Dân kêu cứu vì "núi rác" lộ thiên, nước chảy ra máng gây ô nhiễm

Hà Vi |

Thái Bình - Nằm ngay gần khu dân cư, bãi xử lý rác có lò đốt rác của thị trấn Hưng Nhân (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đang bị quá tải, rác chất cao như núi gây ô nhiễm, bức tử cuộc sống người dân quanh khu vực.

Cận cảnh bãi rác thị trấn Hưng Nhân (huyện Hưng Hà) gây ô nhiễm. Video: Hà Vi
Bãi
Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân về bãi rác thị trấn Hưng Nhân (huyện Hưng Hà) là bãi rác có lò đốt nhưng rác tồn đọng suốt nhiều năm nay chất "cao như núi" gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân quanh khu vực.
Theo những người dân này, khu vực này được chính quyền địa phương quy hoạch làm bãi tập kết rác thải sinh hoạt của nhân dân thị trấn Hưng Nhân
Theo người dân sống gần bãi rác, khoảng năm 2013 khu vực này được chính quyền địa phương quy hoạch làm bãi tập kết rác thải sinh hoạt của 4 thôn thuộc thị trấn Hưng Nhân. Đến khoảng 2018 quy hoạch tập kết rác của toàn thị trấn và sau đó bắt đầu có tình trạng ô nhiễm như bây giờ.
Rác
Rác thải đủ các loại trải dài khắp đường vào cổng chính của bãi rác. Ông Vũ Văn Mạnh (60 tuổi; người dân khu Xuân Trúc, thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà) bức xúc: "Khoảng năm 2021, tình trạng ô nhiễm nặng nề nên cư dân khu tôi cùng nhau đồng lòng ký vào đơn để gửi UBND thị trấn nhưng đến nay vẫn không thấy có gì thay đổi. Cái lò đốt rác này hiện tại đốt rất ít, chỉ thấy đốt trực tiếp bên ngoài là nhiều. Khi đốt mùi bốc lên rất khó chịu ra môi trường. Đợt này cứ khoảng 1, 2 tháng có máy xúc về đảo lên, mùi khó chịu bốc lên cả tuần, về đến nhà là chúng tôi phải đóng cửa vào".
Bên ngoài bãi rác
Bên ngoài bãi rác chỉ là tường bê tông, có mặt không có tường rào nên nước thải trong bãi rác chảy trực tiếp ra mương máng tưới tiêu. "Chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng thấy nước có màu đen xì. Giòi đầy ở máng trôi ra kênh to, bốc mùi hôi thối rất khó chịu" - người dân quanh khu vực cho hay.
aaa
Được quy hoạch diện tích gần 2ha nhưng bãi rác thị trấn Hưng Nhân đang bị quá tải nên những công nhân làm việc tại đây phải làm công việc cắt từng túi rác đổ ra và đổ chồng dần lên trên để có diện tích chứa rác.
Tại
Tại một cổng khác của bãi rác này đã bị rác thải che lấp không thể mở được cổng. "Cách đây khoảng 4 tháng người dân chúng tôi còn ra biểu tình giữa nửa đêm khi họ đốt rác ngay bên ngoài để gọi cán bộ chính quyền đến giải quyết và trực tiếp chứng kiến" - ông Phạm Văn Hữu (48 tuổi; người dân thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà) - kể.
Liên quan đến vấn đề này trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông ... - Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân cho biết,
Liên quan đến vấn đề này trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Đặng Quang Tứ - Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân cho biết, đây là bãi rác đổ lộ thiên, sau đó phân loại rác, sàng lọc rác ra phơi khô để đốt. Trung bình thu gom khoảng 8 tạ/ngày, một ngày lò đốt chỉ xử lý được 1/3 số đó. Một phần do lượng dân số đông, doanh nghiệp nhiều nên công suất không đáp ứng được nhu cầu xử lý nên dẫn đến tồn đọng rác nhiều như hiện tại".
“Việc nước ở bãi rác chảy xuống mương máng là không tránh được, nhất là mùa mưa. Hiện tại, quy hoạch đất của địa phương không còn khu vực nào phù hợp để di chuyển nên vẫn đợi phương án, hỗ trợ từ cấp trên” - ông Tứ nói.
“Việc nước ở bãi rác chảy xuống mương máng là không tránh được, nhất là mùa mưa. Hiện tại, quy hoạch đất của địa phương không còn khu vực nào phù hợp để di chuyển nên rất khó” - ông Tứ nói.
Hà Vi
TIN LIÊN QUAN

Di tích quốc gia ở Thái Bình xuống cấp, sát bãi đất trống thả trâu bò

Hà Vi |

Thái Bình - Qua thời gian, Di tích lịch sử Văn hoá quốc gia đền Lưu Xá (xã Canh Tân, huyện Hưng Hà) rơi vào tình trạng xuống cấp, hư hỏng cần được sửa chữa.

Đội 116 Thái Bình cứu bé trai 5 tuổi sống sót khi làm nhiệm vụ ở Nam Định

Hà Vi |

Nam Định - Trưa 13.9, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, anh Nhâm Quang Văn - Đội trưởng đội cứu hộ cứu nạn 116 Thái Bình - cho biết, anh cùng đồng nghiệp vừa cứu sống một bé trai 5 tuổi khi đang làm nhiệm vụ tìm kiếm thi thể nạn nhân đuối nước ở Nam Định.

Chuyển chợ mới, chợ mặt đường bỏ hoang xuống cấp ở Thái Bình

Hà Vi nữ |

Thái Bình - Có vị trí ngay mặt đường tỉnh 453, chợ Nhội (xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, Thái Bình) bị bỏ hoang do chuyển chợ mới và đang dần xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.