Có một cách bảo trì đường bộ tốt nhất

LÊ THANH PHONG |

“Rõ ràng muốn vận hành được xe máy, người ta phải đổ xăng, mà khi mua xăng, người dân đã trực tiếp đóng một khoản phí cho Nhà nước. Nếu cứ thu thêm một khoản nữa, sợ rằng đó là tận thu của dân” - đại biểu Trương Thị Ánh đã phát biểu như vậy tại phiên thảo luận ở tổ về Luật Phí và lệ phí sáng 29.5.

Phí bảo trì đường bộ dành cho xe máy không được sự ủng hộ của nhiều đại biểu Quốc hội. Dân còn nghèo, đa số sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại, nay lại chịu đóng phí thì dân lại phải chịu áp lực thêm một khoản chi tiêu. Xét thật công bằng, nói như đại biểu Trương Thị Ánh, dân mua xăng là đã thực hiện nghĩa vụ đóng phí, nếu đóng thêm nữa rõ ràng là phí chồng phí, không tận thu là gì?

Một vấn đề rất nan giải mà các nhà làm chính sách không thể không tính tới, đó là thu phí đường bộ như thế nào cho hiệu quả.

Số liệu tổng hợp từ các báo (năm 2013), Việt Nam có khoảng 35 triệu môtô - xe máy. Mỗi năm xe máy tiêu thụ khoảng 3 đến 3,5 triệu chiếc, còn ôtô khoảng 120.000 đến 150.000. Như vậy, đến nay xe máy có hơn 40 triệu chiếc, vượt quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ dự kiến đến năm 2020. Với số lượng khủng khiếp này, sẽ không dễ tổ chức thu phí.

Đại biểu Nguyễn Văn Minh cảnh báo phí đường bộ thu không được bao nhiêu tiền, nhưng phải “đẻ” ra bộ máy hoạt động, chưa hẳn Nhà nước đã có thêm ngân sách mà người dân thì bị thiệt thòi. Một lời cảnh báo quá chính xác, bởi vì để thu được phí thì phải có người thực hiện, không chừng tiền thu phí bảo trì đường bộ xe máy không đủ nuôi bộ máy.

Còn một vấn đề khác cũng phải tính tới, xe máy là phương tiện cơ động nhất, người dân từ địa phương này đưa xe của mình đến địa phương khác sử dụng, rất khó kiểm soát để thu phí đầy đủ. Áp dụng quy định này vào thực tế, rất có khả năng thu được người này nhưng không thu được người khác, như vậy thì không công bằng. Một quy định ban hành mà thực thi không công bằng thì cần phải bãi bỏ.

Quản lý thật tốt, đừng để tham nhũng, lãng phí trong xây dựng các công trình, đừng để rút ruột công trình; thực hiện các dự án đúng tiến độ, không để xảy ra đội vốn; làm cầu đường đạt chất lượng, không để sụt lún, ổ trâu, ổ voi, đó là cách “bảo trì đường bộ” hiệu quả nhất.

Còn tồn tại tình trạng trên, thì dù có tận thu của dân gấp nghìn lần cũng không đủ tiền để bảo trì đường bộ.

 

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Ồ ạt tăng cao

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới ồ ạt tăng lên, phá mọi kỷ lục.

Người dân trong vụ sạt lở ở Sa Pa sẽ có nơi ở mới

Đinh Đại |

Lào Cai - Các hộ dân trong vụ sạt lở tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) sẽ được bố trí xây nhà mới để ổn định cuộc sống.

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội khổ vì đoạn đường “nắng bụi, mưa lầy lội”

HOÀNG LỘC |

Gần 2km đường giao thông nông thôn qua ao làng Giữa Quýt nằm trên địa bàn xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xuống cấp, hư hỏng. Tình trạng “nắng bụi, mưa lầy lội”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Địa phương và nhà thầu "lệch pha", dự án nâng cấp QL19 qua Bình Định ì ạch

Xuân Nhàn |

Hạn hoàn thành (31.10.2024) tới gần, gói thầu XL-01 Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19), đoạn qua huyện Tây Sơn, Bình Định vẫn ngổn ngang do thiếu tiếng nói chung giữa chính quyền địa phương và nhà thầu.

Miễn học phí, điểm tựa cho học sinh vùng bão lũ Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quyết định miễn giảm 100% học phí cho học sinh của tỉnh Quảng Ninh là niềm vui lớn cho hàng nghìn gia đình.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.