“Sát thủ” của doanh nghiệp

QUANG ĐẠI |

Năm 2016, Thanh tra tỉnh Nghệ An công bố kết luận thanh tra về tài chính, thu chi đối với 59 DN xây dựng cơ bản trên địa bàn. Các DN này nợ các khoản thuế, phí chưa nộp vào ngân sách hơn 46 tỉ đồng. Nhưng, Ngân sách nhà nước chưa thanh toán cho phần khối lượng các DN đã hoàn thành lên tới hơn 924 tỉ, gấp hơn 20 lần.

Tình trạng này không phải chỉ có ở Nghệ An và là nỗi ám ảnh của nhiều DN xây dựng cơ bản. Bị nợ nần với số tiền lớn, DN gặp rất nhiều khó khăn, đứng trước nguy cơ phá sản, bị kiện cáo; quyền lợi người lao động cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Khi DN nợ thuế, phí, bảo hiểm thì bị “bêu” tên trên báo chí, bị xử phạt, khởi kiện… nhưng khi DN bị Nhà nước nợ, thì họ chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Đương nhiên là DN cũng có quyền khởi kiện Nhà nước, nhưng nếu làm thế, thì họ sẽ hết cửa làm ăn. DN chỉ biết kiến nghị, đề xuất, trực tiếp hoặc thông qua các buổi làm việc, đối thoại. Tuy nhiên, ngân sách nhiều địa phương cũng gặp khó khăn. Một số địa phương khi lãnh đạo mới lên, không đồng ý trả nợ cho dự án mà lãnh đạo tiền nhiệm phê duyệt.

Nguyên nhân của tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản là do yếu kém, thiếu tầm nhìn trong công tác quy hoạch, tính toán, phê duyệt, cho thi công các dự án chưa thực sự cấp bách trong điều kiện ngân sách khó khăn, hoặc không cân đối được nguồn tiền nhưng vẫn tiến hành, một số thì vừa làm vừa “chạy” vốn. DN cần dự án để có công ăn việc làm, thu nhập, còn một số cán bộ “thích” dự án vì “hoa hồng” mà nó đem lại, tỉ lệ thuận với mức đầu tư. Đã hình thành một số DN xây dựng có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo địa phương, nảy sinh tình trạng vi phạm trong quy trình đấu thầu, thi công, quản lý dự án, phát sinh nhiều hệ lụy. Đã có không ít DN ngậm đắng nuốt cay, ôm nợ vì tin vào lời hứa miệng của lãnh đạo địa phương.

Để hạn chế “cục máu đông” nợ xấu làm DN điêu đứng, cần làm tốt công tác quy hoạch, quản lý dự án, ngăn chặn các dự án không thực sự cấp bách, có tính chất lợi ích nhóm, tình trạng “vung tay quá trán” trong phê duyệt, thi công dự án. Xử lý nghiêm các sai phạm, quy trách nhiệm cụ thể cho cán bộ phê duyệt dự án lãng phí, kém hiệu quả, để nợ nần kéo dài; và cân đối, bố trí nguồn ngân sách để trả nợ cho DN.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Bảng giá đất mới tại TPHCM dự kiến ban hành trước 15.10

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Vụ sai phạm điểm thi: Cách chức Giám đốc Sở GDĐT Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - UBND tỉnh Thái Bình quyết định kỷ luật cách chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đối với ông Nguyễn Viết Hiển.

Xử lý vi phạm tại bến đò Cồn Nhì sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý loạt vi phạm tại bến khách ngang sông Cồn Nhì.

2 phút cướp ôtô rồi gây ra 6 vụ tai nạn khiến 7 người thương vong ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sự việc xảy ra quá nhanh, quá trình cướp xe của đối tượng dương tính với ma túy chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.

Tiền phạt quá tiền công, tài xế nói "quyết không chở nữa"

Tô Thế |

Nhận chuyển hàng cồng kềnh với hơn 100 nghìn đồng tiền cước. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị CSGT Hà Nội phát hiện xử lý, tiền phạt gấp nhiều lần tiền công.