Bình luận từ nghị trường: Thiên tài gặp bão thành thiên tai

Đào Tuấn |

Những cao nhân về địa lý phong thủy Cao Biền cho đến thiên tài dự đoán Gia Cát Lượng; những Nhị thập bát tú tới Bắc đẩu thất tinh; Từ tam tài trong Kinh dịch đến Địa lý chân long; Từ cổ như phong, vũ, lôi, chấn đến kim như hạn hán, lũ lụt, động đất…

ĐBQH Trần Văn Bản hôm qua đã khiến QH bật cười khi ông mang đông tây kim cổ ra “bàn” trong phiên QH thảo luận Luật Khí tượng thủy văn.

Thật sự là rất khó hiểu. Chỉ có câu cuối thì bất cứ người dân nào cũng hiểu: Dự báo phải đảm bảo chính xác, tránh tình trạng “ngoài sân đang mưa ầm ầm, trong nhà tivi dự báo trời nắng không mưa”.

Đã đành dự báo là dự báo. Nhưng dự báo, chẳng hạn bão “luôn gặp phải các sai số” về 2 thông số cơ bản nhất là “vị trí tâm”, với sai số trung bình 30-50km, (thậm chí có những cơn bão sai số đến 100-120km) và “cường độ” với “cộng trừ 1-2 cấp” thì đó đúng là một “sai số chết dân”.

Bởi hậu quả của cái “sai số” ấy, đã được thực tế kiểm nghiệm bằng sinh mạng, tài sản của người dân, là sự thảm khốc.

Có lẽ, những người dân Cà Mau, Kiên Giang là người thấu hiểu nhất hậu quả của một chữ “không chính xác” khi cơn bão thế kỷ Linda năm 1997 đã khiến 4.500 ngư dân một đi không trở lại. 200.000 căn nhà bị phá hủy. 325.000ha lúa, hoa màu bị tàn phá. 3.675 tàu thuyền bị đắm.

Và phải kể thêm là - cho đủ nỗi đau - đó là cơn bão mất mát đau thương đến nỗi có biết bao góa phụ đã đặt tên cho đứa bé mất cha là “Hận Biển”, “Bão Biển” như để ghi tạc một ký ức kinh hoàng không thể nào quên.

Hôm qua, những cái tên Chanchu, Linda đã được các vị ĐBQH nhắc tới như một ví dụ cho sự tệ hại của dự báo mà người dân hay giễu nhại “Thiên tài dự báo gặp bão thành thiên tai”.

ĐBQH Phạm Thị Phương thậm chí còn “nói thẳng”: “Dự báo không chính xác hoàn toàn nhưng cũng không thể sai lệch nghiêm trọng, tính chính xác không phải là một con số cố định mà có sai số cho phép. Vì vậy, chúng ta không nên né tránh điều này”.

Bà Phương, một đại biểu của “rốn bão” Hã Tĩnh, có lẽ đã nói trúng nỗi lòng của không chỉ người miền Trung khi đề nghị “có những lúc không làm sai quy trình, kỹ thuật, nhưng đưa ra kết luận sai vì trình độ chuyên môn thì cũng cần phải chịu trách nhiệm”.

Vẫn biết dự báo luôn chỉ là dự báo. Nhưng có lẽ một luật về dự báo khí tượng thủy văn mà không thể ràng buộc trách nhiệm cá nhân ngay cả đối với những sai sót nghiêm trọng thì liệu rằng có thể giúp dân tránh được những thảm họa như Chanchu, như Linda?

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Ồ ạt tăng cao

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới ồ ạt tăng lên, phá mọi kỷ lục.

Người dân trong vụ sạt lở ở Sa Pa sẽ có nơi ở mới

Đinh Đại |

Lào Cai - Các hộ dân trong vụ sạt lở tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) sẽ được bố trí xây nhà mới để ổn định cuộc sống.

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội khổ vì đoạn đường “nắng bụi, mưa lầy lội”

HOÀNG LỘC |

Gần 2km đường giao thông nông thôn qua ao làng Giữa Quýt nằm trên địa bàn xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xuống cấp, hư hỏng. Tình trạng “nắng bụi, mưa lầy lội”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Địa phương và nhà thầu "lệch pha", dự án nâng cấp QL19 qua Bình Định ì ạch

Xuân Nhàn |

Hạn hoàn thành (31.10.2024) tới gần, gói thầu XL-01 Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19), đoạn qua huyện Tây Sơn, Bình Định vẫn ngổn ngang do thiếu tiếng nói chung giữa chính quyền địa phương và nhà thầu.

Miễn học phí, điểm tựa cho học sinh vùng bão lũ Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quyết định miễn giảm 100% học phí cho học sinh của tỉnh Quảng Ninh là niềm vui lớn cho hàng nghìn gia đình.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.