Hà Giang: Tan hoang Tùng Nùn sau cơn lũ lịch sử

Minh Nhật |

Sau cơn lũ lịch sử, nước rút đi để lại nhiều ngôi nhà trơ móng, những vật dụng bị cuốn trôi tại vùng rốn lũ Tùng Nùn, Lùng Tám (Quản Bạ, Hà Giang).
Cơn mưa đêm 22/6 – 24/6 đã khiến thôn Tùng Lùn, Lùng Tám hứng chịu một lượng nước lũ lớn và đất đá đổ ập từ trên đỉnh núi xuống khiến 2 người chết, kéo theo 7 ngôi nhà theo dòng nước, cùng nhiều gia súc và hoa màu.
Cơn mưa đêm đã khiến thôn Tùng Nùn, Lùng Tám hứng chịu một lượng nước lũ lớn và đất đá đổ ập từ trên đỉnh núi xuống khiến 2 người chết, kéo theo 7 ngôi nhà theo dòng nước, cùng nhiều gia súc và hoa màu.
Theo người dân thôn Tùng Lùn, sáng ngày 24/6, bỗng nhiên nước từ trên cao ập xuống, kéo theo nhiều sỏi đá chảy thộc xuống, xuyên qua những căn nhà nằm giữa dòng chảy, sự việc xảy ra quá nhanh, nhiều gia đình không kịp trở tay.
Theo người dân thôn Tùng Nùn, sáng 24.6, bỗng nhiên nước từ trên cao ập xuống, kéo theo nhiều sỏi đá chảy thộc xuống, xuyên qua những căn nhà nằm giữa dòng chảy. Sự việc xảy ra quá nhanh, nhiều gia đình không kịp trở tay.
Nước rút đi, Tùng Nùn nhiều tuyến đường bị sạt lở không thể di chuyển, người dân hoàn toàn bị cô lập cho đến khi có máy xúc dọn dẹp, thông tuyến đường
Nước rút đi, nhiều tuyến đường ở Tùng Nùn bị sạt lở không thể di chuyển, người dân hoàn toàn bị cô lập cho đến khi có máy xúc dọn dẹp, thông tuyến đường.
Trong các căn nhà hứng chịu dòng nước từ trên cao trút xuống, để lại cả một khối lượng đất đá và bùn đất ở trong căn nhà và đến ngay hôm nay vẫn chưa dọn dẹp sạch.
Dòng nước từ trên cao trút xuống, đi qua, để lại cả một khối lượng lớn đất đá và bùn đất ở trong các căn nhà và đến hôm nay (28.6) vẫn chưa dọn dẹp sạch.
Anh Lò Chính Cồ (40 tuổi) có vợ là Giàng Thị Lầu (41 tuổi) và con gái Lò Thị Và (5 tuổi) do không chạy kịp đã bị cơn lũ cuốn cả căn nhà cùng 2 mẹ con trong căn nhà. Đứa con 1 tuổi may mắn thoát chết nhờ  được người dân cứu khi bị lũ cuốn. Anh cố tìm lại những gì còn sót lại của gia đình trong đống đổ nát sau cơn lũ.
Anh Lò Chính Cồ (40 tuổi) có vợ là Giàng Thị Lầu (41 tuổi) và con gái Lò Thị Và (5 tuổi) do không chạy kịp đã bị cơn lũ cuốn cả căn nhà cùng 2 mẹ con. Đứa con 1 tuổi may mắn thoát chết nhờ được người dân cứu khi bị lũ cuốn. Anh cố tìm lại những gì còn sót lại của gia đình trong đống đổ nát sau cơn lũ.
Đang đi làm ở Trung Quốc từ 13/1, nghe gia đình báo tin, vợ và con đã bị lũ cuốn trôi cùng căn nhà, anh đã tức tốc trở về và lo tang lễ cho vợ con. Trở lại căn nhà, anh Cồ tay cầm tấm ảnh gia đình, bất thần đứng giữa đống đổ nát của căn nhà sau cơn lũ.
Đi làm ở Trung Quốc từ ngày 13.1, nghe gia đình báo tin, vợ và con đã bị lũ cuốn trôi cùng căn nhà, anh tức tốc trở về và lo tang lễ cho vợ con. Trở lại căn nhà, anh Cồ tay cầm tấm ảnh gia đình, bất thần đứng giữa đống đổ nát của căn nhà sau cơn lũ.
Hiện nay, theo ước tính khoảng 500ha ngô không thể thu hoạch, nhiều vật dụng gia đình bị cuốn trôi như tivi, tủ, giường chiếu cùng nhiều gia súc, gia cầm cũng không còn.
Hiện nay, theo ước tính có khoảng 500ha ngô không thể thu hoạch, nhiều vật dụng gia đình bị cuốn trôi như tivi, tủ, giường chiếu cùng nhiều gia súc, gia cầm cũng không còn.
