Hoang tin - coi chừng cái miệng hại cái thân!

Trung Hiếu |

Chiều qua (29.7), Công an TP Đà Nẵng mời làm việc và xử phạt một phụ nữ hoang tin lên trang mạng xã hội, về việc Đà Nẵng ra chỉ thị giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn thành phố.

Khai tại cơ quan Công an, bà N.T.A (SN 1975) cho biết, sai sót này là do đọc không kỹ thông tin trên mạng xã hội, nên lấy văn bản số 4930/UBND-SYT ngày 27.7.2020 của UBND TP. Đà Nẵng về đăng lên trang mình, mà không kịp nhìn kỹ thời điểm phát hành văn bản.

Thực chất đây là văn bản điều hành của chính quyền Đà Nẵng, đã phát hành cách đây một năm trong đợt dịch thứ 4 bùng phát tại các bệnh viện lớn ở Đà Nẵng vào tháng 7.2020. Trên trang cá nhân của mình, ngày 27.7.2021, bà A đăng nội dung: “Lại giãn cách toàn thành phố, bắt đầu từ 0h00 ngày 28.7”, kèm theo hình ảnh văn bản nói trên.

Theo cơ quan chức năng, hành vi hoang tin này đã gây hoang mang trong dư luận xã hội, và Công an thành phố Đà Nẵng đang hoàn tất hồ sơ thủ tục, xử phạt bà N.T.A theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Đưa hoang tin giãn cách xã hội, một phụ nữ tại Đà Nẵng bị xử phạt (ảnh CA)
Đưa hoang tin giãn cách xã hội, một phụ nữ tại Đà Nẵng bị xử phạt. Ảnh: CA

Ngay trong thời điểm tại Ninh Thuận, nhiều trang mạng xã hội, thậm chí một số trang tin phát bản tin do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người trồng măng tây ở Ninh Thuận phải ngậm ngùi cắt bỏ cho bò ăn vì không có thương lái thu mua, thì thông tin này có thể gây xáo trộn trong dư luận vùng sản xuất măng tây ở khu vực Nam Trung Bộ. Trong khi thực tế là sau khi kiểm tra thông tin, cơ quan chức năng xác định do thời tiết nắng nóng, không phải chính vụ măng tây, nên bà con cắt dưỡng để măng tây có năng suất cao hơn. Và số măng tây tỉa ra được đưa làm thức ăn cho đại gia súc.

Ông Hùng Ky, Giám đốc Hợp tác xã vùng măng tây Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước cho biết, Hợp tác xã đã ký hợp đồng bao tiêu măng tây của các thành viên với đối tác. Vì vậy, mặc dù dịch COVID-19 hoành hành nhưng Hợp tác xã vẫn thu mua cho người trồng măng tây với giá cả ổn định.

“Trong bối cảnh dịch COVID-19 nhưng sản phẩm của bà con trong hợp tác xã đã được bao tiêu. Vì vậy, không có chuyện măng tây ứ đọng”, ông Hùng Ky cho biết.

Trong thời điểm công nghệ lên ngôi, mỗi ngày trên báo chí và các trang mạng xã hội cung cấp một khối lượng thông tin khổng lồ đến bạn đọc, người có nhu cầu được biết; trong đó thật giả lẫn lộn.

Nhiều năm qua, không ít lần thông tin thậm chí bị bóp méo, sử dụng cả phần mềm để chỉnh sửa làm sai lệch sự thật, từng gây xáo trộn dư luận và hành vi của xã hội, đặc biệt trong thời điểm cả nước đang chung sức đẩy lùi đại dịch COVID-19 trên khắp các địa phương.

Hành vi như bà N.T.A ở Đà Nẵng mới đây hoặc câu chuyện cô y sĩ trước đây tại một Trung tâm y tế ở Đà Nẵng, sửa báo cáo bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 để đùa với bạn có thể là vô tình, muốn đưa thông tin đến người quan tâm nhanh nhất, thế nhưng hành vi đó lại mang đến hậu quả nặng nề cho xã hội.

Vì lẽ này, trong thời điểm thông tin càng nhiều thì người nghe, đọc, sử dụng… càng phải trở nên “thông thái”, để phân biệt đúng, sai, thật, giả trong nguồn thông tin, nhằm tránh rơi vào cái bẫy của hoang tin, gây thiệt hại cho bản thân và cả cho cộng đồng xã hội.

Trung Hiếu
TIN LIÊN QUAN

Gia Lai xử lý nghiêm việc đưa tin giả về dịch COVID-19

THANH TUẤN |

Ngày 29.7, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, đã yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin giả, tin sai sự thật về COVID-19 lên không gian mạng.

Không để tin giả hoành hành giữa mùa dịch

ĐÌNH TRƯỜNG |

Tình trạng lan truyền tin giả về dịch COVID-19 vẫn ngày càng gia tăng, gây hoang mang trong dư luận và làm phức tạp hơn tình hình. Thực trạng này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc xử lý, phản bác các thông tin xấu độc, sai sự thật, không để công tác phòng chống dịch bị ảnh hưởng.

Tràn lan tin giả dịch COVID-19: Quản lý tài khoản mạng xã hội như thế nào?

Trần Tuấn |

Các chuyên gia cho rằng dự thảo sửa đổi Nghị định 72 vừa được Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT) trình Chính phủ nếu được thông qua cũng sẽ góp phần giảm thiểu tin giả.

Tình trạng phát tán tin giả về dịch COVID-19 có dấu hiệu gia tăng

Quế Chi |

Qua thực tiễn công tác chỉ đạo, quản lý và giám sát thông tin trên không mạng thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch COVID-19 có dấu hiệu gia tăng...

Cần có thêm án điểm xử lý người cố tình tung tin giả về dịch COVID-19

Trần Tuấn |

Luật sư cho rằng cần án điểm xử lý những người cố tình tung tin giả gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.