"Bài toán bánh quẩy" và đồng lương còm đến độ phải hoãn cả sinh con

Anh Đào |

Sự biến mất của những đồng 200, 500 đang cho thấy mức độ mất giá của đồng tiền. Trong khi đó, lương tối thiểu vùng 2 năm qua chưa hề được “điều chỉnh”.

“Trước đây, 1.000 đồng mua được 5 cái quẩy. Hiện nay, 1.000 đồng chỉ còn mua được 4 cái. Hỏi giá quẩy tăng hay giảm bao nhiêu %”.

Đây là một bài toán tính % rất phổ thông. Dẫu không xác định rõ thời điểm “trước đây” và “hiện nay”, nhưng có một con số % rất quan trọng, đáp án của bài toán: Giá quẩy đã tăng 20%.

Còn câu trả lời bây giờ, năm 2022, là 1.000 đồng không còn mua nổi một cái quẩy nữa. Giá phổ biến hiện 5.000 đồng/3 chiếc.

Đã từ lâu rồi những tờ 200 đồng, 500 đồng đã biến mất khỏi lưu thông. Trên lý thuyết, nó vẫn có giá trị, nhưng thực tế thì chỉ còn dùng để đi lễ được mà thôi.

Sự biến mất của những đồng tiền mệnh giá thấp cho thấy ảnh hưởng ghê gớm của bão giá đối với thu nhập của người lao động.

Cái quẩy, cũng như mớ rau, con cá, lạng thịt, gói mì, chai dầu…những hàng hoá thiết yếu chỉ trong mấy tháng đầu năm đã tăng giá ở mức “hai con số” %.

Riêng xăng dầu, đã tăng gấp đôi, tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với người lao động, bão giá là “bình xăng đi lại”: Trước, chỉ cần 200.000 đồng đi cả tháng, giờ thì phải 400.000 đồng.

Bão giá, là giá phòng trọ: Trước chỉ 1,2 triệu đồng/tháng, giờ 1,3 triệu đồng/tháng.

Còn bữa cơm, giờ phải đối phó với bão giá bằng cách: Mớ rau muốn chia đôi.

Theo một khảo sát của Liên đoàn Lao động TP.HCM, có tới 42% công nhân cho biết đang “sống thiếu thốn”.

Thiếu thốn, đến mức “không tiết kiệm được gì từ tiền lương”. Thiếu thốn, ở nghĩa không có khoản nào để chi cho những sự cố bất thường.

Thiếu thốn, đến độ phải thường xuyên phải vay nợ, kể cả “tín dụng đen” để bù đắp thiếu hụt.

Và có những người thiếu đến mức phải hoãn cả sinh con.

Việc lương tối thiểu vùng “hoãn tăng” suốt 2 năm qua và nguy cơ cả năm nay nữa, vì thế là rất không công bằng với người lao động.

Hôm qua, “trần” giờ làm thêm đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định nới lên 60 giờ mỗi tháng. Đó có thể là một giải pháp tháo gỡ khó một phần khó khăn cho người lao động.

Chỉ số giá tiêu dùng, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đã tăng tổng cộng 18% trong 5 năm, từ 2016-2021. Riêng 2 tháng đầu năm nay, đã tiếp tục tăng đến 1,68%.

Trước cơn "bão" giá, phải là tăng lương - không thể trì hoãn thêm nữa, để bù đắp một phần khó khăn cho người lao động; Chứ sao có thể chỉ “bù” bằng việc bán thêm sức, bán mồ hôi ngoài giờ mãi được.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Công đoàn đàm phán tăng lương tối thiểu vùng: Mục tiêu là đảm bảo đời sống người lao động

quế chi |

Các chuyên gia cho rằng, trong cơ chế thị trường, sự căng thẳng trong đàm phán tăng lương tối thiểu giữa các bên trong Hội đồng Tiền lương Quốc gia là điều bình thường. Bởi Tổng LĐLĐVN luôn kỳ vọng tăng lương để đảm bảo đời sống của người lao động; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lại quan tâm tới mức tăng sao cho doanh nghiệp đảm bảo khả năng chi trả, năng lực cạnh tranh.

Đề xuất sớm điều chỉnh lương tối thiểu vùng

THƯ HÂN |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hai năm qua, lương tối thiểu vùng chưa được điều chỉnh, hiện vẫn áp dụng theo mức tiền lương tối thiểu được quy định tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ, áp dụng bắt đầu từ 1.1.2020. Tổng LĐLĐVN mong muốn Hội đồng tiền lương Quốc gia sớm nhóm họp, sớm đề xuất mức lương tối thiểu vùng, đáp ứng yêu cầu của người lao động cũng như thị trường lao động.

Trông chờ lương tối thiểu vùng tăng

Minh Hương |

Hiện nay, mức tiền lương tối thiểu quy định thành 4 vùng, vùng đô thị, mức cao nhất là 4,4 triệu đồng/người/tháng, vùng 4 thấp nhất là trên 3 triệu đồng/người/tháng. Từ năm 2020 đến nay, lương tối thiểu vùng chưa được điều chỉnh, khi vật giá leo thang, mức lương của công nhân lao động càng khó đảm bảo điều kiện sống, họ phải “thắt lưng buộc bụng” mỗi ngày.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.