Bên cuộc “trà chanh chém gió” cuối tuần, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nói về dự định sắp tới của ông về một cuộc gặp gỡ đối thoại với giới doanh nhân thành phố.
Và một trong những chủ đề của cuộc đối thoại đó- nằm trong 2 chữ “lắng nghe”!Nhớ năm 2012, khi việc thay đổi giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông được đưa vào thực hiện, ông Thăng, khi đó là Bộ trưởng Bộ GTVT có lần tâm sự chuyện “tôi bị chửi suốt”.
Chửi trên báo! Chửi trên mạng xã hội! và thậm chí có người nhắn tin chửi cả vào ban đêm.
Hồi đó, poster nổi tiếng nhất trên mạng xã hội mà chính Bộ trưởng cũng nghe, cũng biết, và nói tới một cách bình thàn, là “Đã xuất hiện một loại đinh tặc mới là Đinh La Thăng”.
Sự chấp nhận, có lẽ là bởi ông Thăng đã xác định trước khi “ngồi ghế nóng”. Song cũng còn ở nghĩa ông nghe, và đồng cảm với những bức xúc. Chẳng hạn, chính Bộ trưởng cũng biết là “đổi giờ học, giờ làm cũng ảnh hưởng lắm chứ, người ta đang bình thường, con cái đang bình thường, bây giờ đổi đi cũng gây sự xáo trộn với gia đình họ thì mình cũng phải có sự thông cảm và chia sẻ với họ. Nhưng, mình phải thấy cái được là được số đông và trong số đông có cả cả họ nữa”.
Chịu nghe chửi, và chấp nhận bị chửi, có lẽ chính là cách thức để các quyết sách sau này phù hợp hơn, gần hơn với mong muốn của dân.
Tuần rồi, ngay trong những ngày làm việc đầu tiên trên cương vị Bí thư Thành ủy TPHCM, có 2 việc ông Thăng đã cho thực hiện ngay: Một, là giao Thành phố tổ chức họp báo định kỳ. Và thứ 2, là công bố số điện thoại đường dây nóng để lắng nghe mọi phản ánh của người dân trực tiếp tới ông!
08.88247.247- số dây nóng mà có người đã vui tính phiên nghĩa ra rằng “vô cực vô lượng luôn mở 24h trên cả 7 ngày”!
Tức là một lần nữa, ông Thăng chấp nhận nghe nói thật, nghe bức xúc và không ngoại trừ cả việc... bị chửi!
Có một chi tiết... kinh hoàng là sau khi số điện thoại cá nhân của ông Đinh La Thăng được đưa lên mạng xã hội kèm chú giải “Nếu không gọi được có thể nhắn tin, tôi sẽ trả lời”, chỉ trong một buổi tối, điện thoại cá nhân của ông lập tức... nghẽn mạng, treo máy khi có tới hơn 1.500 tin nhắn được gửi tới.
Hay như ngay trong buổi sáng thứ 7 cuối tuần hôm qua: 600 tin nhắn!
Lần này, bí thư của chúng ta vẫn mỉm cười, vẫn lắng nghe và yêu cầu bộ phận đường dây nóng xử lý, dẫu hoàn toàn không có chuyện ông nói bà con cứ nhắn tin vào số điện thoại cá nhân!
Hình như lắng nghe dân, kể cả nghe chửi, mới đúng là cách để hiểu dân, để vì dân không chỉ trên giấy!