Khách du lịch né đường cho trạm xe đạp công cộng bỏ không, nhếch nhác

QUỲNH TRANG |

Nhằm triển khai dự án xe đạp công cộng xanh, hơn 90 điểm đỗ xe được thành phố Hà Nội bố trí tại nhiều vườn hoa, công viên ở 6 quận nội thành. Tốn nhiều diện tích, chi phí tuy nhiên đến nay các trạm xe này đều bị bỏ không gây lãng phí, nhếch nhác.

Năm 2022, thành phố Hà Nội đã chấp thuận để Sở GTVT và nhà đầu tư triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành. Với mục tiêu đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch. Xe đạp công cộng được kì vọng sẽ giúp đi lại trong nội đô Hà Nội, kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm.
Năm 2022, thành phố Hà Nội đã chấp thuận để Sở GTVT và nhà đầu tư triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành. Với mục tiêu đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch. Xe đạp công cộng được kì vọng sẽ giúp đi lại trong nội đô Hà Nội, kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm.

Trong giai đoạn 1 của dự án, CTCP Tập đoàn Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe được bố trí tại 6 quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng. Để có điểm kết nối giữa xe đạp công cộng với người dân, dự án đã bố trí trên 90 điểm đỗ tại vỉa hè, công viên, mỗi điểm đỗ cần diện tích từ 120m2 đến 150m2 để làm “Trạm dừng Xe đạp công cộng”. Tuy nhiên đã hơn 6 tháng trôi qua, xe đạp vẫn chưa đi vào hoạt động.
Để có điểm kết nối giữa xe đạp công cộng với người dân, CTCP Tập đoàn Trí Nam đã bố trí trên 90 điểm đỗ tại vỉa hè, công viên, mỗi điểm đỗ cần diện tích từ 120m2 đến 150m2 để làm “Trạm dừng Xe đạp công cộng”. Tuy nhiên đã hơn 6 tháng trôi qua, dự án vẫn chưa đi vào hoạt động.
Tại Trạm đỗ xe vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm), vạch kẻ điểm dừng xe đạp công cộng chiếm 2/3 vỉa hè. Nhiều người đi bộ, đặc biệt là khách nước ngoài khi thấy các vạch liền trên vỉa hè đã không dám đi vào mặc dù điểm kẻ ô này đã để không nửa năm qua.
Tại Trạm đỗ xe vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm), vạch kẻ điểm dừng xe đạp công cộng bỏ không chiếm 2/3 vỉa hè. Nhiều người đi bộ, đặc biệt là khách nước ngoài không dám đi vào khu vực có vạch kẻ này.
Theo ghi nhận của PV, tất cả các điểm đỗ được bố trí để phục vụ xe đạp ở 6 quận nội thành đều bị bỏ không nhiều tháng nay. Hầu hết tại các điểm đỗ đường kẻ đã mờ, mặt bằng xuống cấp, rác và lá cây phủ dày.
Theo ghi nhận của PV, tất cả các điểm đỗ được bố trí để phục vụ xe đạp ở 6 quận nội thành đều bị bỏ không nhiều tháng nay. Hầu hết tại các điểm đỗ đường kẻ đã mờ, mặt bằng xuống cấp, rác và lá cây phủ dày.
Theo ghi nhận của PV, tất cả các điểm đỗ được bố trí để phục vụ xe đạp ở 6 quận nội thành đều bị bỏ không nhiều tháng nay. Hầu hết tại các điểm đỗ đường kẻ đã mờ, mặt bằng xuống cấp, rác và lá cây phủ dày.
Theo ghi nhận của PV, tất cả các điểm đỗ được bố trí để phục vụ xe đạp ở 6 quận nội thành đều bị bỏ không nhiều tháng nay. Hầu hết tại các điểm đỗ đường kẻ đã mờ, mặt bằng xuống cấp, rác và lá cây phủ dày.
“Tôi thấy có một số điểm được bố trí làm nơi để xe đạp công cộng nhưng đến hiện tại vẫn chưa thấy có chiếc xe nào, không biết lý do tại sao. Không có xe hoạt động cũng không có người quản lý nên mặt bằng xuống cấp, người đi bộ nhiều lúc tiện tay còn vứt rác, vỏ chai ở đây“, anh Lê Quốc Đạt (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết.
“Các điểm đỗ xe đạp này từ khi làm ra đến giờ đều bị bỏ không, chưa từng đưa vào sử dụng. Vạch kẻ tốn nhiều diện tích nhưng tôi thường xuyên đi qua đây thì thấy không có xe hoạt động cũng không có người quản lý nên mặt bằng xuống cấp, người đi bộ nhiều lúc tiện tay còn vứt rác, vỏ chai ở đây“, anh Lê Quốc Đạt (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết.
Tại trạm xe đạp công cộng ở Công viên Lê - Nin (Ba Đình), sau khi nhà đầu tư cho chôn cột bản chỉ dẫn xuất hiện có hiện tượng lún vỉa hè.
Ghi nhận tại trạm xe đạp công cộng ở Công viên Lê - Nin, bên dưới cột chôn biển chỉ dẫn của bãi đỗ xe gạch hoa xô lệch, vỉa hè lún sâu gây mất mỹ quan.
Trước việc nhiều trạm đỗ xe đạp công cộng được bố trí diện tích trên vỉa hè nhưng đang bỏ không, nhếch nhác, ngày 27/6 đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã có yêu cầu để Cty Trí Nam sớm bố trí đủ phương tiện, đưa xe đến các điểm đã được các quận bố trí mặt bằng để hoạt động.
Trước việc nhiều trạm đỗ xe đạp công cộng được bố trí diện tích trên vỉa hè nhưng đang bỏ không, gây mất mỹ quan, ngày 27.6 đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã có yêu cầu để công ty Trí Nam sớm bố trí đủ phương tiện, đưa xe đến các điểm đã được các quận bố trí mặt bằng để hoạt động.
QUỲNH TRANG
TIN LIÊN QUAN

