Ở quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ, có dự án chăm sóc cây xanh trên địa bàn quận là 18 tỉ đồng/năm. Xem ra, lãnh đạo “Tây Đô” chơi sang hơn lãnh đạo “Đông Đô” hẳn một bậc!?
Tuần này, Hà Tĩnh tuyên bố chấm dứt hoạt động của Cty Gang thép Vạn Lợi trong khu dự án Vũng Áng đầy tai tiếng. Vạn Lợi không có sập giàn dáp vì 6 năm nay chưa làm gì ngoài chuyện đóng góp cho bà con nông dân trong vùng một bãi cỏ non để thả bò.
Metro Việt Nam hoạt động chục năm không nộp thuế, nay phía Đức bán lại cho Thái Lan còn bị truy thu 500 tỉ đồng tiền thuế. Ai sẽ đóng đây? Nhìn rộng ra chuyện thuế chẳng của riêng ai. Ví như, công ty khổng lồ Honda Việt Nam (Liên doanh Việt - Thái - Nhật) mỗi năm xuất xưởng 1,5 triệu xe máy, từ năm 2005 còn làm ôtô, sản lượng 10.000 xe/năm, làm ăn phát đạt là thế mà cũng bị truy thu 182 tỉ đồng tiền thuế. Kinh ngạc hơn, khi Phú Mỹ Hưng - công ty nhà đất hàng đầu TPHCM, liên doanh giữa Đài Loan và Cty Tân Thuận (100% vốn nhà nước của UBND TPHCM) - từ năm 2010 đến nay, phía TPHCM chưa được chia một xu lợi nhuận nào. Vốn ban đầu là 60 triệu đô: TPHCM góp 18 triệu, phía Đài Loan 42 triệu (70%). Tân Thuận vốn nhà nước nhưng không áp đảo và không có quyền quyết định chia lợi nhuận (tính ra là 1.444 tỉ đồng). Chuyện còn dài, nhưng “cơm không ăn gạo còn đó”, chỉ tiếc là với 18 triệu đô đầu tư chỗ khác chắc có lời hơn. Phú Mỹ Hưng nói chưa có lãi vì vay 6.000 tỉ đồng để trả tiền đất, chưa trả xong. Điểm qua vài ông lớn đủ thấy nhà nước ta còn tiếp tục nghèo.
Vậy xin mở một dấu ngoặc xem tổng tài sản nhà nước ta cho đến hết năm 2014 là bao nhiêu. Số liệu của Bộ Tài chính là 999.692 tỉ VNĐ. Trong đó, đất đai giá 692.000 tỉ VND, nhà ở 241.000 tỉ VNĐ. Năm 2014, các bộ, ngành, địa phương sắm thêm 473 xe mới khoảng 20.600 tỉ VNĐ, mua sắm đồ đạc công tính từ 500 triệu đồng trở lên là 2.100 tỉ VNĐ (còn dưới 500 triệu đồng Bộ Tài chính không tính chăng?).
Để trở thành một nước phát triển, lại phải nhớ đến nhà thơ Tản Đà đã ví đời văn của ông bằng một câu: “Đôi vai gánh nặng, con đường thì xa/ Có chăng ta biết mình ta”. Còn bây giờ, 94 triệu người đều biết gánh nặng quốc gia, tin rằng sẽ khác khi dân biết, dân hiểu, dân sẽ cùng làm. Chèo thuyền là dân chứ không phải ai khác.