Vụ tai nạn “hy hữu” xảy ra chiều qua (25.10), khi một chiếc xe tải của đơn vị cung cấp sữa học đường đã kéo đổ mái cổng trường tiểu học Dũng Hợp, xã Nghĩa Dũng, Tân Kỳ, Nghệ An.
Chiếc xe, “dỡ” phần mái cổng, đã kéo đổ trụ và làm lộ ra một sự thật: Đó là những chiếc trụ không hề có cốt thép.
“Rất may” là từ dùng của thầy Vương Minh Đức - Hiệu trưởng trường Tiểu học Dũng Hợp.
May, vì khi đó học sinh đang trong giờ học, không có em nào ở đó.
May, vì cánh cổng đã đổ.
May, vì như thầy Đức, tình trạng hệ thống cổng, tường bao sau hơn 15 năm sử dụng đã xuống cấp, nguy cơ mất an toàn cho học sinh. Và nhà trường đã nhiều lần gửi văn bản đến chính quyền địa phương để có kế hoạch xây mới.
Báo chí dẫn lời thầy Đức: “Sự việc hy hữu này đối với nhà trường cũng là may, bởi nếu thay bằng cửa cánh, học sinh chơi đùa, đu trèo mà cổng đổ xuống thì không biết hậu quả thế nào”.
Rất thông cảm cho các thầy cô, khi mà sự an toàn của học trò giờ trông vào hai chữ “may mắn”, trông vào… ông giời.
Năm ngoái, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cực kỳ nhanh ra văn bản.
Ngày 7.9, cánh cổng phân hiệu Bản Phung thuộc Trường tiểu học Khánh Yên Thượng (Lào Cai) đổ sập khi học sinh chơi đùa đu lên đó khiến 3 học sinh tử vong, 3 học sinh khác bị thương phải đi cấp cứu. Ngay ngày 8.9, bộ đã có văn bản gửi các UBND tỉnh, thành phố đề nghị rà soát, kiểm tra, bảo trì cơ sở vật chất trường học sau khi xảy ra các sự cố gây thương vong cho học sinh.
Ngôn từ văn bản này rất mạnh mẽ, kiên quyết. Nào là đề nghị tiến hành ngay việc đánh giá chất lượng các công trình trong nhà trường, nhất là trong mùa mưa bão, lập kế hoạch cải tạo, sửa chữa đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên.
Rồi thì "Kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn theo quy định khi chưa được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp”.
Thế rồi hôm nay, cánh cổng đã “lên lão” không tí sắt thép đổ xuống.
Thế rồi hôm nay, một người thầy phải thầm cảm ơn sự may mắn.
Những cánh cổng, những bức tường ở những ngôi trường không thể được đảm bảo an toàn bằng công văn.
Và chắc chắn rồi, không phải lúc nào cũng có một chiếc xe tải va chạm đúng lúc, đúng chỗ. Không phải lúc nào cũng có một vụ tai nạn may mắn mà nhẽ chúng ta phải cảm ơn người tài xế tồi.