Giá cả hàng hóa tại TPHCM tăng một phần do tấm giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 quá cực đoan gây ra.
Báo Lao Động ngày 9.7.2021 đăng bài " Hàng hóa "mắc kẹt" trên đường về TPHCM vì các chốt kiểm soát dịch", phản ánh tình trạng hàng đoàn xe vận tải hàng hóa bị ùn tắc hàng km trên quốc lộ do một số tỉnh yêu cầu tài xế phải có giấy xét nghiệm có thời hạn trong 3 ngày và không chấp nhập kết quả xét nghiệm nhanh, yêu cầu phải có giấy xét nghiệm bằng phương pháp Realtime PCR.
Các địa phương đưa ra biện pháp phòng dịch để bảo đảm an toàn, hạn chế lây lan dịch bệnh là cần thiết, nhưng những biện pháp cực đoan, sẽ ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Cụ thể, quy định giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, như một loại giấy thông hành để đi qua các chốt trạm đã gây ra quá nhiều hệ lụy.
Cùng với các địa phương, Bộ giao Thông vận tải có công điện về việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp trong phòng, chống dịch COVID-19 của ngành giao thông vận tải ban hành ngày 8.7, quy định tất cả người điều khiển, người phục vụ, hành khách trên phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa khi từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khác hoặc từ tỉnh, thành phố khác đến TP.HCM bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.
Quy định này càng làm cho những chiếc máy in tiền mang tên xét nghiệm âm tính hoạt động hết công suất, còn dân nghèo khổ càng thêm khổ.
Bởi vì, lái xe, nhân viên vận tải mất tiền xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 thì tiền đó đổ xuống hàng hóa, thực phẩm. Cuối cùng là người tiêu dùng gánh.
Do bị chốt chặn kiểm tra giấy thông hành âm tính, nên xe cộ ùn tắc, hàng hóa không thông thương, hụt nguồn cung tạm thời, khan hiếm tạm thời, đẩy giá cả tăng lên. Người tiêu dùng chịu.
Trước tình trạng xe chở hàng hóa vào TPHCM bị kẹt vì giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM nói: “Khi tôi nhận thông tin này, tôi đã rớt nước mắt. TPHCM trong tất cả các tình huống đều luôn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ cho các địa phương khác. Khi TPHCM gặp khó khăn, cũng có rất nhiều địa phương hỗ trợ, động viên nhưng cũng có một số địa phương không hiểu lý do gì lại như vậy”.
Ông Phương rớt nước mắt một, dân rớt nước mắt mười đó ông ơi!