Mua tin phòng, chống tham nhũng, thêm một cách trị đám quan tham

Lê Thanh Phong |

Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM vừa ban hành quy định về việc mua tin phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn thành phố.

TPHCM là địa phương đầu tiên thực hiện mua tin phòng, chống tham nhũng.

Người cung cấp thông tin sẽ được đảm bảo giữ bí mật tuyệt đối họ tên, địa chỉ, bút tích và thông tin cá nhân khác khi cung cấp thông tin; được nhận khoản tiền mua tin, được xem xét khen thưởng theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tố cáo, phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Tổng số tiền người cung cấp thông tin được nhận không vượt quá mức quy định là 10.000.000 đồng/tin (vụ việc).

Giá trị đồng tiền không phải là lớn, nhưng cách làm này khuyến khích, động viên các cán bộ, người dân mạnh dạn, tin tưởng và có đầu mối cụ thể để cung cấp thông tin.

Đặc biệt, là được bảo vệ theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tố cáo khi có biểu hiện bị đe doạ, trả thù, trù dập.

Lâu nay, trong các cơ quan, không ít cán bộ, nhân viên nắm được những việc làm sai trái của cấp trên, tham nhũng, nhận hối lộ, nhưng họ chỉ im lặng, vì sợ nói ra sẽ gặp nguy hiểm. Chính vì sự sợ hãi đó, quan tham lộng hành, cái xấu cái ác được nuôi dưỡng trong một môi trường quyền lực do chính người tham nhũng tạo ra. Ai không "cùng hội cùng thuyền" thì im miệng; nếu không, sẽ bị trả thù, trù dập.

Nay, Thành ủy TPHCM có quy định cụ thể, rõ ràng, có bảo mật nguồn tin, có bảo vệ người cung cấp tin, chắc chắn sẽ có nhiều người sẵn sàng tham gia. Những người làm việc này không phải vì 10 triệu đồng, mà vì trách nhiệm phòng, chống tham nhũng, loại trừ bọn sâu dân mọt nước ra khỏi bộ máy nhà nước.

Nhưng để khích lệ tinh thần của cán bộ, người dân có nguồn tin hăng hái cung cấp tin, cần có tiêu chí và cơ chế khen thưởng xứng đáng. Ví dụ đối với những nguồn tin có giá trị, phá được vụ tham nhũng hàng ngàn tỉ đồng, hoặc ngăn chặn những vụ sai phạm có thể gây thất thoát ngân sách, thì phải thưởng bằng tiền ở mức cao và rất cao, không phải chỉ 10 triệu đồng. Về điều này, nội dung của quy định của Thành ủy TPHCM có nói đến khen thưởng, nhưng không cụ thể thưởng như thế nào.

Một điểm tích cực khác, đó là quy định về mua tin và xử lý thông tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của TPHCM sẽ làm cho những kẻ có máu tham nhũng chùn tay. Bởi vì, khi làm việc xấu xa thì trong cơ quan, xung quanh có nhiều người biết, và chưa biết ai sẽ là người cung cấp thông tin về sai phạm, tham nhũng.

Phòng, chống tham nhũng là cuộc chiến cam go, cần nhiều sáng kiến, và cách này là một sáng kiến tốt. Các địa phương khác nên tham khảo, áp dụng.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Tin 20h: Yên Bái kiểm tra nhà hàng "chặt chém" đoàn từ thiện

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 19.9: Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay; Yên Bái kiểm tra nhà hàng bị tố chặt chém đoàn từ thiện...

Phía Miss Universe nói về thông tin Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp

Huyền Chi |

Thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại Thương gây xôn xao mạng xã hội.

Trực tiếp bóng chuyền U23 Thể Công Tân Cảng 2-1 U23 Ninh Bình: Set 4

Nhóm PV |

Trực tiếp chung kết giải bóng chuyền U23 quốc gia giữa U23 Thể Công Tân Cảng vs U23 Ninh Bình vào lúc 20h ngày 19.9.

Chậu hoa giấy trên phố đi bộ ở Đà Nẵng đồng loạt "nằm" tránh bão

Nguyễn Linh |

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết đã chủ động đặt nằm các chậu hoa giấy tại phố đi bộ Bạch Đằng để tránh thiệt hại bởi ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Cháy lớn Hà Nội, khói lửa cuồn cuộn khiến người dân khiếp sợ

Hải Danh |

Một xưởng in rộng khoảng 400m2, kết cấu khung thép, mái tôn trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) bốc cháy dữ dội khiến người dân khiếp sợ.

Nợ chế độ giáo viên Bình Định: Trách nhiệm "chảy" về trường

Hoài Phương |

Bình Định - Về việc giáo viên huyện miền núi Vân Canh bị nợ lương, chế độ kéo dài, các cơ quan, đơn vị liên quan đều cho rằng trách nhiệm chính thuộc về trường.

Chơi dưới chung cư, bé gái bị vật cứng rơi trúng, lõm sọ não

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Mới đây, tại một chung cư trên địa bàn Hà Nội xảy ra trường hợp bé gái bị một vật cứng như bát, đĩa sứ rơi trúng vào đầu, gây lõm sọ não.

Xưởng trái phép vẫn uy hiếp hành lang đê Trà Lý ở Thái Bình

TRUNG DU |

Dù đã bị yêu cầu dừng hoạt động từ năm 2021, xưởng sản xuất, sơ chế phế liệu trái phép, gây ô nhiễm ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vẫn ngang nhiên tồn tại.