Ùn tắc giao thông nghiêm trọng, lãnh đạo TP. Huế yêu cầu tìm lối thoát

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

THỪA THIÊN HUẾ - Hiện nay, nhiều tuyến đường, nút giao thông trên địa bàn TP. Huế thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe kéo dài, nhất là vào giờ cao điểm và đang có chiều hướng nghiêm trọng, gây khó khăn đối với người tham gia giao thông.

Ghi nhận của PV, vào hai khung giờ 07h00 sáng và sau 17h00 chiều, nút giao ngã sáu Hùng Vương là nút giao dạng vòng xoay 6 nhánh, nằm ngay khu vực trung tâm TP Huế với hiện trạng đặc dòng phương tiện, người tham gia giao thông phải nhích từng chút để di chuyển. Dù lực lượng CSGT thường xuyên túc trực phân luồng, nhưng nhiều phương tiện phải mất cả chục phút mới có thể di chuyển ra khỏi “điểm nóng” ùn ứ này.
Ghi nhận của PV, vào hai khung giờ 07h00 sáng và sau 17h00 chiều hàng ngày, nút giao ngã sáu Hùng Vương là nút giao dạng vòng xoay 6 nhánh, nằm ngay khu vực trung tâm TP. Huế với hiện trạng kín đặc dòng phương tiện, người tham gia giao thông phải nhích từng chút để di chuyển. Dù lực lượng CSGT thường xuyên túc trực phân luồng, nhưng nhiều phương tiện phải mất cả chục phút mới có thể di chuyển ra khỏi “điểm nóng” ùn tắc này.
Trên thực tế, ngã sáu Hùng Vương là điểm nối của 6 tuyến đường, bao gồm: Đường Đống Đa lòng đường rộng 21m; Hùng Vương (QL1A) lòng đường rộng 21m (hướng từ cầu An Cựu); Lê Quý Đôn lòng đường 21m; Bến Nghé 10,5m; Hùng Vương (QL1A) lòng đường rộng 10,5 (hướng từ cầu Trường Tiền) và đường Hà Nội(QL1A) lòng đường rộng 21m.
Trên thực tế, ngã sáu Hùng Vương là điểm nối của 6 tuyến đường, bao gồm: Đường Đống Đa; Hùng Vương (hướng cầu An Cựu); Lê Quý Đôn; Bến Nghé; Hùng Vương (quốc lộ 1A) và đường Hà Nội (quốc lộ 1A).
“Khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, tôi đã quen với việc chen chúc, vượt lên nhau khi đi qua ngã sáu Hùng Vương, va chạm dẫn đến tranh cãi giữa người tham gia giao thông là việc thường xuyên, không những gây mất thời gian di chuyển mà khiến văn hóa tham gia giao thông trở nên đi xuống”, chị Huyền Trân một người dân địa phương chia sẻ.
“Khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, tôi đã quen với việc chen chúc, vượt lên nhau khi đi qua ngã sáu Hùng Vương, va chạm dẫn đến tranh cãi giữa người tham gia giao thông là việc thường xuyên, vừa mất thời gian di chuyển vừa nguy hiểm”, chị Huyền Trân (người dân TP. Huế) chia sẻ.
Theo thống kê của lực lượng chức năng, lưu lượng giao thông tại nút này trong giờ cao điểm sáng có hơn 12.800 phương tiện; buổi chiều lưu lượng đi qua nút giao nhiều hơn với 13.000 phương tiện. Trong đó, tỷ lệ xe máy qua nút là khoảng 60,5%, xe ô tô con chiếm khoảng 34%, xe khách/buýt chiếm 4%, xe tải khoảng 1,5%.
Theo thống kê của lực lượng chức năng, lưu lượng giao thông tại nút này trong giờ cao điểm sáng có hơn 12.800 phương tiện; buổi chiều lưu lượng đi qua nút giao nhiều hơn với 13.000 phương tiện. Trong đó, tỉ lệ xe máy là khoảng 60,5%, xe ô tô con chiếm khoảng 34%, xe khách/buýt chiếm 4%, xe tải khoảng 1,5%.
Cùng với đó UBND TP Huế cho biết, trong giờ cao điểm chiều dòng phương tiện vào nút lớn nhất từ đường Hùng Vương (hướng từ An Cựu) với 4.716 phương tiện tương đương 1.609 xe con quy đổi/giờ (Xcqđ/h), tiếp đến là dòng xe từ đường Lê Quý Đôn với 1.020 Xcqđ/h, tiếp đến dòng xe từ đường Đống Đa với 835 Xcqđ/h, dòng xe từ đường Hà Nội là 711 Xcqđ/h, lưu lượng từ hướng Bến Nghé là 330 Xcqđ/h, thấp nhất là dòng xe từ Hùng vương hướng từ cầu Trường Tiền với 320 Xcqđ/h.
Điểm ùn tắc ở cầu An Cựu.
 
