Những nỗ lực đó có tác động khá rõ rệt, lượng khách du lịch nội địa có nhích lên, một số địa phương hút được khách như: Đà Lạt, Vũng Tàu. Tuy nhiên, tổng lượng khách du lịch còn quá thấp so với các năm trước. Còn có nhiều việc phải làm để phục hồi du lịch trong nước, nhưng chưa thực hiện được, hoặc chưa tới.
Lướt qua tình hình thế giới, sẽ thấy tình hình dịch COVID-19 chưa kiểm soát được ở nhiều nước, cộng thêm những bất an do biểu tình, bạo động, kỳ thị, nên người Việt Nam không có nhiều lựa chọn đi du lịch nước ngoài. Vậy thì, thị trường trong nước có thêm nhiều cơ hội, vấn đề còn lại là khai thác.
Người dân Việt Nam ngày càng có nhu cầu đi du lịch, nhiều người có điều kiện để đi du lịch, vấn đề còn lại là địa phương nào sẽ thu hút được nhiều khách nhất. Đây sẽ là một cuộc cạnh tranh sòng phẳng, chứng tỏ được năng lực của lãnh đạo các địa phương.
Vì sao lại nói năng lực lãnh đạo mà không phải là của doanh nghiệp. Xin được trả lời rằng, trong cuộc đua này, không chỉ cạnh tranh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, mà quan trọng là cạnh tranh giữa chính quyền với chính quyền.
Lãnh đạo địa phương nào tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, đưa ra được các quyết sách thông minh, hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp, thì doanh nghiệp có thêm ưu thế.
Sản phẩm du lịch không chỉ là danh lam thắng cảnh, lịch sử văn hóa, sản vật địa phương hay ẩm thực độc đáo, mà còn là những sản phẩm do chính quyền tạo ra.
Phố xá, bãi biển, rừng núi, danh thắng, ở đâu cũng sạch sẽ, không rác thải, đó là cách để thu hút du khách.
Cây xanh, công viên, thảm cỏ, môi trường trong lành. Không khí ít ô nhiễm, giảm tối đa tiếng ồn và khói bụi, thì du khách sẽ tìm đến.
Con người thân thiện, xe ôm, xích lô, hàng quán không chặt chém. Đường phố an ninh, an toàn, không cướp giật, không tai nạn giao thông, thì chắc chắn là nơi để nhiều người lựa chọn.
Cảnh sát giao thông không xử phạt máy móc, mà tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người tham gia giao thông, sẽ là hình ảnh đẹp trong mắt du khách.
Những việc trên không doanh nghiệp du lịch nào làm được, chỉ có lãnh đạo chính quyền mới làm được.
Biết rằng gần 100 triệu dân nước Việt sẽ đi du lịch để nuôi nhau, nhưng địa phương nào được “nuôi” nhiều hơn là nhờ vào trí tuệ của lãnh đạo nơi đó.