5 huyện TPHCM lên thành phố, chất lượng sống có tăng cao hay không mới là điều dân cần

Lê Thanh Phong |

5 huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ đều chọn mô hình thành phố trực thuộc TPHCM chứ không chọn mô hình quận trở thành đề tài bàn luận sôi nổi không chỉ của người dân thành phố.

Lâu nay người dân ở các huyện trên vẫn sinh sống bình thường, nếu có đổi lên quận hay thành phố mà đời sống của người dân cũng không thay đổi theo hướng tích cực hơn, thì việc đổi "tên" cũng chỉ là cái tên.

Ví dụ như các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ dù được lên thành phố, nhưng người dân vẫn sống trong điều kiện cũ, vẫn hệ thống giao thông lạc hậu, môi trường ô nhiễm, thủ tục hành chính công vẫn thủ công, trì trệ, an ninh trật tự vẫn không được cải thiện, thì lên thành phố có ý nghĩa gì.

Xin lấy thành phố Thủ Đức làm ví dụ điển hình, sinh động thuyết phục cho quan điểm trên.

Trước năm 1997, phía Đông TPHCM là huyện Thủ Đức, sau đó giải thể để thành lập 3 quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9. Dù tách nhỏ ra để quản lý, nhưng về thực tế đời sống, cũng chẳng khác gì so với khi chưa tách, cũng giống như huyện Thủ Đức ngày nào. Nếu có thay đổi, thì đó là sự thay đổi theo xu thế chung, không phải là sản phẩm mới tốt đẹp hơn do tách thành quận.

Đến năm 2020, lại hợp nhất 3 quận trên để thành lập thành phố Thủ Đức. Có nghĩa là trở về lại với huyện Thủ Đức năm xưa, nhưng thay vì gọi huyện Thủ Đức lại chuyển thành thành phố Thủ Đức.

Sau hơn 2 năm vận hành, đến nay thành phố Thủ Đức có gì mới hơn không, người dân có hài lòng hơn không, chính quyền thành phố Thủ Đức có tạo ra được sản phẩm hành chính, sản phẩm quản lý và công trình đô thị nào đáng được gọi tên không, câu trả lời đã quá rõ. Bởi vì, thành phố Thủ Đức vẫn đang loay hoay tìm cho ra được mô hình hành chính của mình là mô hình gì.

Có nghĩa là, thành phố Thủ Đức là một "tác phẩm" chưa hoàn chỉnh, đang cần những chính sách đặc thù để định nghĩa "thành phố trong thành phố" là gì? Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, hy vọng sẽ có những điều kiện mới cho thành phố Thủ Đức đột phá, thoát ra khỏi những khó khăn hiện tại.

Từ thực tế thành phố Thủ Đức, trở lại với 5 huyện lên thành phố, sẽ thấy rằng tên gọi là gì không quan trọng, mà chất lượng sống của người dân mới là điều mà dân quan tâm nhất.

Huyện, nhưng nền hành chính số, hiện đại, lành mạnh, môi trường trong lành, an ninh trật tự tốt, người dân được tạo điều kiện tối đa để làm giàu, thì cứ hãy là huyện.

Còn hơn, lên thành phố nhưng chất lượng sống cứ thụt lùi.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

5 huyện ở TPHCM muốn lên thành phố, quan trọng là đem lại lợi ích gì cho dân

MINH QUÂN |

TPHCM - Việc 5 huyện ở TPHCM đều chọn lên thành phố chứ không chọn lên quận, nhiều ý kiến cho rằng thành phố hay quận không quan trọng, mà lên để làm gì và đem đến lợi ích gì cho người dân địa phương mới là vấn đề.

Tin buồn

Lao Động |

Bà Trịnh Thị Ngọc Lan (thân mẫu đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Trưởng Ban Công đoàn - Bạn đọc Báo Lao Động) sinh năm 1959, từ trần hồi 11h20 ngày 5.10.2024 (tức ngày 3 tháng 9 năm Giáp Thìn); Hưởng thọ 65 tuổi.

Chậm trễ xử lý xưởng trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý

TRUNG DU |

Thái Bình - Công tác xử lý vi phạm tại cơ sở tái chế phế liệu trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý ở huyện Vũ Thư chưa nghiêm túc.

Man United hòa Aston Villa, Erik ten Hag nguy cơ rời Old Trafford

Nhóm PV |

Tối 6.10 (giờ Việt Nam), Man United đã chia điểm Aston Villa tại vòng 7 Premier League.

Chiêu thức bán hàng có dấu hiệu nhập lậu trên mạng

Anh Tuấn |

Quản lý thị trường vừa tạm giữ lô nước hoa nghi nhập lậu, rao bán thường xuyên trên tài khoản Tiktoker Phan Thủy Tiên.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc trên đường Nguyễn Tuân

NGỌC THÙY |

Đường Nguyễn Tuân dài 720m, có diện tích lòng đường nhỏ hẹp, hiện tồn tại một “nút thắt cổ chai” gây ùn tắc giao thông thường xuyên.

Phụ huynh được trả lại tiền sau khi bức xúc về các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi bức xúc phản ánh về các khoản thu, một số phụ huynh của Trường Tiểu học Hải Thượng (Thị xã Nghi Sơn) đã được trả lại tiền đóng trước đó.

Hình ảnh mũ nồi xanh Việt Nam ra quân mở đường tại châu Phi

VƯƠNG TRẦN |

Lực lượng "mũ nồi xanh" Việt Nam đã thực hiện lễ ra quân thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại khu vực Abyei/Phái bộ UNISFA (châu Phi).

5 huyện ở TPHCM muốn lên thành phố, quan trọng là đem lại lợi ích gì cho dân

MINH QUÂN |

TPHCM - Việc 5 huyện ở TPHCM đều chọn lên thành phố chứ không chọn lên quận, nhiều ý kiến cho rằng thành phố hay quận không quan trọng, mà lên để làm gì và đem đến lợi ích gì cho người dân địa phương mới là vấn đề.