Học xây nhà ở xã hội giá 100 triệu đồng

ĐÀO TUẤN |

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, thời đương chức Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã từng đi xe ôm, leo gác xép thăm những ngôi nhà ổ chuột ở TPHCM để nhìn thấy những sự thật: 13 người của 3 thế hệ chen chúc trong một ngôi nhà 14m2.

Chính sách nhà ở xã hội, với đối tượng là công nhân, là người thu nhập thấp, là người nghèo ra đời như một điều chỉnh quan trọng trong không chỉ riêng chính sách nhà ở, mà còn liên quan mật thiết đến nhu cầu dân sinh thiết yếu nhất: Nơi ăn chốn ở. Các cụ đã nói không sai: Có an cư thì mới lạc nghiệp.

Đối với người nghèo, những người lao động chân tay “chưa ráo mồ hôi đã hết tiền”, một mái nhà gần như một sự xa xỉ dẫu là quyền có nhà ở là quyền mặc định trong hiến pháp. Trong khi, cần phải nhắc lại rằng việc thị trường một thời nóng rực với phân khúc nhà cao cấp đã từng để lại một thực tế - nói đúng hơn là một hậu quả: Những khu biệt thự bỏ hoang - bên những xóm ổ chuột.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Bình Dương về mô hình nhà ở xã hội, những người lao động nghèo đã có thể mơ tới những ngôi nhà giá chỉ 100 triệu đồng.

“TPHCM là một đô thị đặc biệt với gần 13 triệu dân. Trong đó, công nhân lao động là lực lượng nòng cốt trong việc đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, đời sống của công nhân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là chỗ ở”- lời Bí thư Đinh La Thăng. Và mô hình nhà ở xã hội, trước đó được TP giao cho Sở Xây dựng, LĐLĐ TP là nhằm tạo dựng các dự án nhà ở xã hội với mức giá hợp lý nhưng vẫn có không gian sống thoải mái cùng các điều kiện sinh hoạt cộng đồng đầy đủ như căn hộ thương mại”.

“TPHCM coi đây là một trong những chương trình đột phá” - ông Thăng nói.

Đã có những tín hiệu rất tốt lành dẫu những vấn đề Bí thư Đinh La Thăng nêu ra mới chỉ là những ý tưởng. Chẳng hạn có thể rút ngắn thời hạn cho chuyển nhượng còn 2-3 năm; chẳng hạn có hẳn một thị trường chuyển nhượng nhà ở xã hội, với khung giá và đối tượng quy định.

Có một chi tiết nhỏ là trong buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng đã nói tới hai chữ “học tập” - mà báo chí sau đó đã có những cái tựa rất ấn tượng “TPHCM học xây nhà ở xã hội 100 triệu đồng của Bình Dương”. Nếu đó là khiêm tốn thì đó là sự khiêm tốn cần thiết. Một sự khiêm tốn để mang lại cái lợi, mang đến ước mơ cho hàng vạn công nhân, cho người lao động nghèo.

ĐÀO TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Người dân xóm lưới ở Cần Thơ trông mong mùa nước nổi

MỸ LY - NGÂN TÂM |

Cần Thơ - "Năm nào, chúng tôi cũng mong mau đến mùa nước nổi để có việc làm nhiều, tăng thu nhập” -một nhân công tại làng nghề đan lưới Thơm Rơm bày tỏ.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.