Anh Tráng Thì Lù, đang dọn lại những tổ ong đã bị thiệt hại sau cơn lũ. Không sống tại thôn, 3h sáng ngày 24/6, anh trở vào thôn để kiểm tra lại số ong, thì sáng hôm đó lũ tới, anh không thể di chuyển kịp số ong đó, lũ đã cuốn trôi hơn 20 thùng ong của gia đình.
Anh Tráng Thì Lù đang dọn lại những tổ ong bị thiệt hại sau cơn lũ. Không sống tại thôn nhưng 3h sáng ngày 24.6, anh trở vào thôn để kiểm tra lại số ong, thì sáng hôm đó lũ tới. Anh không thể di chuyển kịp số ong đó nên lũ đã cuốn trôi hơn 20 thùng ong của gia đình.
Nhà em Lù Xuân Hồng đã bị lũ cuốn trôi chỉ còn trơ lại móng nhà. Sáng hôm đó, em nhớ lại lúc 6h, đang ở nhà hàng xóm, mẹ đang rửa bát, bố đi bắt gà, chị gái thì đi học, bỗng một dòng nước cùng nhiều tảng đá to đổ ào xuống, may mẹ em chạy kịp. Hiện giờ, gia đình em đang phải ở nhờ nhà họ hàng và hàng xóm. Gia đình em mất hết mọi thứ, quần áo em đang mặc là được bà ngoại mua cho.
Nhà em Lù Xuân Hồng đã bị lũ cuốn trôi chỉ còn trơ lại móng nhà. Em nhớ lại rằng sáng hôm đó, lúc 6h, đang ở nhà hàng xóm và mẹ đang rửa bát, bố đi bắt gà, chị gái thì đi học, bỗng một dòng nước cùng nhiều tảng đá to đổ ào xuống. May mẹ em chạy kịp. Hiện giờ, gia đình em phải ở nhờ nhà họ hàng và hàng xóm. Gia đình em mất hết mọi thứ. Quần áo em đang mặc là được bà ngoại mua cho.
Hiện nay, đường vào thôn Tùng Nùn xe máy đã có thể di chuyển được, đất đá đang được dọn dẹp, người dân tiếp tục dòn dẹp đồ đạc trở về nhà và khắc phục hậu quả sau cơn lũ. Những người dân nơi đây tưởng rằng đây chỉ là một cơn mưa bình thường, chỉ khi dòng nước lớn đổ xuống thì mới nhận ra rằng, đây chính là một cơn lũ lịch sử ở ngôi làng vốn nhỏ bé và bình yên này.
Hiện xe máy đã có thể di chuyển được trên con đường vào thôn Tùng Nùn. Đất đá vẫn đang được dọn dẹp, người dân khăn gói trở về nhà và khắc phục hậu quả sau cơn lũ. Lúc đầu, những người dân nơi đây tưởng rằng đó chỉ là một cơn mưa bình thường. Chỉ khi dòng nước lớn đổ xuống, họ mới nhận ra rằng, đây chính là một cơn lũ lịch sử ở ngôi làng vốn nhỏ bé và bình yên này.
Minh Nhật
TIN LIÊN QUAN

Quốc lộ 4C Hà Giang - Quản Bạ sạt lở, ùn tắc giao thông lớn

Nhật Minh |

Sạt lở núi tại khu vực Quản Bạ (Hà Giang) khiến cho các phương tiện chuyển từ phía thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đi Hà Giang và từ Hà Giang đi huyện Quản Bạ tắc dài khoảng 1km.

Dốc toàn lực tìm người mất tích, giúp dân trở lại cuộc sống bình thường

KHÁNH VŨ |

Trước thiệt hại về người và tài sản tại các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai… do lũ ống, lũ quét gây ra trong 2 ngày qua, công tác tìm kiếm, ứng phó, cứu nạn vẫn đang được triển khai hết sức khẩn trương. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, tìm người mất tích, dựng lại nhà cửa giúp người dân vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

Thiệt hại do mưa lũ: 30 người chết, mất tích; thiệt hại gần 444 tỉ đồng

Kh.V |

Theo BCĐ Trung ương về Phòng chống thiên tai, tính đến 16h ngày 26.6, mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đã khiến 19 người bị chết, 11 người bị mất tích, 12 người bị thương; gần 444 tỉ đồng đã bị nhấn chìm trong lũ dữ.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.