Hình ảnh đón 8 con hổ ở Nghệ An ra vườn thú Hà Nội trong đêm

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - 8 con hổ gửi nuôi nhốt ở Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (Diễn Châu, Nghệ An) đã ra đến Vườn thú Hà Nội trong trạng thái tỉnh táo, thỉnh thoảng gầm lớn, có dấu hiệu hoảng sợ vì đông người.
 
22h tối 4.3, 8 con hổ được giải cứu trong gia đình các hộ nuôi nhốt tại huyện Yên Thành (Nghệ An) đã được chuyển đến Vườn thú Hà Nội (Công viên Thủ Lệ, quận Cầu Giấy) sau khi được UBND TP.Hà Nội đồng ý.
 
Thời điểm trên, 2 xe chuyên dụng chở hổ đi vào cổng của Vườn thú Hà Nội (đường Bưởi), sau đó di chuyển đến một khu vực nhốt riêng biệt được chuẩn bị sẵn trước đó trong khuôn viên vườn thú.
 
Sau khi xe chuyên dụng dừng, cần cẩu bắt đầu thả những chiếc lồng sắt nhốt các cá thể hổ xuống đất. Các thành viên thực hiện nhiệm vụ hết sức cẩn trọng, đảm bảo an toàn cho hổ.
 
Tiếp đó cán bộ, nhân viên của vườn thú cùng các đơn vị liên quan dùng xe chuyên dụng đẩy các lồng sắt này vào khu nhốt riêng biệt. Theo ghi nhận, hổ tỉnh táo, thỉnh thoảng gầm lớn, có dấu hiệu hoảng sợ vì đông người.
 
Ông Lê Sĩ Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết, trước đó khi vào kiểm tra, ông cùng cán bộ nhận thấy 8 con hổ yếu, ở trong phòng chật chội, chế độ dinh dưỡng kém, ít vận động nên không hấp thụ được canxi. Cũng do vậy mà xương của hổ yếu. Thêm nữa, do hổ ở trong bóng tối lâu nên mắt kém.
Nguyên tắc khi tiếp nhận hổ là phải bắn thuốc mê xong mới vận chuyển vào lồng sắt. Lúc nào hổ tỉnh táo trở lại mới cho lên xe di chuyển. Trường hợp hổ chưa tỉnh táo trở lại thì tuyệt đối không được di chuyển
Đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An cho biết, nguyên tắc khi tiếp nhận hổ là phải bắn thuốc mê xong mới vận chuyển vào lồng sắt. Lúc nào hổ tỉnh táo trở lại mới cho lên xe di chuyển. Trường hợp hổ chưa tỉnh táo trở lại thì tuyệt đối không được di chuyển.
Trước khi bàn giao cho Vườn thú, mỗi con hổ có cân nặng 150-200 kg. Bình quân mỗi con hổ hết gần 2 triệu đồng mỗi ngày tiền thức ăn, công chăm sóc, chưa kể chi phí khác. Hiện tại, vườn thú Hà Nội đã có 9 con hổ, nếu thêm 8 cá thể này về sẽ nâng tổng số lên 17 cá thể.
Trước khi bàn giao cho Vườn thú, mỗi con hổ có cân nặng 150-200 kg. Bình quân mỗi con hổ hết gần 2 triệu đồng mỗi ngày tiền thức ăn, công chăm sóc, chưa kể chi phí khác. Hiện tại, vườn thú Hà Nội đã có 9 con hổ, thêm 8 con hổ này về sẽ nâng tổng số lên 17 con.
Công nhân tiến hành khóa cửa khu nuôi nhốt các cá thể hổ vừa đưa về, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đến 23h, công tác di chuyển đàn hổ từ Nghệ An ra Vườn thú Hà Nội hoàn tất.
Công nhân khóa cửa khu nuôi nhốt hổ vừa đưa về, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đến 23h, công tác di chuyển đàn hổ vào khu nuôi nhốt hoàn tất.

Trước đó, vào ngày 4.8.2021, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện 17 cá thể hổ nuôi nhốt trái phép tại 2 hộ dân ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành. Đàn hổ được bắn thuốc mê, bỏ vào lồng sắt di chuyển tới Khu sinh thái Diễn Lâm chăm sóc.

Đại diện Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm cho hay, trong 7 tháng qua, tổng kinh phí nuôi hổ lên đến hàng tỷ đồng. Số tiền này, khu sinh thái đang tự bỏ ra. Vì quá tốn kém, đơn vị mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm được nơi tiếp nhận 8 cá thể hổ này.

Tháng 10.2021, Vườn thú Hà Nội có văn bản gửi trực tiếp cho chính quyền Nghệ An đề xuất nhận nuôi số 8 cá thể hổ trên và được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Vườn thú Hà Nội có đầy đủ điều kiện pháp lý, cơ sở vật chất để tiếp nhận chăm sóc các cá thể hổ.

Ngày 1.3, UBND TP Hà Nội đã đồng ý cho Vườn thú Hà Nội tiếp nhận 8 con hổ đang được gửi tạm ở khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Vụ 9 con hổ “ngốn” 20 triệu/ngày: Tập đoàn của đại gia Lê Thanh Thản sẽ nhận nuôi?

QUANG ĐẠI |

Một cán bộ thuộc Tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản cho biết, doanh nghiệp có thể xem xét tiếp nhận 9 con hổ tang vật nếu được tỉnh Nghệ An chuyển giao với đầy đủ thủ tục.

4 nguyên nhân có thể khiến 8 con hổ thu giữ trong nhà dân ở Nghệ An bị chết

QUANG ĐẠI |

Theo tổ chức CHANGE và WildAid Việt Nam, trường hợp 8 con hổ người dân nuôi nhốt bị cơ quan chức năng Nghệ An phát hiện đã chết trong quá trình “giải cứu” có hiện tượng thừa cân và điều kiện nuôi nhốt kém.

Nghệ An: 8/17 cá thể hổ nuôi nhốt bị phát hiện đã chết

QUANG ĐẠI |

8 trong tổng số 17 con hổ trưởng thành được Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, thu giữ phục vụ điều tra đã chết.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.