Máy móc nằm im chờ mặt bằng để thi công dự án mở rộng Quốc lộ 13

ĐÌNH TRỌNG |

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 ở Bình Dương đến nay vẫn chưa di dời được đường điện và các hạ tầng khác, nhiều phương tiện, máy móc nằm im chờ mặt bằng.

Đây là Quốc Lộ 13 đoạn cầu Vĩnh Bình hướng về Bình Dương. Quốc lộ 13 hiện hữu đang có 6 làn xe chạy, gồm 4 làn ô tô và 2 làn xe thô sơ. Tháng 4.2022, UBND tỉnh Bình Dương đã chính thức khởi công dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 từ điểm này về đến ngã tư giao nhau với đường Lê Hồng Phong tại phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một.
Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Vĩnh Bình hướng về Bình Dương đang có 6 làn xe chạy, gồm 4 làn ô tô và 2 làn xe thô sơ. Tháng 4.2022, UBND tỉnh Bình Dương đã chính thức khởi công dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 từ điểm này về đến ngã tư giao nhau với đường Lê Hồng Phong tại phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một.
Việc nâng cấp mở rộng được thực hiện ở chiều từ TPHCM về Bình Dương dài 12km
Việc nâng cấp mở rộng được thực hiện ở chiều từ TPHCM về Bình Dương dài 12,7km. Dự án có vốn đầu đầu tư khoảng gần 1.400 tỉ đồng, do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư.
sgh
Sau khi khởi công, nhà đầu tư, đơn vị thi công đã nhanh chóng bắt tay vào xây dựng. Việc giải phóng mặt bằng được thực hiện song song với việc xây dựng, đoạn nào có mặt bằng thì thực hiện trước.
Tuy nhiên, sau hơn một năm, tiến độ công trình chững lại. Việc đền bù giải tỏa các hộ dân và doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện xong. Bên cạnh đó là đường dây điện chạy dọc quốc lộ 13 vẫn chưa được di dời.
Tuy nhiên, sau hơn một năm, tiến độ công trình chững lại. Việc đền bù giải tỏa các hộ dân và doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện xong. Bên cạnh đó là đường dây điện chạy dọc Quốc lộ 13 vẫn chưa được di dời.
Vướng mắc lớn nhất trong việc di dời đường điện đó là xác định nguồn vốn đầu tư.
Vướng mắc lớn nhất trong việc di dời đường điện đó là xác định nguồn vốn di dời. UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đã làm việc với ngành điện, Bộ Công Thương. Tuy nhiên, ngành điện cho biết không có tiền để di dời trong thời điểm này, vì chưa biết bố trí từ nguồn nào.
Do đó, tỉnh Bình Dương quyết định tạm dùng ngân sách của địa phương để di dời lưới điện. Bình Dương tạm sử dụng vốn trong tổng mức đầu tư của dự án, trong trường hợp tổng mức đầu tư bị hụt sẽ điều chỉnh bổ sung vốn. Sau này khi có quyết định chính thức từ Chính phủ thì ngành điện sẽ trả lại tiền để trả lại ngân sách cho địa phương, trước đó ngành điện đã ký cam kết thực hiện trên tinh thần này”
Nếu không di dời lưới điện thì không thể thực hiện công trình, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy, nguy cơ gây tai nạn, ảnh hưởng môi trường sống của người dân tại dự án. Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh quyết định tạm dùng ngân sách của địa phương để di dời lưới điện.
Bình Dương tạm sử dụng vốn trong tổng mức đầu tư của dự án, trong trường hợp tổng mức đầu tư bị hụt sẽ điều chỉnh bổ sung vốn. Sau này khi có quyết định chính thức từ Chính phủ thì ngành điện sẽ trả lại tiền để trả lại ngân sách cho địa phương, trước đó ngành điện đã ký cam kết thực hiện trên tinh thần này”
Bình Dương tạm sử dụng vốn trong tổng mức đầu tư của dự án, trong trường hợp tổng mức đầu tư bị hụt sẽ điều chỉnh bổ sung vốn. Sau này khi có quyết định chính thức từ Chính phủ thì ngành điện sẽ trả lại tiền để trả lại ngân sách cho địa phương, trước đó ngành điện đã ký cam kết thực hiện trên tinh thần này.
Ghi nhận tại hiện trường, đến thời điểm này, công trình vẫn còn ngổn ngang công việc phải làm.
Ghi nhận tại hiện trường, đến thời điểm này, công trình vẫn còn rất ngổn ngang.
Việc đền bù giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân, doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện xong.
Việc đền bù giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân, doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện xong.
Đường điện vẫn chưa được di dời.
Đường điện chưa được di dời.
Trong khi đó, máy móc phải căng dây
Trong khi đó, nhiều máy móc của đơn vị thi công dọc Quốc lộ 13 phải căng dây bảo vệ, nằm im chờ mặt bằng. Như vậy đến nay đã 18 tháng sau khi khởi công, dự án mở rộng Quốc lộ 13 chưa thể hoàn thành vào cuối năm nay theo kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh Bình Dương.
ĐÌNH TRỌNG
TIN LIÊN QUAN

Tiếp tục triển khai thi công đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 18.11, tại xã An Lập, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đã diễn ra lễ triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Dự án được đầu tư 2.293 tỉ đồng để xây dựng đoạn đường dài 72,7km.

Cận cảnh con đường nổi tiếng kẹt xe ở Bình Dương sau khi mở rộng

ĐÌNH TRỌNG |

Đường ĐT 743 - tuyến đường nổi tiếng ùn tắc và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông ở Bình Dương - sau nhiều năm thực hiện mở rộng từ 4 lên 6 làn xe, giao thông từng bước được cải thiện.

TPHCM thông xe nhánh cầu Ông Dầu, xóa nút thắt kẹt xe trên Quốc lộ 13

Huyền Trân |

TPHCM - Nhánh cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 vừa hoàn thành và được Sở Giao thông Vận tải TPHCM chấp thuận cho xe máy lưu thông theo chiều vào trung tâm thành phố, nhằm xóa nút thắt kẹt xe tuyến đường huyết mạch khu Đông Bắc.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.