Chả nhẽ phải dùng “cùi tay” để biết mức độ ô nhiễm?

Anhh Đào |

Hà Nội ô nhiễm đến tím ngắt, và 11.000 bếp than tổ ong vẫn hàng ngày toả khói. TP HCM ô nhiễm đến báo động đỏ trong khi việc đo chất lượng không khí thì đã... dừng từ hồi tháng 6 vì phải chờ phê duyệt đề án.

Nếu nhìn trên bản đồ không khí, Hà Nội những ngày này đang cam đỏ khắp nơi và chỉ số đang dần tới “tím ngắt”. TP HCM cũng không khá hơn thậm chí ô nhiễm ở mức báo động ngay cả ban đêm.

Và người dân có thể nhìn thấy qua một màu trắng đục như sương, có thể cảm nhận và đo lường khi buộc phải tới... bác sĩ tai mũi họng.

Câu chuyện ô nhiễm không khí “đến hồi lại nói”. Chỉ có cách mà chúng ta khắc phục thì y kiểu chiến dịch. Nóng lên rồi nguội. Đỡ chút thì giống như thôi.

Lao động vừa làm một điều tra nhỏ cho biết dù chỉ còn vài tuần nữa là “đến hạn” 2021, nhưng Hà Nội vẫn đang tồn tại tới 11.000 chiếc bếp than tổ ong. Tại sao? Vì việc thực hiện chỉ thị 15 về việc xoá bỏ bếp than tổ ong... tuỳ vào sự tích cực của chính quyền sở tại.

Trong khi đó, ở TP HCM, việc đo không khí để thông báo cho người dân đã... dừng từ hồi tháng 6. Lý do: Đề án quan trắc không khí đang xây dựng đơn giá, đang chờ thành phố phê duyệt. Sau đó mới đưa ra đấu thầu. Và dự kiến, phải đến tháng 2 sang năm mới có thể tiếp tục triển khai đo không khí.

Nếu ví hệ thống quan trắc và cảnh báo này như những chiếc đèn giao thông thì từ nửa năm qua, đó là một hệ thống mù.

Và muốn hay không thì chỉ còn cách xem thông báo từ các app nước ngoài. Đơn giản, người ta không thể dùng cùi tay để biết mức độ ô nhiễm.

Chúng ta vẫn đổ cho bếp than tổ ong, cho hàng chục triệu chiếc xe máy gây ô nhiễm không khí… Điều đó không sai.

Nhưng suy cho cùng, bếp than hay xe máy chỉ là một nguyên nhân, dù rất khó ngửi.

Hãy lấy ngay TP HCM làm ví dụ ô nhiễm không khí đến mức báo động vào ban đêm, khi lưu lượng xe cộ đi lại cực thấp cho thấy ô nhiễm công nghiệp mới là thủ phạm chính.

Còn Hà Nội, chính yếu tố “đại công trường” mới là một thủ phạm phát tán bụi.

Người ta có thể nhịn ăn, nhịn uống, nhưng chắc chắn là không thể nhịn thở.

Câu chuyện những cái bếp than ở Hà Nội đang cho thấy việc giảm thiểu ô nhiễm sẽ chẳng đi đến đâu cả nếu nó được làm nửa vời, nếu thuần tuý chỉ là vận động.

Cũng như chuyện dừng đo chất lượng không khí ở TP HCM cho thấy vấn đề liên quan đến sức khoẻ người dân vẫn chưa thực sự được chú trọng.

Dừng đo chất lượng không khí vì phải chờ đề án. Nó ngớ ngẩn khác gì việc quan trắc không khí theo phương pháp thủ công và thực hiện đúng quy trình thì phải... 3 ngày sau mới có kết quả?!!!

Anhh Đào
TIN LIÊN QUAN

Trời Hà Nội mờ đục trong nắng do ô nhiễm không khí

Tô Thế |

Hà Nội sáng 11.12 ô nhiễm nghiêm trọng với hơn 20 điểm quan trắc không khí cho kết quả chất lượng xấu, kém. Nhiều tuyến đường mờ đục trong khói bụi dù trời có nắng.

Những nơi nào ở Hà Nội ô nhiễm không khí nguy hiểm nhất sáng nay?

Thảo Anh |

Sáng 11.12, nhiều khu vực ở Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Mức chỉ số chất lượng không khí AQI phổ biến màu đỏ mức nguy hại cho sức khoẻ con người.

Vì sao cuối năm TPHCM lại báo động về ô nhiễm không khí?

MINH QUÂN |

Cuối năm, lượng giao thông đổ ra đường tăng cao, các công trình hối hả thi công khiến ô nhiễm không khí tại TPHCM tăng lên.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.