Hình ảnh tại bến cảng gần 150 tuổi ở Hải Phòng chuẩn bị di dời

Mai Dung |

Cảng Hoàng Diệu là một trong ba bến cảng của cảng Hải Phòng, là bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các mặt hàng tổng hợp, hàng dự án công trình quốc gia. Tới đây, cảng Hoàng Diệu sẽ di dời để phục vụ các dự án theo quy hoạch TP Hải Phòng sau gần 150 năm hoạt động.

Cảng Hoàng Diệu là một trong ba bến cảng của Cảng Hải Phòng, là bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các mặt hàng tổng hợp, hàng dự án công trình quốc gia với 9 cầu cảng, tổng chiều dài 1.385m, có khả năng tiếp nhận các tàu đến 50.000 DWT, là bến cảng duy nhất có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố và đất nước. Ảnh: Dũng Lê
Cảng Hoàng Diệu là bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các mặt hàng tổng hợp, hàng dự án công trình quốc gia với 9 cầu cảng, tổng chiều dài 1.385m, có khả năng tiếp nhận các tàu đến 50.000 DWT. Ảnh: Dũng Lê
Cảng Hoàng Diệu là bến cảng duy nhất có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố và đất nước. Ảnh: Dũng Lê
Cảng Hoàng Diệu là bến cảng duy nhất có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố và đất nước. Ảnh: Dũng Lê
Theo Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 2367/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030: Các bến sông Cấm không phát triển mở rộng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng bến cảng Hoàng Diệu; lộ trình di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi và tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu bến Lạch Huyện.
Theo Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24.6.2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 2367/QĐ-BGTVT ngày 29.7.2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030: Các bến sông Cấm không phát triển mở rộng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng bến cảng Hoàng Diệu; lộ trình di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi và tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu bến Lạch Huyện. Ảnh: Mai Dung
Đến ngày 24.6.2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 1131/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kĩ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, giai đoạn 2016 - 2020 xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm thành phố với trung tâm hành chính mới Bắc Sông Cấm. Cầu Hoàng Văn Thụ đã được khởi công ngày 06/01/2017, hướng tuyến cầu cắt qua cầu cảng số 10, 11 và ảnh hưởng đến hoạt động của cầu cảng số 9 bến cảng Hoàng Diệu. Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã tạm ngừng khai thác các cầu cảng số 9, 10, 11 để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ (bao gồm cả các tuyến đường sắt chuyên dùng trong cảng).
Đến ngày 24.6.2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 1131/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kĩ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, giai đoạn 2016 - 2020 xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm thành phố với trung tâm hành chính mới Bắc Sông Cấm. Cầu Hoàng Văn Thụ đã được khởi công ngày 6.1.2017, hướng tuyến cầu cắt qua cầu cảng số 10, 11 và ảnh hưởng đến hoạt động của cầu cảng số 9 bến cảng Hoàng Diệu. Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã tạm ngừng khai thác các cầu cảng số 9, 10, 11 để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ (bao gồm cả các tuyến đường sắt chuyên dùng trong cảng).
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND thành phố Hải Phòng đang nghiên cứu và đề xuất đầu tư xây dựng tiếp cầu Nguyễn Trãi bắc qua Sông Cấm tại vị trí cầu cảng số 1, 2, 3 bến cảng Hoàng Diệu với tĩnh không 25 m, dự kiến được khởi công xây dựng Quý IV/2018, hoàn thành Quý IV/2021. Tại thời điểm xây dựng cầu Nguyễn Trãi, các cầu cảng 1, 2, 3 trực tiếp bị ảnh hưởng và do hạn chế về tĩnh không, sau đó một thời gian toàn bộ các cầu cảng còn lại của bến cảng Hoàng Diệu sẽ không thể tiếp tục khai thác theo năng lực thiết kế.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tới đây, UBND TP Hải Phòng sẽ khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua Sông Cấm tại vị trí cầu cảng số 1, 2, 3 bến cảng Hoàng Diệu với tĩnh không 25 m. Tại thời điểm xây dựng cầu Nguyễn Trãi, các cầu cảng 1, 2, 3 trực tiếp bị ảnh hưởng và do hạn chế về tĩnh không, sau đó một thời gian toàn bộ các cầu cảng còn lại của bến cảng Hoàng Diệu sẽ không thể tiếp tục khai thác theo năng lực thiết kế.
Trước khi di dời, không khí lao động, sản xuất tại Cảng Hoàng Diệu vẫn nhộn nhịp. Trong ảnh, sáng 18.11, công nhân Cảng Hoàng Diệu đang xếp dỡ tàu TAI HANG SHAN xuất hàng thiết bị phục vụ dự án xây cầu của Banglades.
Trước khi di dời, không khí lao động, sản xuất tại cảng Hoàng Diệu vẫn nhộn nhịp. Trong ảnh, sáng 18.11, công nhân cảng Hoàng Diệu đang xếp dỡ tàu TAI HANG SHAN xuất hàng thiết bị phục vụ dự án xây cầu của Bangladesh. Thông tin từ Công ty CP Cảng Hải Phòng, cảng đang lên kế hoạch, đánh giá phương án tiếp nhận các loại hàng tổng hợp tại các bến cảng trực thuộc và các bến cảng trong hệ thống của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phù hợp với lộ trình di dời cảng Hoàng Diệu. Qua đó, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, quyền lợi của khách hàng và an sinh xã hội cho người lao động.
Cảng Hoàng Diệu còn nổi tiếng với công trình tượng đài Công nhân Cảng. Những ngày này, trước khi bến cảng gần 150 năm tuổi sắp bị di dời, Cảng Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại đây, lưu lại kỉ niệm với công trình gắn với chặng đường hình thành, phát triển của Cảng Hải Phòng.
Cảng Hoàng Diệu còn nổi tiếng với công trình tượng đài Công nhân Cảng. Những ngày này, trước khi bến cảng gần 150 năm tuổi sắp bị di dời, cảng Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại đây, lưu lại kỉ niệm với công trình gắn với chặng đường hình thành, phát triển của cảng Hải Phòng.
Mai Dung
TIN LIÊN QUAN

