Thiết kế lạ mắt của cây cầu hơn 6.000 tỉ đồng sắp xây trên sông Sài Gòn

MINH QUÂN - Ảnh: Portcoast |

TPHCM - Cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn (nối liền Quận 7 và TP Thủ Đức) được Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất xây dựng với thiết kế độc đáo, một phần của cầu có thể nâng lên độ cao khoảng 45 m để các tàu, thuyền lớn đi qua. Nếu được thông qua chủ trương, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ khởi công năm 2025, thông xe năm 2028.

Cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn (nối TP Thủ Đức và Quận 7) dài 2,1km với 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60 km/h. Cầu có điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (Quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ đường Nguyễn Cơ Thạch và đường Bùi Thiện Ngộ.
Sở GTVT TPHCM vừa trình Hội đồng thẩm định TPHCM báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo đề xuất, cầu Thủ Thiêm 4 dài 2,1 km với 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60 km/h. Cầu có điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (Quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ đường Nguyễn Cơ Thạch và đường Bùi Thiện Ngộ.
Trước đây, cầu Thủ Thiêm 4 được nghiên cứu có tĩnh không thông thuyền (khoảng cách tính từ mực nước cao nhất đến gầm cầu) là 10 m, bị cho quá thấp, cản trở tàu thuyền, kìm hãm phát triển du lịch, giao thông. Phương án trên cũng khiến cảng Sài Gòn (Quận 4), mất lợi thế là nơi đang tiếp nhận tàu biển chở khách du lịch lớn.
Trước đây, cầu Thủ Thiêm 4 được nghiên cứu có tĩnh không thông thuyền (khoảng cách tính từ mực nước cao nhất đến gầm cầu) là 10 m, bị cho quá thấp, cản trở tàu thuyền, kìm hãm phát triển du lịch, giao thông. Phương án trên cũng khiến cảng Sài Gòn (Quận 4), mất lợi thế là nơi đang tiếp nhận tàu biển chở khách du lịch lớn.
Để giải quyết bài toán này, Sở GTVT TPHCM đề xuất xây cầu Thủ Thiêm 4 với thiết kế độc đáo dạng nhịp mở với 4 trụ tháp bằng bê tông cốt thép cùng với hệ nâng. Thiết kế này giúp nhịp cầu chính dài 80 m có thể nâng tĩnh không từ 15 m lên tối đa 45 m, giúp tàu thuyền lớn dễ dàng qua lại.
Để giải quyết bài toán này, Sở GTVT TPHCM đề xuất xây cầu Thủ Thiêm 4 với thiết kế độc đáo dạng nhịp mở với 4 trụ tháp bằng bê tông cốt thép cùng với hệ nâng. Thiết kế này giúp nhịp cầu chính dài 80 m có thể nâng tĩnh không từ 15 m lên tối đa 45 m, giúp tàu thuyền lớn dễ dàng qua lại.
Theo Sở GTVT TPHCM, để không ảnh hưởng đến giao thông, cầu chỉ thực hiện nâng/mở vào ban đêm trong khoảng thời gian từ 23h - 1h. Theo tính toán, với thiết kế độc đáo này tốn chi phí vận hành khoảng 20 tỉ đồng mỗi năm.
Theo Sở GTVT TPHCM, để không ảnh hưởng đến giao thông, cầu chỉ thực hiện nâng/mở vào ban đêm trong khoảng thời gian từ 23h00 ngày hôm trước đến 1h00 ngày hôm sau. Theo tính toán, với thiết kế độc đáo này tốn chi phí vận hành khoảng 20 tỉ đồng mỗi năm.
Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, thiết kế giống cầu Thủ Thiêm 4 trên thế giới nhiều nước đã làm. Cụ thể là cầu Pont Jacque Chaban-Delmas ở Bordeaux (Pháp) được thông xe vào năm 2013, có thể nâng lên độ cao khoảng 50 m để các tàu lớn đi qua sông Garonne.
Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, thiết kế dạng giống với cầu Thủ Thiêm 4, trên thế giới nhiều nước đã làm. Cụ thể là cầu Pont Jacque Chaban-Delmas ở Bordeaux (Pháp) được thông xe vào năm 2013, có thể nâng lên độ cao khoảng 50 m để các tàu lớn đi qua sông Garonne.
Sở GTVT TPHCM cho biết đã nghiên cứu 5 phương án kết cấu cầu Thủ Thiêm 4, gồm: kết cầu vòm tĩnh không 10 m; kết cầu vòm tĩnh không 15 m, kết cấu dây văng tĩnh không 45 m; kết cầu nhịp nâng/mở tĩnh không từ 15 - 45 m; hầm chui. Từ đó, so sánh các yếu tố về mức đầu tư, ảnh hưởng quy hoạch, kết nối giao thông khu vưc,... Sở GTVT đề xuất chọn xây cầu Thủ Thiêm 4 dạng nâng/mở.
Sở GTVT TPHCM cho biết đã nghiên cứu 5 phương án kết cấu cầu Thủ Thiêm 4, gồm: kết cấu vòm tĩnh không 10 m; kết cấu vòm tĩnh không 15 m, kết cấu dây văng tĩnh không 45 m; kết cấu nhịp nâng/mở tĩnh không từ 15 - 45 m; hầm chui. Từ đó, so sánh các yếu tố về mức đầu tư, ảnh hưởng quy hoạch, kết nối giao thông khu vực,... Sở GTVT đề xuất chọn xây cầu Thủ Thiêm 4 dạng nâng/mở.
Cầu Thủ Thiêm 4 được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 6.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động. Dự án dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 trong quý I/2024. Nếu được thông qua, cầu sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028. Thời gian nhà đầu tư thu phí công trình để hoàn vốn đến năm 2048.
Cầu Thủ Thiêm 4 được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 6.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động. Dự án dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 trong quý I/2024. Nếu được thông qua, cầu sẽ khởi công năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028. Thời gian nhà đầu tư thu phí công trình để hoàn vốn đến năm 2048.
Cầu Thủ Thiêm 4 khi hoàn thành ngoài thúc đẩy Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển còn rút ngắn thời gian đi từ TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh qua các Quận 7, 8, Nhà Bè, Bình Chánh. Dự án cũng giúp giảm ùn tắc xung quanh các cảng Bến Nghé, Khu chế xuất Tân Thuận, đường Huỳnh Tấn Phát tại Quận 7.
Cầu Thủ Thiêm 4 khi hoàn thành ngoài thúc đẩy Khu đô thị mới Thủ Thiêm phát triển còn rút ngắn thời gian đi từ TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh qua các Quận 7, 8, Nhà Bè, Bình Chánh. Dự án cũng giúp giảm ùn tắc xung quanh các cảng Bến Nghé, Khu chế xuất Tân Thuận, đường Huỳnh Tấn Phát tại Quận 7.
MINH QUÂN - Ảnh: Portcoast
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất xây cầu hơn 6.000 tỉ đồng bắc qua sông Sài Gòn có thể nâng hạ nhịp

