Bôi bẩn cầu Thủ Thiêm 2, vẽ bậy toa tàu metro là hủy hoại tài sản

Lê Thanh Phong |

Người dân TPHCM bức xúc trước hình ảnh cây cầu Thủ Thiêm 2 bị bôi bẩn. Nhiều người rất vô ý thức, lên cầu chơi và vẽ bậy bạ, làm xấu xí cây cầu được xem là công trình biểu tượng thẩm mỹ đô thị.

Sau khi cây cầu được đưa vào khai thác, đã có nhiều chuyện "xấu xí" xảy ra. Đầu tiên là nhiều người lên cầu vui chơi, buôn bán gây mất trật tự và mất an toàn giao thông. Cảnh sát giao thông đã tuần tra, nhắc nhở, xử phạt, nhưng người dân vẫn không chấp hành, vắng bóng cảnh sát là lên cầu "sinh hoạt tập thể".

Tiếp theo là xả rác, nhiều người khai thác lợi thế cây cầu để mở điểm bán hàng trên cầu và khu vực chung quanh chân cầu. Các loại quán di động từ xe lôi đến quán cóc mọc lên, cùng với hàng quán là rác thải, vứt bừa bãi trên cầu và dưới cầu, chung quanh cầu. Báo chí đưa tin nhiều lần, các đơn vị môi trường đi thu dọn, nhưng vẫn không dẹp được nạn xả rác.

Tiếp theo là nạn trộm cắp, sau khi khánh thành, cầu Thủ Thiêm 2 đã bị kẻ gian lấy trộm 43/108 nắp chắn rác làm bằng gang của cống thoát nước trên cầu. Ngày 20.5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Thái (50 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) để xử lý hành vi trộm cắp tài sản.

Tiếp theo là nạn vẽ bậy, báo Lao Động ngày 31.7 có chùm ảnh "Cầu Thủ Thiêm 2 bị vẽ bậy", nêu một thực tế đáng buồn, đó là chiếc cầu rất đẹp của TPHCM đang xấu đi từng ngày vì nạn bôi bẩn.

Cũng như 2 toa tàu thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (Metro số 1), mặc dù được đặt trong khu depot Long Bình và có bảo vệ trông coi nhưng 2 toa tàu Metro số 1 của đoàn tàu đã bị bôi bẩn.

Chẳng lẽ bó tay trước thực trạng này, đến một lúc, chúng ta sẽ nhìn thấy một cây cầu nhem nhuốc, xấu xí.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn luật sư TPHCM phân tích, hành vi trên là gây ra thiệt hại cho Nhà nước, nếu trên 2 triệu đồng trở lên thì có thể bị xử lý về tội hủy hoại tài sản. Với tội danh này thì mức xử phạt thấp nhất là 3 năm tù và cao nhất có thể là 30 năm tù.

Luật có trong tay, cần phải áp dụng để dẹp nạn bôi bẩn, vẽ bậy lên các công trình công cộng. Đối với trường hợp chưa đến mức xử lý hình sự, thì cũng xử lý hành chính, áp dụng quy định bồi thường dân sự. Cụ thể là người vẽ bậy phải bỏ ra số tiền tương đương với số tiền chính quyền phải khắc phục hậu quả do họ gây ra.

Chỉ có dùng luật để nghiêm trị các trường hợp vi phạm, thì xã hội mới trật tự, văn minh, đồng thời bảo vệ được các công trình công cộng.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Cầu Thủ Thiêm 2 bị sơn vẽ nguệch ngoạc, người dân, luật sư nói gì?

Nhóm PV |

TPHCM - Chỉ vừa khánh thành vào cuối tháng 4.2022, cầu Thủ Thiêm 2 - được xem là biểu tượng kiến trúc mới của Thành phố - đã bị vẽ bậy, bôi bẩn khiến nhiều người dân bày tỏ sự không đồng tình và cho rằng nên vẽ đúng nơi đúng chỗ.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Cầu Thủ Thiêm 2 bị sơn vẽ nguệch ngoạc, người dân, luật sư nói gì?

Nhóm PV |

TPHCM - Chỉ vừa khánh thành vào cuối tháng 4.2022, cầu Thủ Thiêm 2 - được xem là biểu tượng kiến trúc mới của Thành phố - đã bị vẽ bậy, bôi bẩn khiến nhiều người dân bày tỏ sự không đồng tình và cho rằng nên vẽ đúng nơi đúng chỗ.