Khi Hà Nội nhất quyết “đóng cửa”

Anh Đào |

Tân Sơn Nhất- Nội Bài là đường bay trục chính của mạng nội địa, từ đây, các chuyến bay nối chuyến đi quốc tế và các sân bay nội địa khác. Hà Nội “đóng cửa” thì các đường bay cũng coi như ngừng hết.

Hà Nội đã bước sang tuần thứ 3 thực hiện chỉ thị 15, tuần thứ 3 bình thường mới. Nhưng vẫn đang đóng cửa hàng không, đóng cửa đường sắt, đóng cửa đối với vận tải hành khách liên tỉnh. Thậm chí ngay cả xe buýt- ngay cả vận tải nội vùng, cái mốc 1.10 cũng đã trôi qua và lãnh đạo sở GTVT Hà Nội thì vẫn lắc đầu.

Đang có những khác biệt trong sự lạc quan với tình hình dịch trên báo cáo và những chính sách áp dụng trong thực tế.

Sau những chiến dịch xét nghiệm, tiêm chủng thần tốc, tỉ lệ người trên 18 tuổi tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi một đã đạt tới tỉ lệ 90%. Tình hình dịch bệnh được khẳng định là cơ bản được kiểm soát. Nhưng những “thành quả”, “thành tựu” ấy có ý nghĩa gì nếu Thủ đô tiếp tục đóng cửa trong một sự “cẩn trọng quá mức”.

Trên VTC, ĐBQH Phạm Văn Hòa vừa dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại kỳ họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 là từ 1.10 sẽ từng bước nới lỏng giãn cách, thích ứng linh hoạt để khôi phục và phát triển kinh tế. Ông Hòa cho rằng: “Dừng bay thương mại quốc tế thì được, chứ dừng bay nội địa thì phải xem xét lại vì các chuyến bay nội địa đã có quy định cụ thể để kiểm tra hành khách ngay tại sân bay”.

Vẫn đề “sự cẩn trọng quá mức” rõ ràng đang ảnh hưởng không chỉ tới một địa phương. Bởi nếu địa phương nào cũng có “quy định riêng” thì làm sao chúng ta nói đến thích ứng linh hoạt trên phạm vi cả nước được.

Bởi nói từng bước khôi phục kinh tế mà địa phương chỗ mở nơi đóng thì khác gì dựng “hàng rào biên giới”, làm sao đảm bảo khôi phục chuỗi cung ứng, chuỗi tiêu thụ, chuỗi sản xuất được.

Xin mở ngoặc rằng chuỗi cung ứng đã thật sự đứt gãy trong đợt dịch vừa qua, chứ không chỉ còn là nguy cơ nữa. Và trong sự “đứt gãy” ấy, một đứt gãy rất quan trọng là nguồn lao động- do các quy định phòng chống dịch ở mỗi địa phương một khác.

Bộ Giao thông vận tải liên tục đặt vấn đề khôi phục vận tải, trong đó có hàng không, như một “vấn đề sống còn”.

Bộ Y tế cũng ủng hộ phương án hành khách chỉ cần đáp ứng điều kiện tiêm 1 mũi vaccine hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19. Trường hợp hành khách không thuộc 2 đối tượng này phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19... là có thể bay nội địa.

Vấn đề chỉ còn là việc Hà Nội - một đầu mối giao thông quan trọng, vẫn đang lắc đầu.


Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Vận tải hành khách vẫn "nửa kín, nửa hở"

Nhóm PV |

Dù đã có hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương vẫn đang quy định rất khác nhau về điều kiện vận tải hành khách và không ít địa phương vẫn chưa cho phép lưu thông liên tỉnh.

Nhiều địa phương vẫn “đẻ" quy định riêng về vận tải hàng hóa

Nhóm PV |

Dù Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành hướng dẫn về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hóa trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, nhưng nhiều địa phương vẫn có các quy định riêng, gây thêm nhiều bất cập, khó khăn cho người dân. 

Kiểm soát di chuyển "xanh" thế nào khi mở lại vận tải hành khách?

Phạm Đông - Việt Dũng |

Bộ GTVT vừa đề xuất một kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chuyên gia giao thông cho rằng, vận tải hàng hóa có “luồng xanh” để duy trì hoạt động thì cũng cần có một “luồng xanh”, "di chuyển xanh" tương tự cho vận tải hành khách.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Vận tải hành khách vẫn "nửa kín, nửa hở"

Nhóm PV |

Dù đã có hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương vẫn đang quy định rất khác nhau về điều kiện vận tải hành khách và không ít địa phương vẫn chưa cho phép lưu thông liên tỉnh.

Nhiều địa phương vẫn “đẻ" quy định riêng về vận tải hàng hóa

Nhóm PV |

Dù Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành hướng dẫn về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hóa trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, nhưng nhiều địa phương vẫn có các quy định riêng, gây thêm nhiều bất cập, khó khăn cho người dân. 

Kiểm soát di chuyển "xanh" thế nào khi mở lại vận tải hành khách?

Phạm Đông - Việt Dũng |

Bộ GTVT vừa đề xuất một kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chuyên gia giao thông cho rằng, vận tải hàng hóa có “luồng xanh” để duy trì hoạt động thì cũng cần có một “luồng xanh”, "di chuyển xanh" tương tự cho vận tải hành khách.