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn (nối TP Thủ Đức và Quận 7) dài hơn 2 km, tổng vốn hơn 6.000 tỉ đồng được đề xuất xây dạng nhịp mở, có thể nâng tĩnh không từ 15 m lên tối đa 45 m, giúp tàu thuyền lớn dễ dàng qua lại.

Khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn hơn 1.000 tỉ đồng trước 30.4.2025

MINH QUÂN |

TPHCM – Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn nối Quận 1 qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước ngày 30.4.2025.

Phối cảnh tuyệt đẹp bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm sau khi được cải tạo

MINH QUÂN |

TPHCM - Khu vực bờ sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son đến nóc hầm Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) dài khoảng 830m, rộng 50m đang được cải tạo thành khu vui chơi, công viên, cánh đồng hoa hướng dương,… Toàn bộ các hạng mục sẽ hoàn thành dịp 30.4.2024, tạo cảnh quan tương xứng với phía bến Bạch Đằng, khu vực trung tâm Quận 1.

Hòa Bình di dời khẩn cấp người dân trong đêm, tránh sạt lở

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Tối 22.9, người dân ở tổ 1, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn, tránh sạt lở.

BRICS có khả năng trở thành khối lớn nhất hành tinh

Khánh Minh |

23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024.

Người dân dỡ nhà, giao đất làm đường 57km qua Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều người dân huyện Mê Linh đồng loạt tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4.

Nối nghiệp cha ông, cốm Mễ Trì đỏ lửa những ngày vào mùa

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Dù công việc vất vả, nhưng nhiều gia đình tại làng cốm Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn cố gắng giữ lửa nghề, nối nghiệp cha ông.

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.

Đề xuất xây cầu hơn 6.000 tỉ đồng bắc qua sông Sài Gòn có thể nâng hạ nhịp

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn (nối TP Thủ Đức và Quận 7) dài hơn 2 km, tổng vốn hơn 6.000 tỉ đồng được đề xuất xây dạng nhịp mở, có thể nâng tĩnh không từ 15 m lên tối đa 45 m, giúp tàu thuyền lớn dễ dàng qua lại.

Khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn hơn 1.000 tỉ đồng trước 30.4.2025

MINH QUÂN |

TPHCM – Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị khởi công cầu đi bộ qua sông Sài Gòn nối Quận 1 qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước ngày 30.4.2025.

Phối cảnh tuyệt đẹp bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm sau khi được cải tạo

MINH QUÂN |

TPHCM - Khu vực bờ sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son đến nóc hầm Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) dài khoảng 830m, rộng 50m đang được cải tạo thành khu vui chơi, công viên, cánh đồng hoa hướng dương,… Toàn bộ các hạng mục sẽ hoàn thành dịp 30.4.2024, tạo cảnh quan tương xứng với phía bến Bạch Đằng, khu vực trung tâm Quận 1.