồng loạt, bảo đảm thời gian quy định, dự kiến đưa công trình về đích vào quý 3/2025.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc 30.000 tỉ đồng qua Long An dang dở, có đoạn thành nơi thả bò

HỮU CHÁNH |

Sau 9 năm xây dựng, gần 5 km cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua huyện Bến Lức (Long An) vẫn còn dang dở, không có hoạt động thi công, người dân tận dụng khu đất trống chăn thả bò.

Diện mạo cao tốc lớn nhất phía Nam đoạn qua huyện Cần Giờ, TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Cần Giờ có chiều dài khoảng 6 km từ cầu Bình Khánh đến cầu Phước Khánh, nhiều hạng mục đến nay đã hoàn thiện.

Máy móc hoá sắt vụn trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

HỮU CHÁNH |

Trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh (TPHCM), hàng loạt máy móc hoen gỉ, hư hỏng, bị cỏ dại phủ kín sau gần bốn năm ngưng trệ.

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội khổ vì đoạn đường “nắng bụi, mưa lầy lội”

HOÀNG LỘC |

Gần 2km đường giao thông nông thôn qua ao làng Giữa Quýt nằm trên địa bàn xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xuống cấp, hư hỏng. Tình trạng “nắng bụi, mưa lầy lội”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Địa phương và nhà thầu "lệch pha", dự án nâng cấp QL19 qua Bình Định ì ạch

Xuân Nhàn |

Hạn hoàn thành (31.10.2024) tới gần, gói thầu XL-01 Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19), đoạn qua huyện Tây Sơn, Bình Định vẫn ngổn ngang do thiếu tiếng nói chung giữa chính quyền địa phương và nhà thầu.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Ủng hộ trên 100.000 đồng được nhận giấy khen, dưới chỉ nhận thư khen

Chân Phúc |

TPHCM - Học sinh ủng hộ trên 100.000 đồng thì nhận được giấy khen còn ủng hộ dưới 100.000 đồng thì chỉ được nhận thư khen.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.

Cao tốc 30.000 tỉ đồng qua Long An dang dở, có đoạn thành nơi thả bò

HỮU CHÁNH |

Sau 9 năm xây dựng, gần 5 km cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua huyện Bến Lức (Long An) vẫn còn dang dở, không có hoạt động thi công, người dân tận dụng khu đất trống chăn thả bò.

Diện mạo cao tốc lớn nhất phía Nam đoạn qua huyện Cần Giờ, TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Cần Giờ có chiều dài khoảng 6 km từ cầu Bình Khánh đến cầu Phước Khánh, nhiều hạng mục đến nay đã hoàn thiện.

Máy móc hoá sắt vụn trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

HỮU CHÁNH |

Trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh (TPHCM), hàng loạt máy móc hoen gỉ, hư hỏng, bị cỏ dại phủ kín sau gần bốn năm ngưng trệ.