11 điểm đen ngập úng và dự án 16.000 tỉ cũng “chôn chân” vì thủ tục

Anh Đào |

Hà Nội đã, đang và sẽ còn tồn đọng 11 trọng điểm về ngập úng. Như một trò đùa, 11 điểm đen này chia đủ cho các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Long Biên... Thế là cứ mưa lớn là ngập full thành phố.

“Người dân bức xúc bị chôn chân ở đường đến vài tiếng chúng tôi nhận thấy mình có phần trách nhiệm trong đó”- đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội đã lên tiếng.

Nghĩ cũng tội nghiệp cho những người công nhân thoát nước. 2.000 người đã được huy động, dầm mưa, chôn chân ứng trực thậm chí đến từng miệng cống.

Cơn mưa với lượng mưa 138 mm đã vượt mốc được coi là lịch sử 132,5mm vào ngày 18.6.1986. Và tính ra, lượng nước mưa đã vượt từ 1,5 đến 2 lần công suất khả năng chịu tải của hệ thống thoát nước.

Nhưng chúng ta đã “ném xuống cống” không ít tiền bạc.

Từ 2005 tới nay, hàng chục ngàn tỉ đã được đầu tư: Dự án thoát nước Hà Nội đã xong từ 2016 - với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỉ đồng.

7.400 tỉ cũng được chi cho dự án thoát nước, chống ngập úng cho khu vực phía tây Hà Nội. 3.600 tỉ khác cũng được chi cho Cụm công trình đầu mối Liên Mạc.

Nhưng rồi thì chẳng cần phải đến những cơn mưa phá kỷ lục lịch sử mà Thành phố vẫn cứ ở vào tình trạng cứ mưa to là ngập.

Bởi chẳng hạn Cụm công trình đầu mối Liên Mạc có công suất 170 m3/giây (gần gấp đôi trạm bơm Yên Sở) bơm nước từ sông Nhuệ ra sông Hồng, về lý thuyết sẽ giảm ngập úng cho khu vực quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và phụ cận. Nhưng hôm qua, đây là khu vực ngập khủng khiếp nhất. Bởi, cũng trên lý thuyết, các dự án chống ngập này sẽ phát huy hiệu quả vào năm 2020, nhưng đến giờ, 2/3 dự án vẫn đang đâu đó. Và việc thoát nước ở cả vùng thoát của dự án vẫn đang thoát theo kiểu “tự chảy”, thoát kiểu “thuận tự nhiên”.

Nhớ hồi tháng 2.2022, có một chi tiết trong chuyến thị sát dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá của Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn. Rằng, cái nhà máy trị giá 16.000 tỉ này đã được phê duyệt từ tận năm... 2013. Vậy mà sau gần 10 năm, đến giờ, một trong những cái vướng, cái mắc, cái khó vẫn là “thủ tục xin cấp phép thi công, phân luồng giao thông, thống nhất biện pháp dẫn dòng thi công, dịch chuyển di dời cây xanh, di chuyển các công trình ngầm, nổi... cần làm việc với nhiều sở, ngành, cơ quan, đơn vị...”.

Vậy là con số 11 điểm đen, vậy là tình trạng cứ mưa là ngập, vậy là việc cả ngàn con người chôn chân mấy tiếng đồng hồ có nguyên nhân là do... thủ tục.

Vậy ai là người đẻ ra các thủ tục ấy? Không lẽ nó cũng trên trời rơi xuống.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Nhiều tuyến phố, nhà cửa ở Hà Nội ngập sâu sau cơn mưa lớn kéo dài

Phạm Đông |

Chiều 29.5, trận mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường ở Hà Nội như Bùi Xuân Trạch, Trần Bình, Mỹ Đình, Phạm Hùng… ngập úng, nhiều xe cộ chết máy và "bơi" trong nước.

Hà Nội mưa trắng trời, phố phường ngập lụt, xe cộ "bì bõm" lội trong nước

Nhóm Pv |

Chiều 29.5, Hà Nội đổ cơn mưa lớn khiến nhiều tuyến đường phố ngập lụt nặng.

Hà Nội: Người dân "nai lưng trả nợ" sau trận ngập lụt nặng chưa từng có

Tô Thế - Nguyễn Long |

Hà NộiMưa lớn kéo dài nhiều ngày đã khiến một số khu vực thuộc thôn Lai Sơn (Bắc Sơn, Sóc Sơn) ngập trong biển nước. Người dân bất ngờ trước việc nước lên quá nhanh, không kịp thu dọn đồ đạc đã phải chấp nhận bỏ lại nhiều tài sản có giá trị, lui đến những nơi cao hơn để đảm bảo an toàn.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.