Hàng cây sưa đỏ tiền tỉ ven Hồ Gươm

Thanh Vân |

Hà Nội - Quanh khu vực Hồ Gươm là một hàng cây xanh có tuổi đời lớn, nhưng ít ai biết tại đây trồng một loại cây quý như vàng - Sưa đỏ. Hàng sưa đỏ này trị giá tiền tỉ, hàng ngày phủ bóng lên mặt hồ Gươm.

a
Tại bờ hồ Hồ Gươm, đoạn trước Đền Ngọc Sơn, có hàng cây sưa đỏ rất quý hiếm, trong đó có cây đã hơn 100 tuổi.
a
Lâu nay, sưa đỏ vẫn được ví như báu vật hay "khối vàng lộ tiên". Mỗi cây sưa 20 năm tuổi trở lên có giá hàng chục tỉ đồng.
a
Sưa đỏ có giá trị kinh tế rất cao vì màu gỗ và hương thơm. Được biết, cây gỗ sưa đỏ được liệt vào nhóm 1A nghiêm cấm khai thác, mua bán vì mục đích thương mại.
a
Về sinh thái, sưa đỏ là loài cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày độ ẩm cao. Phân bố ở đai độ cao tuyệt đối dưới 500m. Trong tự nhiên, sưa đỏ được tìm thấy trong rừng mưa nhiệt đới và rừng mưa nhiệt đới gió mùa. Ở một số nơi, để bảo vệ cây người ta phải cử người túc trực, cuốn dây thép gai. Tuy nhiên, với những cây sưa ở ven Hồ Gươm, phần lớn rất ít người để ý đến.
a
Chú Nghiêm, 68 tuổi là thợ chụp ảnh ven hồ cho biết: "Trước kia tôi thấy một số cây đeo biển, nhưng hình như đã gỡ từ lâu. Vì cây cao, tán rộng, lại thêm ở quanh hồ thường có lực lượng an ninh nên tôi nghĩ không thể có chuyện bị cưa trộm".
a
a
Hướng ra phía đền Ngọc Sơn có một cây sưa đỏ đã trụi lá nhiều năm. Quan sát cho thấy, phần thân gỗ khô, lớp vỏ bong tróc.
a
Ước tính cây sưa này đã trăm năm tuổi, đường kính của cây rộng khoảng 50cm.
a
Phần nhánh cây đã khô nhưng vẫn vươn dài và chắc chắn. Có người còn nhầm tưởng cây đang thay lá. "Tôi thường hay đi ra đây tập thể dục, thỉnh thoảng ngồi nghỉ tại khu vực này, tuy nhiên ít khi để ý đây là cây gì. Nhiều khi cứ nghĩ rằng nó đang thay lá nhưng hình như đã cây đã như vậy nhiều năm rồi", một người dân chia sẻ.
a
Theo ban quản lý Hồ Gươm, khu vực quanh Hồ và vườn hoa Lý Thái Tổ có 45 cây sưa đỏ, quý hiếm, phần lớn đều đã có tuổi đời từ rất lâu.

Thanh Vân
TIN LIÊN QUAN

Gỗ sưa trăm tỉ nằm "ế" trong thùng container gần 3 năm

Minh Ánh |

Hà Nội - Sau gần 3 năm đốn hạ để bán đấu giá, 2 cây gỗ sưa ở huyện Chương Mỹ có định giá ban đầu gần 150 tỉ đồng vẫn trong tình trạng "ế", nằm bất động trong thùng container ở nhà văn hoá thôn.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.

Miền Bắc sắp mưa rất to, có nơi vượt mốc 150mm

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo khu vực đồng bằng Bắc Bộ sắp đón một đợt mưa; đặc biệt ngày 22.9 có nơi mưa rất to vượt mốc 150mm.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.