Giá xăng 13.000 đồng/lít ở Malaysia là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt nam tại Malaysia, ông Trần Việt Thái.
Vị đại sứ nói trong khi giá xăng Việt Nam là 31.573 đồng/lít thì xăng RON 95 tại Malaysia rất ổn định với chỉ 13.000 đồng/lít.
"Để đảm bảo bình ổn giá xăng, Chính phủ Malaysia đã đồng ý xuất sang Việt Nam 300.000 lít RON 95”, và “Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng kết nối nhập khẩu để ổn định thị trường trong nước”.
Nhưng câu chuyện này chưa hẳn đã đơn giản như vậy.
Giá xăng ở Malaysia luôn “rẻ top 10” trên thế giới.
Năm 2014, khi giá xăng Malaysia cũng chỉ “rẻ bằng một nửa” so với giá xăng ở Việt Nam, Mạng lưới kế toán quốc tế (UHY) đã tính rằng Malaysia là quốc gia trợ giá xăng dầu nhiều nhất thế giới trong số các nền kinh tế lớn: Khoảng 30% đối với xăng và 40% cho dầu diesel. Thậm chí, một bình gas 14kg khi đó còn được trợ giá tới 56% giá trị bình gas.
Báo chí năm đó cũng dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Datuk Ahmad khẳng định: Ở Malaysia, các loại nhiên liệu thiết yếu cho cuộc sống người dân như xăng, dầu diesel và gas đều được nhà nước trợ giá.
Nhưng chẳng ai chi hàng chục tỉ USD trợ giá xăng dầu mà lại đem xuất khẩu với chính cái giá đã được trợ giá ấy cả.
Đặt giả sử nếu giá xăng nhập khẩu là 13.000 đồng/lít thì khi về tới Việt Nam, nó hoàn toàn không phải là... 13.000 đồng.
Một lít xăng dầu hiện đang “gánh” thuế suất nhập khẩu 10%, thuế suất tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế suất VAT 10%. Riêng tổng số tiền phải nộp cho 3 loại thuế trên là khoảng 4.200 đồng mỗi lít. Cộng 2.000 thuế bảo vệ môi trường (đã được giảm 50% từ 1.4.2022). Chưa kể 300 đồng chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức. Chưa tính 300 đồng trích quỹ bình ổn. À mà còn cả lợi nhuận doanh nghiệp nữa.
Sở dĩ phải liệt kê tất tật bởi giá xăng dầu ở Việt Nam cao là vì bị đánh quá nhiều thuế phí. Nhiều đến mức có thời điểm thuế phí chiếm tới 67% giá bán.
Ngân sách nhà nước không thể chi hàng chục tỉ USD để trợ giá. Nhưng người dân cũng không thể mãi bị “bào mòn” với giá xăng ở mức chót vót so với thu nhập như hiện tại, không thể mãi ấm ức chịu thuế tiêu thụ đặc biệt vốn chỉ đánh trên những hàng hoá tiêu dùng như rượu bia, thuốc lá.
Đại biểu quốc hội Trần Hoàng Ngân hôm qua kiên trì với đề xuất giảm thuế mà trước mắt là thuế bảo vệ môi trường. Bởi không chỉ để tránh hiệu ứng “domino” giá cả hàng hoá mà còn giảm thiểu “hệ quả lạm phát”, giảm thiểu “liều thuốc đắng” cho nền kinh tế.