“Nếu tình hình này không giải quyết được thì chắc chắn TPHCM trở thành một đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam, có thể cả trong khu vực Đông Nam Á”, đó là khuyến cáo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW và Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, diễn ra sáng 9.7.
Không có gì mới trong những thông tin nêu trên, bởi vì 10 triệu dân TPHCM đã chịu đựng kẹt xe suốt bao nhiêu năm nay. Ví dụ, tình trạng quá tải của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày càng trầm trọng. Là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thể chịu trách nhiệm gì trong việc TPHCM ách tắc như vậy?
Người dân cần Bộ trưởng Thể cho biết nguyên nhân vì sao TPHCM bị ách tắc toàn diện và làm cách gì để giải quyết, khi nào thì thực hiện xong. Ví dụ, Bộ trưởng cho biết sẽ triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (khoảng 20.000 tỉ đồng) hoàn thành vào năm 2025. Đối với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, trong 1-2 năm tới sẽ hoàn thành. Đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra một lời cam kết.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thành thủ tục để khởi công nhà ga T3 ở sân bay Tân Sơn Nhất trong quý 3 và hoàn thành sau hai năm, chậm nhất đến tháng 9.2024. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng phải cam kết hoàn thành nhiệm vụ.
Tất nhiên, những ách tắc về giao thông ở TPHCM không chỉ riêng trách nhiệm của ngành giao thông, mà còn nhiều ngành khác và chính quyền địa phương.
Ách tắc giao thông là do ách tắc tầm nhìn mà ra. Nếu có một tầm nhìn xa, nếu có trí tuệ rộng thì sẽ không bao giờ xảy ra tình trạng tất cả cửa ngõ của thành phố hiện nay đều ách tắc. Bộ trưởng Bộ GTVT các nhiệm kỳ qua giữ vai trò quan trọng trong hoạch định chiến lược phát triển giao thông trên phạm vi toàn quốc, cho nên các vị có trách nhiệm cao nhất.
Những ách tắc về giao thông còn do thiếu những cam kết, thiếu cá nhân chịu trách nhiệm, thiếu hình thức xử lý nếu như không hoàn thành nhiệm vụ.
Một thành phố lớn nhất nước, là trọng điểm kinh tế của khu vực phía Nam nhưng giao thông ách tắc thì làm sao kinh tế phát triển, câu trả lời dành cho những người có trách nhiệm cao của ngành giao thông và của TPHCM.