Và điều này tạo nên một áp lực rất lớn cho các doanh nghiệp với mô hình truyền thống. Mô hình kinh doanh nền tảng dựa trên công nghệ số cho phép nhiều đối tượng kết nối và tương tác thông qua các dịch vụ và ứng dụng cơ bản được cung cấp bởi công ty xây dựng nền tảng, từ đó tạo nên giá trị gia tăng cho tất cả các bên.
Trên nền tảng đó, nhà sản xuất sẽ tiếp cận được một cơ sở dữ liệu lớn về khách hàng mà không mất nhiều thời gian tìm kiếm. Còn ngược lại khách hàng thì có nhiều lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ từ một nguồn đáng tin cậy hơn. Đồng thời, công ty xây dựng nền tảng chỉ cần tập trung vào việc kết nối giao dịch giữa các bên và hưởng lợi từ việc kết nối này.
Vì nội dung của nền tảng phụ thuộc nhiều vào các đối tượng bên ngoài, nên giá trị của một nền tảng tỉ lệ thuận với kích thước của hệ sinh thái và cộng đồng xoay quanh nó. Từ đó các nhà phát triển bên thứ ba mới có thể tạo ra các dịch vụ mới và mở rộng hệ sinh thái cho nền tảng. Chính vì vậy mà trong nền kinh tế số, việc sử dụng nền tảng đã cho phép các Cty vừa và nhỏ thực hiện các mô hình kinh doanh mới với hiệu suất cao mặc dù không cần phải là một công ty chuyên về công nghệ.
Việc cho phép kết nối trực tiếp giữa nguồn cung và cầu đã cho phép các doanh nghiệp kinh doanh với mô hình nền tảng loại bỏ các bước trung gian, giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này làm phá vỡ các quy luật cũ do doanh nghiệp truyền thống đã xây dựng nên. Các hoạt động từ tiếp thị, kinh doanh cho đến các hệ thống cung ứng và chiến lược của mô hình truyền thống sẽ hoàn toàn bị đảo lộn và xáo trộn. Vì từ nay những chức năng này chủ yếu đến từ các nguồn lực bên ngoài doanh nghiệp.
Ví dụ: Uber kinh doanh vận tải nhưng không sở hữu xe, Airbnb kinh doanh lưu trú nhưng không sở hữu khách sạn. Do đó, để có thể tiếp tục đứng vững trước làn sóng cạnh tranh mới này, doanh nghiệp truyền thống cần phải thực hiện việc chuyển đổi số càng sớm càng tốt nhằm làm mới chính mình. Dùng công nghệ số để tối ưu hóa nguồn lực hiện có và tạo ra thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng.