Một học sinh lớp 1, chỉ là một đứa bé, có tội tình gì mà cô giáo phải đánh đập đến bầm tím cả hai mắt như vậy.
Theo báo cáo của giáo viên, trong tiết ôn tập, cô giáo rèn học sinh ôn luyện cuối năm, học sinh Lù Thị L quên nhiều kiến thức, để cô hướng dẫn nhiều lần. Cô giáo có sự nóng nảy, mất bình tĩnh nên đã dùng thước kẻ tác động nhẹ vào đầu học sinh.
"Tác động nhẹ vào đầu" mà bầm tím cả hai mắt của cháu bé, đó chỉ là cách nói để làm nhẹ hành vi bạo lực. Phải nói thẳng là đánh đập, hành hạ học sinh. Đây là một loại bạo lực học đường, mà người có hành động bạo lực là cô giáo, nạn nhân là học trò.
Học sinh đến trường, có em học giỏi, có em học yếu, đó là chuyện bình thường. Dạy dỗ để học sinh học giỏi hơn, rèn luyện để học sinh tốt hơn, đó mới là giáo dục, và công việc đó thuộc về thầy cô.
Một học sinh học kém, không có nghĩa là có tội phải bị trừng phạt. Đánh đập học sinh là hành vi phản giáo dục, rất đáng lên án. Trong bất cứ tình huống nào, khi thầy cô giáo đánh đập học sinh, đều không đúng. Nếu một giáo viên đánh đập đứa bé lớp 1, không có khả năng tự vệ, dẫn đến thương tích, có thể xem đó là bạo hành trẻ em.
Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS La Pán Tẩn cho biết, giáo viên dùng thước kẻ tác động vào đầu học sinh đã bị tạm đình chỉ giảng dạy để phối hợp quá trình điều tra, làm rõ sự việc.
Sau khi có kết luận vụ bé gái bị giáo viên chủ nhiệm đánh đập, thì cần xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, đủ căn cứ thì xử lý hành vi bạo hành trẻ em.
Việt Nam có nhiều quy định để bảo vệ trẻ em, nhưng vẫn có nhiều vụ bạo hành trẻ em xảy ra, trong gia đình, trong trường học, đó là điều không thể chấp nhận.
Theo quy định tại khoản 6, Điều 4 Luật Trẻ em 2016 bạo hành trẻ em là hành vi:
- Hành hạ, ngược đãi, đánh đập.
- Xâm hại thân thể, sức khỏe.
- Lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm...
Trong trường hợp trên, rõ ràng là bé gái bị đánh đập, bị xâm hại thân thể, sức khỏe.
Một người bạo hành trẻ em như cô giáo này thì không xứng đáng làm thầy.