Nhiều chính sách ưu tiên cho lao động nữ các doanh nghiệp tại Hải Phòng

Mai Dung |

Hải Phòng hiện có hơn 315.000 đoàn viên công đoàn, trong đó, đoàn viên nữ chiếm hơn 60%. Nhằm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn tham gia, đề xuất đơn vị, doanh nghiệp dành nhiều chính sách, chế độ ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi trong công việc, cuộc sống để chị em yên tâm lao động, sản xuất.

LĐLĐ Hải Phòng khen thưởng đội bóng vô địch Giải bóng đá công nhân toàn quốc

Mai Dung |

Ngày 24.11, tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng tổ chức lễ báo công vô địch giải bóng đá công nhân toàn quốc 2023.

Ký kết thoả ước lao động tập thể nhiều doanh nghiệp ở Hải Phòng

Mai Dung |

Chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) vừa tổ chức chương trình ký kết thỏa ước lao động tập thể nhiều doanh nghiệp khối kinh doanh, thương mại và dịch vụ.

Sửa Luật Công đoàn phải phù hợp với thể chế chính trị

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Chiều 8.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Lật xe khách ở Nghệ An, 2 người phụ nữ tử vong

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Đang lưu thông trên Quốc lộ 7C, xe khách mất lái lao xuống ruộng làm 2 người tử vong.

Ông Nguyễn Văn Kiên giữ chức Chủ tịch UBND TP Hải Dương

Mai Dung |

Hải Dương - Ngày 8.10, TP Hải Dương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nhân sự.

Sinh viên "tố" phải ăn cơm thừa canh cặn, ĐH Bách khoa Hà Nội nói gì?

Tường Vân |

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, việc cho sinh viên ăn canh thừa là không thể chấp nhận và kiên quyết sẽ xử lí, khắc phục tình trạng trên.

Bò thả rông, rượt nhau giữa đường phố ở Đà Nẵng

Trần Thi |

Dù đã được kiến nghị nhiều năm nay nhưng tình trạng bò thả rông tại một số tuyến đường ở TP Đà Nẵng vẫn xảy ra, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nhiều chính sách ưu tiên cho lao động nữ các doanh nghiệp tại Hải Phòng

Mai Dung |

Hải Phòng hiện có hơn 315.000 đoàn viên công đoàn, trong đó, đoàn viên nữ chiếm hơn 60%. Nhằm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn tham gia, đề xuất đơn vị, doanh nghiệp dành nhiều chính sách, chế độ ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi trong công việc, cuộc sống để chị em yên tâm lao động, sản xuất.

LĐLĐ Hải Phòng khen thưởng đội bóng vô địch Giải bóng đá công nhân toàn quốc

Mai Dung |

Ngày 24.11, tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng tổ chức lễ báo công vô địch giải bóng đá công nhân toàn quốc 2023.

Ký kết thoả ước lao động tập thể nhiều doanh nghiệp ở Hải Phòng

Mai Dung |

Chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) vừa tổ chức chương trình ký kết thỏa ước lao động tập thể nhiều doanh nghiệp khối kinh doanh, thương mại và dịch vụ.