Hotgirl tung tin đồn về virus Corona và cơn ác mộng của An

Anh Đào |

Khi được “mời” lên cơ quan công an, H.T.V.T cố gắng tránh ống kính máy ảnh. Rất nhanh, cô nhận sai, rất nhanh cô gỡ bỏ status trên Facebook cá nhân, rất nhanh cô cam kết không tái phạm. Nhanh như lúc cô gái xứ Thanh post một status trên mạng xã hội tung tin “phun thuốc ngừa Corona trên bầu trời toàn quốc”.

Chắc bạn đọc còn nhớ đoạn tin "Đêm nay nhà nước mình phun thuốc ngừa dịch cúm Corona trên bầu trời toàn quốc....

Đoạn tin ấy được chia sẻ một cách chóng mặt, cho dù, chỉ cần suy nghĩ chút xíu, chỉ cần có hiểu biết chút xíu thì bất cứ ai cũng biết đó là một tin giả ngây ngô và ngớ ngẩn.

Và khi công an Thanh Hoá triệu tập H.T.V.T- chắc nhiều người sẽ phải “sờ lên tai”- tác giả của cái tin giả ấy là một cô gái còn chưa sõi cái tối thiểu mà mình tung lên: Thuốc ngừa dịch là gì.

Hoang tin, bắt đầu một cách ngây ngô, từ sự ngây ngô, nhưng được chia sẻ theo “phép nhân Facebook” một cách kinh khủng đến mức sự ngây ngô cũng tạo trends ngập tràn trên mạng xã hội.

Một cách ngấm ngấm, nó tạo ra sự sợ hãi.

Châu An, nghiên cứu sinh truyền thông, cô gái trở về từ Vũ Hán có một trải nghiệm mà cô gọi là “cơn ác mộng”

"Cơn ác mộng bắt đầu từ ngày 25.1, khi Châu An bị sốt". Cô gái trở về từ Vũ Hán vào đầu tháng, trải qua các cuộc kiểm tra thân nhiệt ở sân bay. Nhưng khi An sốt - đúng vào thời điểm nCoV bùng phát - sự sợ hãi quanh cô nhân theo cấp số nhân.

Chung cư, nơi cô sống, lập tức được khử trùng. Những người từng tiếp xúc với An lập tức được lên danh sách để cách ly. Bố mẹ cô đi tới đâu lập tức bị tránh như tránh tà.

Tên tuổi số điện thoại của cô lập tức được đưa lên mạng. Và có những cú điện thoại lạ gọi tới, kể cả vào nửa đêm... để chửi bới, Châu An kể lại với Vnexpress.

5 ngày sau khi nhập viện, kết quả xét nghiệm cho thấy An âm tính với nCoV. Bệnh viện kết luận: Sốt rét.

nCoV có đáng sợ không? Có! Nhưng dường như những thêu dệt đã gây ra sự hoảng sợ quá mức cần thiết. Bằng chứng, là tâm lý đổ xô đi mua khẩu trang. Bằng chứng, là 8 tỉ USD vốn hóa bốc hơi khi thị trường chứng khoán trở thành nạn nhân cho cơn tháo chạy trong 3 phiên giao dịch đầu tiên sau tết.

An và T không biết nhau. Khi post hoang tin về việc “nhà nước phun thuốc ngừa dịch trên bầu trời” T chắc cũng chẳng bao giờ nghĩ nếu có một ngày mình ở vào tình huống của An, lại càng không bao giờ ngờ mình sẽ là nạn nhân của chính mình- ở tâm lý sợ hãi mà cô vô tình tạo ra, cũng y như câu chuyện- nói đúng hơn là một tình trạng “ người người nhà nhà đều post status về nCoV.

Có thể, chưa tự ý thức được ngay đâu, chúng ta cũng là nạn nhân cho sự sợ hãi mà tác giả là chính chúng ta với những tin giả tin đồn sinh ra từ tưởng tượng và sợ hãi.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Nhiều đối tượng tung tin sai lệch về dịch virus Corona bị xử lý

Phạm Đông |

Chỉ trong ngày 31.1, Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Công an tỉnh Bắc Ninh đã xử lý 4 đối tượng đưa thông tin sai về dịch bệnh viên phổi cấp do virus Corona gây ra.

Đà Nẵng xử phạt 2 Facebooker tung tin sai về dịch bệnh virus Corona

THUỲ TRANG |

Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an TP Đà Nẵng vừa xử lý 2 trường hợp dùng Facebook tung tin sai sự thật liên quan dịch bệnh virus Corona.

Lạng Sơn: Phạt 12,5 triệu đối tượng tung tin sai sự thật về virus Corona

Phạm Đông |

Công an huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) mới đây đã ra quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối tượng tung tin sai sự thật về một người chết do virus Corona.

Bị phạt 12 triệu đồng vì tung tin "Huế có người nhiễm virus Corona"

PHÚC ĐẠT |

Ngày 30.1, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh này vừa tiến hành xử phạt hành chính 12 triệu đồng với chủ tài khoản facebook Nhàn Lê vì đăng tải thông tin sai sự thật về virus Corona.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.