Lí do những chiếc xe đạp công cộng ở Hà Nội vẫn nằm trong kho?

Tô Thế |

Hà Nội - Sau 1 thời gian vận hành tại các thành phố lớn như TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng... dịch vụ xe đạp công cộng đã nhận được sự hưởng ứng của người dân, lượng người sử dụng dịch vụ ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, dự án thí điểm xe đạp công cộng tại Hà Nội sau nhiều lần lỡ hẹn vẫn chưa thể triển khai. Những chiếc xe trong dự án vẫn nằm trong kho.

Đà Nẵng: Khách quốc tế gặp khó khăn khi sử dụng xe đạp công cộng

Anh Thư - Thanh Nguyên |

Nhiều trạm xe đạp công cộng tại Đà Nẵng không có biển hướng dẫn bằng tiếng Anh khiến du khách quốc tế gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng.

Hà Nội: Thí điểm xe đạp công cộng lỡ hẹn, người dân lại tiếc nuối chờ đợi

PHƯƠNG ANH |

Hà Nội - Việc liên tục lùi thời hạn thí điểm xe đạp công cộng đã khiến nhiều người dân ở Thủ đô thất vọng và hoài nghi, không biết đến bao giờ được trải nghiệm xe đạp công cộng. 

Người dân trong vụ sạt lở ở Sa Pa sẽ có nơi ở mới

Đinh Đại |

Lào Cai - Các hộ dân trong vụ sạt lở tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) sẽ được bố trí xây nhà mới để ổn định cuộc sống.

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội khổ vì đoạn đường “nắng bụi, mưa lầy lội”

HOÀNG LỘC |

Gần 2km đường giao thông nông thôn qua ao làng Giữa Quýt nằm trên địa bàn xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xuống cấp, hư hỏng. Tình trạng “nắng bụi, mưa lầy lội”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Địa phương và nhà thầu "lệch pha", dự án nâng cấp QL19 qua Bình Định ì ạch

Xuân Nhàn |

Hạn hoàn thành (31.10.2024) tới gần, gói thầu XL-01 Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19), đoạn qua huyện Tây Sơn, Bình Định vẫn ngổn ngang do thiếu tiếng nói chung giữa chính quyền địa phương và nhà thầu.

Miễn học phí, điểm tựa cho học sinh vùng bão lũ Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quyết định miễn giảm 100% học phí cho học sinh của tỉnh Quảng Ninh là niềm vui lớn cho hàng nghìn gia đình.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Lí do những chiếc xe đạp công cộng ở Hà Nội vẫn nằm trong kho?

Tô Thế |

Hà Nội - Sau 1 thời gian vận hành tại các thành phố lớn như TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng... dịch vụ xe đạp công cộng đã nhận được sự hưởng ứng của người dân, lượng người sử dụng dịch vụ ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, dự án thí điểm xe đạp công cộng tại Hà Nội sau nhiều lần lỡ hẹn vẫn chưa thể triển khai. Những chiếc xe trong dự án vẫn nằm trong kho.

Đà Nẵng: Khách quốc tế gặp khó khăn khi sử dụng xe đạp công cộng

Anh Thư - Thanh Nguyên |

Nhiều trạm xe đạp công cộng tại Đà Nẵng không có biển hướng dẫn bằng tiếng Anh khiến du khách quốc tế gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng.

Hà Nội: Thí điểm xe đạp công cộng lỡ hẹn, người dân lại tiếc nuối chờ đợi

PHƯƠNG ANH |

Hà Nội - Việc liên tục lùi thời hạn thí điểm xe đạp công cộng đã khiến nhiều người dân ở Thủ đô thất vọng và hoài nghi, không biết đến bao giờ được trải nghiệm xe đạp công cộng.