Theo thống kê của Công an TP. Huế, chỉ tính riêng xe mô tô các loại, năm 2021, trên địa bàn thành phố có 9.254 xe đăng ký mới, năm 2022 là 16.673 phương tiện và chỉ riêng từ 1.1.2023 đến 15.3.2023 đã có đến 3.516 phương tiện.
Trung tá Lại Thế Linh - Phó Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Huế thông tin: “Số lượng phương tiện cá nhân của người dân trên địa bàn thành phố tăng vọt trong khi đường sá, cơ sở hạ tầng ít mở rộng hơn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Giờ cao điểm, chúng tôi đã huy động lực lượng phân luồng ở các điểm nóng ùn tắc; đồng thời, tuyên truyền cho người dân nên chọn một cung đường vòng khác dù xa hơn một tí nhưng vẫn về đến nhà nhanh và giảm ùn tắc cho các nút giao thông trung tâm giờ cao điểm“.
Trung tá Lại Thế Linh - Phó Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Huế thông tin: “Số lượng phương tiện cá nhân của người dân trên địa bàn thành phố tăng vọt trong khi đường sá, cơ sở hạ tầng ít mở rộng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Giờ cao điểm, chúng tôi đã huy động lực lượng phân luồng ở các điểm nóng ùn tắc; đồng thời, tuyên truyền cho người dân nên chọn một cung đường vòng khác dù xa hơn một tí nhưng vẫn về đến nhà nhanh và giảm ùn tắc cho các nút giao thông trung tâm giờ cao điểm“.
Bên cạnh đó, nút giao hai đầu Bắc Nam cầu Phú Xuân, tuyến đường chợ An Cựu và cầu Kho Rèn cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do mật độ người và phương tiện tham giao lưu thông lớn; người điều khiển phương tiện dừng xe chờ tín hiệu đèn lấn chiếm phần lòng đường của đường ngược chiều và một phần do ý thức mỗi người khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, nút giao hai đầu Bắc Nam cầu Phú Xuân, tuyến đường chợ An Cựu và cầu Kho Rèn cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do mật độ người và phương tiện lưu thông lớn; người điều khiển phương tiện dừng xe chờ tín hiệu đèn lấn chiếm phần lòng đường của đường ngược chiều.
Chen lấn nhau tại điểm giao giữa đường Hùng Vương với hai đường Hải Triều và đường Phan Chu Trinh.
Chen lấn nhau tại điểm giao giữa đường Hùng Vương với hai đường Hải Triều và đường Phan Chu Trinh.
 
Ông Huỳnh Đức Nguyên - đại diện Công ty CP Phát triển đô thị bền vững (SUD) nhận định, tình trạng giao thông ở nút giao ngã sáu Hùng Vương, địa phương cần tính đến giải pháp cải tạo nút giao hiện trạng bằng việc bố trí các đảo dẫn hướng giao thông. Ngoài ra, dải phân cách dòng giao thông cũng có thể giúp các dòng xe di chuyển ổn định, giảm diện tích vùng xung đột.
Trước tình trạng nói trên và qua ghi nhận các giải pháp của các chuyên gia, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị, địa phương nghiên cứu một cách bài bản về các giải pháp lựa chọn phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, cần nghiên cứu thêm vấn đề kiến trúc giao thông để giảm xung đột, khi mở các nhánh rẽ phải hết sức thận trọng. Đồng thời, thành phố cũng cần chú ý công tác điều hành giao thông, trước mắt bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị, địa phương nghiên cứu các giải pháp chống ùn tắc. Đồng thời, thành phố cũng cần chú ý công tác điều hành giao thông, trước mắt bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông vào giờ cao điểm.
PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cửa ngõ Hà Nội ùn tắc trong ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Ngày làm việc cuối cùng của năm Nhâm Dần trước khi người dân nghỉ Tết Quý Mão 2023, nhiều tuyến đường, cửa ngõ Hà Nội ùn tắc kéo dài khi dòng người ùn ùn về quê ăn Tết với gia đình.

