Dự án đốt rác lấy điện 7.000 tỉ đồng ở Sóc Sơn có quy mô cỡ nào?

Tùng Giang - Tạ Quang |

Để xử lý hàng ngàn tấn rác mỗi ngày, TP Hà Nội đã lên kế hoạch xây dựng 4 nhà máy đốt rác lấy điện, trong đó có dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn.
Dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn được chấp thuận đầu tư từ năm 2017 với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng bằng vốn nước ngoài.
Được biết, dự án sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi cơ học của Bỉ, nhà máy có công suất xử lý 4.000 tấn rác/ngày đêm, dự kiến công suất phát điện khoảng 75 MW điện/giờ. Nhà máy được đánh giá là dự án điện rác có quy mô hàng đầu thế giới.
Dự án đốt rác lấy điện do Công ty CP Môi trường năng lượng Thiên Ý là chủ đầu tư, Tổng thầu MCC (Trung Quốc) thực hiện.
Trao đổi với PV, ông Lý Ái Quân (đại diện công ty CP Môi trường năng lượng Thiên Ý) cho biết: “Dự án của chúng tôi được Nhà nước phê duyệt quy hoạch vào điện 7, chúng tôi cũng đã ký hợp đồng với công ty điện lực Việt Nam. Dự kiến sẽ sử dụng chính nguồn điện năng làm ra để phục vụ cho công ty, một phần còn lại  chúng tôi sẽ phát vào mạng lưới điện quốc gia.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự án đã hoàn thành khoảng 65% các hạng mục chính. Hiện đơn vị đang thi công tường bao khu vực; sàn đổ rác nhà máy chính; bể rác số 1, 2; sàn sau lò nhà máy chính; phòng tua bin hơi; nhà hành chính; tường bao phía Nam cùng các hạng mục khác.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ sau thời điểm Tết nguyên đán đến nay, nhiều cán bộ và công nhân kỹ thuật người nước ngoài chưa thể sang Việt Nam để tiếp tục triển khai công việc.
Đại diện công ty CP Môi trường năng lượng Thiên Ý - ông Lý Ái Quân cho biết, dự án được Nhà nước phê duyệt quy hoạch vào điện 7. Đơn vị cũng đã ký hợp đồng với công ty điện lực Việt Nam. Dự kiến sẽ sử dụng chính nguồn điện năng làm ra để phục vụ cho công ty, một phần còn lại chúng tôi sẽ phát vào mạng lưới điện quốc gia.
"Để thực hiện tiến độ theo kế hoạch, trong những tháng này, chúng tôi cần có 1.500 - 1.700 công nhân làm tại công trường. Tuy nhiên hiện tại chúng tôi chỉ có 600 - 700 công nhân trực tiếp làm tại công trường", vị này cho hay.
Bãi chôn lấp rác ở Nam Sơn nằm ngay cạnh khu dân cư và đất trồng trọt.
Kể về nỗi khổ của người dân phải sinh sống gần nhà máy rác suốt bao năm qua, bà Nguyễn Thị Đông  (Đội 18, xã Nam Sơn) tâm sự: “Nói thì khó hình dung, cứ phải sống ở đây thì mới thấy ô nhiễm đến mức nào. Cuộc sống của chúng tôi quanh năm suốt tháng phải chịu mùi hôi thối từ sáng đến đêm. Nhiều nhà có cháu nhỏ buộc phải đi sang xã khác ở nhờ. Mỗi lần nhà ai có cưới xin, giỗ chạp mời người ở nơi khác đến ăn cũng ngại, vì ruồi muỗi bay đầy vào thức ăn, khiến khách khiếp sợ. Từ năm 1999 dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay họ mới giải quyết”.
Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Đông (xã Nam Sơn) cho biết: “Cuộc sống của chúng tôi quanh năm phải chịu mùi hôi thối từ sáng đến đêm. Nhiều nhà có cháu nhỏ buộc phải đi sang xã khác ở nhờ. Mỗi lần nhà ai có đám cưới đám giỗ mời khách ở nơi khác đến ăn cũng ngại, vì ruồi muỗi bay đầy vào thức ăn, khiến khách khiếp sợ. Đã 20 năm nay, người dân kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay họ mới giải quyết”.
Là một trong những đô thị đông dân nhất cả nước, việc xử lý hàng nghìn tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày là vấn đề cấp thiết đối với sự phát triển bền vững của thành phố Hà Nội. Do đó, việc đưa các nhà máy xử lý chất thải rắn theo công nghệ hiện đại, đốt hoặc khí hóa như nhà máy điện rác Sóc Sơn vào hoạt động được xem là giải pháp tối ưu hiện nay đối với Thủ đô, hạn chế được vấn đề ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên đất so với phương pháp chôn lấp trước đây.
Là một trong những đô thị đông dân nhất cả nước, việc xử lý hàng nghìn tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày tại Hà Nội là vấn đề cấp thiết. Do đó, việc đưa các nhà máy xử lý chất thải rắn theo công nghệ hiện đại, đốt hoặc khí hóa như nhà máy điện rác Sóc Sơn vào hoạt động được xem là giải pháp tối ưu. Dự án được kỳ vọng sẽ hạn chế được vấn đề ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên đất so với phương pháp chôn lấp trước đây. (Phối cảnh tổng thể nhà máy điện rác Sóc Sơn. Ảnh: hanoi.gov.vn)


Tùng Giang - Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Đốt rác lấy điện: Lối mở cho vấn đề rác thải tại Hà Nội

Minh Bằng |

Chỉ một bãi rác tạm đóng cửa, Hà Nội lại ngập rác. Gần 5.000 tấn rác mỗi ngày bị ùn ứ, dồn đống, bốc mùi giữa trời nắng nóng gần 40 độ C. Đó chỉ là một phần trong câu chuyện người Hà Nội phải sống chung với ô nhiễm bên cạnh nỗi lo bụi mịn, khí thải độc hại.

Như một bãi rác, Hà Nội không vội không được nữa rồi

Anh Đào |

Mỗi năm dân số Hà Nội tăng thêm 200.000 người, tức là bằng “cả huyện người”, trong khi suốt từ 2004 khi thành phố có chủ trương kêu gọi tư nhân tham gia, cả 4-5 dự án xử lý rác vẫn chưa cái nào ra cái nào.

Người dân chặn bãi rác Nam Sơn: "Cho chúng tôi di dời khỏi vùng ảnh hưởng"

Tùng Giang - Tạ Quang |

Người dân 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) mong muốn được di dời khỏi vùng ảnh hưởng môi trường, nên dẫn đến việc chặn xe rác vào bãi rác Nam Sơn. Điều này cũng khiến nhiều tuyến phố trong nội thành Hà Nội đã ùn ứ, ngập ngụa rác thải.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.