Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Ai phải trả khoản tiền hơn 7,8 triệu USD?

Linh Anh |

Báo Lao Động thông tin khá rõ: "Chậm trễ kéo dài, Cát Linh - Hà Đông phải trả thêm 7,8 triệu USD tư vấn". Vậy ai sẽ phải trả khoản tiền này?

Câu chuyện rất dễ hiểu như sau: Do hợp đồng EPC không thể hoàn thành đúng theo tiến độ nên dự án đường sắt trên cao Hà Đông- Cát Linh phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát nên cần bổ sung khoảng 7,835 triệu USD.

Bộ GTVT cho rằng, nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít, trong khi hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD nên Ban Quản lý dự án đường sắt có văn bản báo cáo.

Vì thế, Bộ GTVT sau đó đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sửa đổi hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của hiệp định vay bổ sung.

Phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sau đó trả lời: "Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay".

Nghĩa là khoản tiền hơn 7,8 triệu USD không được tài trợ, mà phải trả cho bên tư vấn giám sát.

Vấn đề là lấy nguồn nào để trả? Nếu là tiền ngân sách thì thực chất vẫn là dân trả bởi nguồn thu chủ yếu của ngân sách là từ thuế của doanh nghiệp và người dân.

Nếu là đi vay để tính vào tổng mức đầu tư thì vẫn là ngân sách, hoặc "hạch toán" vào đâu đó, như là giá vé chẳng hạn.

Có thể phải đặt ra câu hỏi: "Những ai chịu trách nhiệm chính trong việc để tiến độ kéo dài?". Phải chăng những người đã không làm tròn trách nhiệm, để đội vốn, để dự án chậm tiến độ nhiều năm trời phải là những người chịu bỏ tiền ra trả bổ sung của tư vấn giám sát?.

Sai lầm phải bị trả giá bằng tiền. Nhưng dứt khoát không phải tiền của người dân, nhất là trong dân đang rất thiếu tiền và ngân sách cũng đang chia sẻ bằng những khoản hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh.

Linh Anh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội lập tổ liên ngành "gỡ khó" cho tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Nguyễn Hà |

UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3929/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác liên ngành để tăng cường phối hợp xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ dự án tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Cán bộ Công đoàn Đường sắt tham gia chống dịch được nhận hỗ trợ theo ngày

Kiều Vũ |

Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã có hướng dẫn chi hỗ trợ cán bộ Công đoàn tham gia công tác phòng, chống dịch tại các địa phương có dịch trong đợt bùng phát lần thứ 4 kể từ ngày 27.4.2021.

Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn thăm người lao động “3 tại chỗ”

Hải Anh |

Ngày 14.8, Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho biết, Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn đã đến thăm, tặng quà người lao động làm việc “3 tại chỗ” tại các điểm của Công ty.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.