Nâng khống ở Bệnh viện Bạch Mai: 300%, 4 lần, rồi còn bao nhiêu nữa?

Anh Đào |

Thuốc là loại hàng hoá “không mặc cả”. Y tế là loại dịch vụ “tiền đâu, ký đi, không nói nhiều”. Vụ nâng khống giá thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai chỉ đang chứng minh một thực tế: Bệnh nhân, ngay cả thập tử nhất sinh - cũng đang bị “làm thịt” không thương tiếc.

Hãy để ý đến tội danh mà Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu vừa khởi tố: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sự vụ đơn giản: Công ty thiết bị y tế BMS và Bệnh viện Bạch Mai hợp tác khai thác robot phẫu thuật. BMS cung cấp robot, Bạch Mai sử dụng điều trị cho bệnh nhân. Chi phí phẫu thuật, từ khoản chi trả của bệnh nhân, được thoả thuận ăn chia 50:50.

Từ tháng 3.2017, Bệnh viện Bạch Mai sử dụng robot phẫu thuật khớp, não, cột sống cho bệnh nhân.

Một công bố từ chính Bệnh viện Bạch Mai vào tháng 6.2018 cho biết: Chỉ trong năm đầu tiên thực hiện liên kết, đã có khoảng 500 bệnh nhân phẫu thuật dùng robot.

Xã hội hoá y tế với việc tư nhân, doanh nghiệp mua sắm thiết bị, đặt máy, “ăn chia” với các bệnh viện thật ra không mới, cũng chẳng sai.

Cái sai, chỉ là vì tham và ác quá thôi.

Bởi chẳng hạn, một robot Rosa có giá chỉ 7,6 tỉ đồng (cả chi phí chuyển giao cũng chưa tới 10 tỉ), nhưng lại được BMS kê khống lên đến 39 tỉ khi đưa vào Bệnh viện.

Tham, vì một thiết bị đã đội giá gấp tới 4 lần.

Còn ác, là vì mọi chi phí đều đổ lên đầu bệnh nhân. Những người phải phẫu thuật cột sống, phẫu thuật não- đứng giữa lằn ranh sống chết, đứng trước nguy cơ khánh kiệt - cả gia đình.

Sau vụ CDC Hà Nội, với việc nâng giá hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19 từ 2,3 lên 7 tỉ đồng, dư luận choáng váng trước tỉ lệ khống 300%.

Nhưng rồi thì đến con robot phẫu thuật khống giá gấp 4 lần... đang cho thấy không có giới hạn cuối cùng của lòng tham và sự độc ác.

Việc khởi tố vụ án, “nhập kho” kẻ ác hôm nay sẽ thật sự giúp ích được cho những bệnh nhân khỏi lâm cảnh khánh kiệt, tán gia bại sản nếu như sau đó, chỉ rõ được những lỗ hổng, đặt ra vấn đề kiểm soát và cả việc chịu trách nhiệm trong xã hội hoá y tế.

Chứ một công ty, bắt tay với một đơn vị thẩm định, để bóp hầu, bóp họng bệnh nhân mà vẫn tồn tại suốt bao năm qua, thì đó mới là điều khủng khiếp.

Khủng khiếp, còn ở chỗ bệnh nhân thì không có quyền mặc cả. Ở chỗ, không biết còn nơi nào khống. Không biết khống, nâng giá đến bao nhiêu nữa.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Lãnh đạo Cty BMS vừa bị bắt đã “rút ruột” bệnh nhân như thế nào?

M.Hường |

Chủ tịch công ty BMS bị bắt vì liên quan đến chiếm đoạt tiền của người bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai.

Mua sắm thiết bị tại BV Bạch Mai: Bắt hai lãnh đạo công ty BMS tội lừa đảo

Bằng Linh |

Liên quan đến hành vi có dấu hiệu phạm tội trong việc thực hiện các đề án mua sắm, lắp đặt thiết bị y tế của bệnh viện Bạch Mai, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa quyết định khởi tố bắt tạm giam hai lãnh đạo Công ty cổ phần công nghệ y tế BMS.

Nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19: Khởi tố Kế toán trưởng CDC Hà Nội

Linh Anh |

Ngày 1.9, liên quan đến vụ nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm khỏi nơi cơ trú đối với Hoàng Kim Thư- Kế toán trưởng, Phó trưởng phòng Tài chính kế toán trưởng trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.

Còn vướng mắc thi hành 3 luật mới về thị trường bất động sản

Thạch Lam |

Mặc dù hàng loạt nghị định, thông tư hướng dẫn được ban hành nhưng việc thi hành 3 luật về thị trường bất động sản vẫn còn những khó khăn nhất định.

2 công ty gạch ở Đồng Nai nợ lương khoảng 200 công nhân

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Khoảng 200 công nhân Công ty TNHH Sản xuất gạch men King Minh và Công ty TNHH Gạch Granite Đồng Nai bị nợ lương và bảo hiểm xã hội nhiều tháng.

Cận cảnh trung tâm nông nghiệp phớt lờ lệnh trả đất

Lam Thanh |

Dù bị yêu cầu di chuyển tài sản, bàn giao đất trong tháng 8.2024 nhưng đến nay chủ đầu tư Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại TP Thái Nguyên vẫn chưa thực hiện.