Đến với thế giới thiên nhiên tuyệt diệu qua Sa Pa giữa trời mây trắng

ÁI VÂN |

Nếu còn đang ở nơi xa, bạn sẽ muốn tìm đến Sa Pa vào một ngày gần nhất, nếu đang ở Sa Pa bạn sẽ muốn lưu lại lâu hơn và nếu đã tới Sa Pa rồi, bạn sẽ muốn sớm có ngày quay trở lại...

Một Sa Pa quyến rũ, một Sa Pa hiện đại nhưng vẫn giữ được vẻ yên bình giữa ngút ngàn xanh thắm của rừng già, của những nếp ruộng bậc thang, của bồng bềnh mây trắng và những phong tục, tập quán bản địa vẫn đang nồng nàn chảy trong đời sống các dân tộc nơi đây, tất cả những điều ấy bạn đọc sẽ cảm nhận được khi đọc “Sa Pa giữa trời mây trắng”.

Ngay từ những trang viết đầu, trong Lời giới thiệu, ThS. Nguyễn Thái Bình, một trong hai tác giả của cuốn sách đã viết: “Nếu còn đang ở nơi xa, bạn sẽ muốn tìm đến Sa Pa vào một ngày gần nhất, nếu đang ở Sa Pa bạn sẽ muốn lưu lại lâu hơn và nếu đã tới Sa Pa rồi, bạn sẽ muốn sớm có ngày quay trở lại”.

ThS. Nguyễn Thái Bình, một trong hai tác giả của cuốn sách. Ảnh: Nguyễn Chắt
ThS. Nguyễn Thái Bình, một trong hai tác giả của cuốn sách. Ảnh: Nguyễn Chắt

Điều gì đã làm nên sức cuốn hút kỳ lạ như vậy ở Sa Pa? Phải chăng là do cuộc sống và thiên nhiên nơi đây vốn đã tuyệt đẹp, là mạch nguồn nuôi dưỡng cảm hứng bất tận cho các sáng tác nghệ thuật, nhưng có lẽ cũng bởi các tác giả cuốn sách này sẽ dẫn bạn đọc “vào thế giới tuyệt diệu của Sa Pa” với những câu chuyện, những trải nghiệm của bản thân họ, để rồi thị xã mờ sương một lần nữa lại hiện lên, trải ra đầy cảm xúc, tinh túy, ngọt ngào qua những ngôn từ, câu văn giàu biểu cảm.

Theo chân người kể chuyện - các tác giả của cuốn sách, bạn đọc sẽ được lên núi cao, xuống thung sâu, đi thăm thú những thửa ruộng bậc thang, vườn tược tươi tốt, hoa trái thơm ngọt, vào từng bản làng, đến từng phiên chợ, lễ hội để tận hưởng những cảm giác thật đặc biệt, được đắm chìm vào cảnh sắc nên thơ, thiên nhiên tươi đẹp, được thưởng thức những sản vật núi rừng nơi đây, và được gặp gỡ những con người Sa Pa hồn hậu đến ngỡ ngàng.

Hành trình gian nan khai sơn, phá thạch và tạo những cung đường dẫn lên “nóc nhà Đông Dương” Fansipan cũng được kể lại bằng những câu chuyện thú vị, những chuyến khảo sát của chuyên gia địa chất cả trong và ngoài nước, của dân bản địa và thậm chí là các văn nghệ sĩ.

Cuốn sách
Bạn đọc cầm trên tay cuốn "Sa Pa giữa trời mây trắng". Ảnh: Nguyễn Chắt

Là vùng đất sở hữu nền văn hóa bản địa độc đáo, Sa Pa tạo nên sức hút riêng biệt bởi nhiều nét riêng biệt, và không thể không nhắc đến những bản làng cổ kính, “đẹp quên lối về” nhưng vẫn lưu giữ được vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc. Một trong số đó đã được các tác giả giới thiệu trong cuốn sách - bản Cát Cát.

Được xem là bản làng đẹp nhất của vùng núi rừng Tây Bắc, Cát Cát là nơi vẫn lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống của người Mông, với những ngôi “nhà trình tường” độc đáo, những phong tục tập quán, nghi lễ mang đậm sắc màu văn hóa bản địa, khung cảnh thiên nhiên thơ mộng với những cánh đồng hoa ngút ngàn rực rỡ sắc màu, những chiếc cầu tre, cọn nước… dường như chỉ có trong chuyện cổ tích.

Mới đây, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ ra mắt sách "Sa Pa giữa trời mây trắng" của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải.

Cuốn sách được xuất bản nhằm mục đích quảng bá rộng rãi hơn nữa vẻ đẹp của Sa Pa đến du khách trong và ngoài nước, cũng như đem lại cho bạn đọc những cảm nhận về một Sa Pa tươi mới, đa sắc, phát triển nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp trong trẻo, hiền hòa của mảnh đất và con người vùng Tây Bắc Tổ quốc.

ÁI VÂN
TIN LIÊN QUAN

Báo Mỹ gợi ý đến Sa Pa để ngắm màu xanh của thiên nhiên

Ý Yên |

Condé Nast Traveler gợi ý những điểm đến theo màu sắc yêu thích. Sa Pa là một trong những nơi du khách đắm mình trong thiên nhiên xanh tươi.

Review khu cắm trại glamping sang chảnh bên suối Mường Hoa ở Sa Pa

Linh Boo |

Cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 10 km, khu cắm trại nằm ở giữa bản Tả Van là tọa độ vui chơi và nghỉ dưỡng đang “hot rần rần”.

Sa Pa, Hạ Long và loạt điểm du lịch kín phòng dịp Tết Dương lịch

Chí Long |

Khách Việt có xu hướng chọn điểm đến gần trong nghỉ Tết Dương lịch 2024. Một số điểm như Sa Pa, Hạ Long... kín phòng từ sớm.

Mực nước Thủy điện Hòa Bình ra sao sau mưa lớn?

Minh Nguyễn |

Sau mưa lớn, mực nước ở hồ Thủy điện Hòa Bình tiếp tục dâng cao so với thời điểm đóng cửa xả lũ.

Một học sinh lớp 2 bị xe ôtô cán tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một phụ huynh lái xe ôtô bán tải đã vô tình cán tử vong một nữ học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Đắk Nông điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

PHAN TUẤN |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông vừa quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.

Quán cơm bình dân đông khách nhất Hạ Long bị tẩy chay

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc vụ quán Cơm sạch bà Liên bị dư luận đề nghị tẩy chay.

Thượng Hải hứng bão mạnh nhất 75 năm

Thanh Hà |

Bão Bebinca đổ bộ Thượng Hải (Trung Quốc) sáng 16.9 với cường độ bão cấp 1, sức gió vượt qua cơn bão mạnh nhất tấn công thành phố này năm 1949.