Liệu các địa phương có tự tay cưa ghế của mình?

LÊ THANH PHONG |

Bộ Nội vụ đề xuất tổ chức thống nhất trên phạm vi cả nước là giữ nguyên Sở Tư pháp, Sở TNMT, Sở LĐTBXH, Sở Y tế. 17 sở ngành còn lại giao cho địa phương quyết định, trong đó có thể hợp nhất, sáp nhập, sắp xếp lại theo từng tình hình. Nghe rất hay, nhưng xin đặt ra hai câu hỏi.

Câu hỏi thứ nhất là liệu các địa phương có tự tay cưa ghế của mình không? Những gì diễn ra trên thực tế, cho thấy các địa phương đều có xu hướng thành lập thêm các sở, ngành, nói chung là xin thêm chứ không tự bớt. Có thêm một sở là có thêm bao nhiêu ghế để chia, thậm chí để “cho”, có quyền, có lợi.

Có địa phương chẳng biết cần sở ngoại vụ làm gì cho tốn kém ngân sách, nhưng vẫn cứ thành lập. Cũng từ chuyện một số ngành lập nhiều cục, vụ để chia ghế. Cho nên, kêu gọi các địa phương tự quyết định để sắp xếp, sáp nhập thì đề xuất của Bộ Nội vụ chưa biết đến khi nào mới thực hiện được.

Từ phân tích trên, xin nêu câu hỏi thứ hai là tại sao không nhập luôn từ bộ, từ đó các địa phương cứ vậy mà theo. Đã làm là làm quyết liệt, không có nửa vời, bàn mãi cũng chẳng bao giờ xong. Không nên cho rằng tùy đặc thù địa phương để nhập hay không, chính điều này là cản trở, là cớ để cho các địa phương cho rằng ngành nào cũng quan trọng. Cứ sáp nhập các ngành giáo dục - khoa học, kinh tế - tài chính, giao thông - xây dựng, Văn hóa - thông tin - thể thao - du lịch. Riêng ngành ngoại giao, trừ các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM có sở ngoại vụ, còn lại chỉ thành lập một phòng thuộc ủy ban nhân dân các địa phương là xong.

Ban đầu, có thể gặp khó khăn trong điều hành vì khối lượng công việc nhiều, nhưng rồi sẽ tốt đẹp, quan trọng nhất là sử dụng con người. Bộ máy chính quyền từ trung ương đến địa phương tinh gọn. Giảm tối đa biên chế sẽ có điều kiện tăng lương cho cán bộ công nhân viên, tuyển được người có năng lực, trả lương cao, dưỡng liêm, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy.

Cái khó nhất của việc sáp nhập vẫn là con người, sẽ có xung đột lợi ích, sẽ có người này xuống kẻ khác lên vì nhiều chiếc ghế bị cưa đi. Sẽ có nhiều ý kiến không đồng thuận, lấy lý do khối lượng công việc nhiều không thể sáp nhập.

Cho nên, nếu không quyết liệt, thì đề xuất hôm nay của Bộ Nội vụ mãi mãi cũng chỉ là trên giấy mà thôi.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Tại sao chỉ có 4 sở, ngành không phải sáp nhập, hợp nhất?

HUYÊN NGUYỄN |

Với đề xuất chỉ giữ lại 4 tổ chức thống nhất ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội, Sở Y tế, Bộ Nội vụ đã lí giải về vấn đề này.

Đề xuất hợp nhất, sáp nhập 17 sở, ngành trong cả nước

HUYÊN NGUYỄN |

Chỉ có 4 sở được Bộ Nội vụ đề xuất tổ chức thống nhất trên phạm vi cả nước là Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế. 17 sở ngành còn lại giao cho địa phương quyết định hợp nhất, sáp nhập, sắp xếp lại theo từng tình hình.

Rà soát, sáp nhập trường trung cấp vào trường cao đẳng

TX |

Theo Nghị quyết mới nhất của Chính phủ, sẽ rà soát, sáp nhập trường trung cấp vào trường cao đẳng; giải thể các trường trung cấp, cao đẳng hoạt động không hiệu quả.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.