Đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết giải cứu giao thông TPHCM

Lê Thanh Phong |

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá TPHCM là một đô thị lớn nhất cả nước nhưng tất cả cửa ngõ của thành phố hiện nay đều ách tắc.

“Nếu tình hình này không giải quyết được thì chắc chắn TPHCM trở thành một đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam, có thể cả trong khu vực Đông Nam Á”, đó là khuyến cáo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW và Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, diễn ra sáng 9.7.

Không có gì mới trong những thông tin nêu trên, bởi vì 10 triệu dân TPHCM đã chịu đựng kẹt xe suốt  bao nhiêu năm nay. Ví dụ, tình trạng quá tải của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày càng trầm trọng. Là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thể chịu trách nhiệm gì trong việc TPHCM ách tắc như vậy?

Người dân cần Bộ trưởng Thể cho biết nguyên nhân vì sao TPHCM bị ách tắc toàn diện và làm cách gì để giải quyết, khi nào thì thực hiện xong. Ví dụ, Bộ trưởng cho biết sẽ triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (khoảng 20.000 tỉ đồng) hoàn thành vào năm 2025. Đối với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, trong 1-2 năm tới sẽ hoàn thành. Đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra một lời cam kết.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thành thủ tục để khởi công nhà ga T3 ở sân bay Tân Sơn Nhất trong quý 3 và hoàn thành sau hai năm, chậm nhất đến tháng 9.2024. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng phải cam kết hoàn thành nhiệm vụ.

Tất nhiên, những ách tắc về giao thông ở TPHCM không chỉ riêng trách nhiệm của ngành giao thông, mà còn nhiều ngành khác và chính quyền địa phương.

Ách tắc giao thông là do ách tắc tầm nhìn mà ra. Nếu có một tầm nhìn xa, nếu có trí tuệ rộng thì sẽ không bao giờ xảy ra tình trạng tất cả cửa ngõ của thành phố hiện nay đều ách tắc. Bộ trưởng Bộ GTVT các nhiệm kỳ qua giữ vai trò quan trọng trong hoạch định chiến lược phát triển giao thông trên phạm vi toàn quốc, cho nên các vị có trách nhiệm cao nhất.

Những ách tắc về giao thông còn do thiếu những cam kết, thiếu cá nhân chịu trách nhiệm, thiếu hình thức xử lý nếu như không hoàn thành nhiệm vụ.

Một thành phố lớn nhất nước, là trọng điểm kinh tế của khu vực phía Nam nhưng giao thông ách tắc thì làm sao kinh tế phát triển, câu trả lời dành cho những người có trách nhiệm cao của ngành giao thông và của TPHCM.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Bộ GTVT: Tất cả cửa ngõ TPHCM đều ách tắc

MINH QUÂN |

TPHCM - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đánh giá TPHCM là một đô thị lớn nhất cả nước nhưng tất cả cửa ngõ của thành phố hiện nay đang ách tắc. Nếu tình hình này không giải quyết được thì chắc chắn TPHCM trở thành một đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam.

Ám ảnh ách tắc cửa ngõ thành phố: Mở đường mới thôi là chưa đủ

Đặng Tiến |

Từ chiều 29 và sáng 30.4, tại các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô Hà Nội và TPHCM xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài. Các chuyên gia cho rằng, ngoài việc xây dựng các tuyến đường xuyên tâm nối các đường vành đai để phân luồng từ xa, cần làm tốt vai trò điều tiết giao thông mới có thể giải quyết triệt để tình trạng ách tắc tại các cửa ngõ thành phố, nhất là vào các dịp lễ Tết.

TPHCM tái diễn nạn kẹt xe: Hàng loạt dự án hạ tầng cửa ngõ bị ách tắc

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Trong khi TPHCM đang tái diễn nạn kẹt xe thì hàng loạt dự án mở rộng đường các khu vực cửa ngõ để giảm tải áp lực giao thông dù đã được phê duyệt, lên kế hoạch cách đây nhiều năm chưa thể triển khai do những vướng mắc về vốn, mặt bằng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.