Chỉ thị 29 đưa ra yêu cầu “tiếp tục đổi mới chính sách tiền lương, tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, thu hút, bảo đảm điều kiện cần thiết để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; có chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, cơ sở giáo dục chuyên biệt”.
Rõ ràng chăm lo đời sống cho giáo viên không thể tách rời được với việc phát triển một xã hội giáo dục đáp ứng yêu cầu mới. Đây cũng là nỗi trăn trở của ngành giáo dục bấy lâu nay.
Còn nhớ, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã nhiều lần kiến nghị cải thiện đời sống giáo viên bằng chế độ lương hợp lý trên các diễn đàn của Quốc hội. Việc tăng lương, tăng thu nhập cho giáo viên thì chỉ một Bộ GDĐT không giải quyết được, mà còn cần vào cuộc của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
Cũng tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cũng đã từng đặt vấn đề: "Lương giáo viên sẽ được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương".
Năm 2024, theo lộ trình cải cách tiền lương chung, tiền lương giáo viên trung bình sau khi thực hiện cải cách tiền lương có thể sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương. Tuy nhiên, nghề giáo viên được cho là rất đặc thù với sản phẩm đặc biệt là con người, cần có những chế độ đặc biệt hơn.
Bởi lẽ, khi đồng lương ổn định, các nhà giáo sẽ chuyên tâm, dành hết công sức vào sự nghiệp “trồng người”. Ngoài ra, với đồng lương hấp dẫn, môi trường giáo dục sẽ là nơi thu hút người giỏi, yêu nghề.
Với Chỉ thị số 29 của Bộ Chính trị, vấn đề tiền lương cho giáo viên sẽ sớm có những thay đổi mạnh mẽ, tạo động lực để thay đổi nền giáo dục theo chiều hướng tốt hơn, tích cực hơn.