Ùn tắc giao thông ở Thủ đô: Hạ tầng yếu, thiếu đồng bộ

HỮU CHÁNH |

Thực trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã được đề cập rõ trong bài viết "Hà Nội: Ám ảnh ùn tắc từ trục chính đô thị đến vành đai trên cao". Nguyên nhân được chỉ ra là số phương tiện tăng nhanh, kết cấu hạ tầng giao thông vừa yếu, lại thiếu đồng bộ nên các tuyến đường phải “oằn mình” cõng một lượng phương tiện quá lớn.

Hàng loạt lô cốt gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Sớm có phương án xử lý dứt điểm

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông, Hà Nội) chỉ dài khoảng 300m nhưng có đến 9 chiếc lô cốt dựng lên rồi bỏ hoang, chiếm dụng 2/3 lòng đường. Tiếp đến là tuyến đường Nguyễn Xiển xuất hiện 4 vị trí quây rào cứng phục vụ thi công... đã dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Theo các chuyên gia, UBND TP.Hà Nội cần có phương án xử lý dứt điểm, thậm chí thay đổi đơn vị thi công xây dựng vi phạm về tiến độ...

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Tàu lại trật bánh khi qua Huế

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Rạng sáng 28.9, tàu di chuyển qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục bị trật bánh.

Bổ nhiệm, điều động nhân sự mới ở Đắk Nông, Quảng Nam

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 23.9 - 27.9, các tỉnh: Bình Thuận, Khánh Hòa, Lai Châu, Đắk Nông, Quảng Nam... đã triển khai các quyết định bầu, điều động, bổ nhiệm nhân sự mới.

Giá nhà có thể giảm khi đánh thuế bất động sản thứ hai?

Linh Trang - Vũ Linh |

Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai của Bộ Xây dựng đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Chiêm ngưỡng cây đa hơn 3 thế kỉ trong sân đình cổ Hải Phòng

Mai Dung |

Hải Phòng - Gần 340 năm tồn tại, cây đa ở sân đình Tiểu Trà (quận Dương Kinh, Hải Phòng) vẫn 4 mùa xanh tốt, "che chở" cho biết bao thế hệ người dân nơi đây.

Cửa ngõ Hà Nội ùn tắc trong ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Ngày làm việc cuối cùng của năm Nhâm Dần trước khi người dân nghỉ Tết Quý Mão 2023, nhiều tuyến đường, cửa ngõ Hà Nội ùn tắc kéo dài khi dòng người ùn ùn về quê ăn Tết với gia đình.

Ùn tắc giao thông ở Thủ đô: Hạ tầng yếu, thiếu đồng bộ

HỮU CHÁNH |

Thực trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã được đề cập rõ trong bài viết "Hà Nội: Ám ảnh ùn tắc từ trục chính đô thị đến vành đai trên cao". Nguyên nhân được chỉ ra là số phương tiện tăng nhanh, kết cấu hạ tầng giao thông vừa yếu, lại thiếu đồng bộ nên các tuyến đường phải “oằn mình” cõng một lượng phương tiện quá lớn.

Hàng loạt lô cốt gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Sớm có phương án xử lý dứt điểm

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông, Hà Nội) chỉ dài khoảng 300m nhưng có đến 9 chiếc lô cốt dựng lên rồi bỏ hoang, chiếm dụng 2/3 lòng đường. Tiếp đến là tuyến đường Nguyễn Xiển xuất hiện 4 vị trí quây rào cứng phục vụ thi công... đã dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Theo các chuyên gia, UBND TP.Hà Nội cần có phương án xử lý dứt điểm, thậm chí thay đổi đơn vị thi công xây dựng vi phạm về tiến độ...