Nền bóng đá xúvơnia

Trần Đức Chính |

Người hâm mộ bóng đá đang hỏi nhau: Việt Nam không vô địch SEA Games liệu có thay HLV như các lần trước, ông Miura lại về Nhật? Nhưng nếu thế thì tại HLV hay sao?

Có người lại nghĩ, Việt Nam có nền bóng đá chẳng giống ai. “Thắng được người mặt đỏ như vang. Không thắng được người mặt vàng như nghệ”. Hễ thua là đuổi thày. Các cầu thủ giỏi đều vừa có tài, vừa có tật. Người hâm mộ thì sẻ cửa sẻ nhà đi theo đội tuyển với tinh thần ăn thua (chưa nói ăn theo - tức cá độ).

Còn phía Nhà nước xưa nay “cơ chế chế tài” cho bóng đá xem ra rất mờ nhạt, mọi người chỉ biết đến mấy ông liên đoàn và mấy ông bầu tỉ phú, các ông chủ ngân hàng. Các cầu thủ Việt Nam tuổi nghề ngắn ngủi, điều đáng nói hơn là lúc giải nghệ không ai có chuyện “rửa tay gác kiếm” như trong giới giang hồ, lại tiếp tục cuộc mưu sinh như mọi người lao động bình thường. Anh nào có được quán càphê có “K+” coi như vẫn gắn bó với nghề bằng tư cách một cổ động viên. Trái bóng lúc nào cũng tròn căng hơi. Còn người đá bóng rời sân là xì hơi.

Cứ như vụ kiện cáo trong nội bộ mấy bác LĐBĐ hiện nay, dù các bác nói là chuyện vớ vẩn, vô căn cứ, nhưng chuyện quà cáp, biếu xén, chạy chức là có, không lớn như các vụ trong kinh tế, quản lý, nhưng cũng là quà “trên mức tình cảm”. Công chúng lại biết thêm một điều, làm thể thao đỉnh cao cũng na ná như trúng thầu một dự án lớn. Chả thế mà đã có tỉnh xin đăng cai Á vận hội cho dù chỉ là một tỉnh làm ruộng ở phía Nam, không có cơ sở vật chất để làm thể thao. Lãnh đạo tỉnh này chỉ nhìn vào số tiền nghìn tỉ do Nhà nước đầu tư, thậm chí khi dư luận bác bỏ vì tỉnh không đủ điều kiện, họ vẫn nói lời cuối: Tỉnh tôi không làm thì tỉnh khác cũng xin làm. Tư duy thể thao là tiền của địa phương này vượt hơn cả Trung ương, bởi lẽ Việt Nam ta đã xin rút vì không đủ tiền nghìn tỉ để chơi Á vận hội.

Năm 2000, chúng tôi có dịp tới Nam Phi tham quan một sân bóng đá lớn đã xây xong để chờ 10 năm nữa làm World Cup. Gần đây, có tin World Cup này đã có chuyện chạy giải, tiếp đó là vụ bê bối FIFA, lãnh đạo rụng như sung. Bóng đá nước ta nếu có dính tiêu cực cũng chỉ là “cấp huyện”. Vui vẻ nhất là giải vô địch thế giới nào, Việt Nam ta cũng tham gia đấu vòng loại khu vực. Tôi đã có dịp ngắm nhìn gian lưu niệm của một quan chức bóng đá tại tư gia khi vị này đã nghỉ hưu. Cả một bảo tàng cờ, cúp, xúvơnia (đồ lưu niệm) nhiều đến mức phát hoảng. Ta chưa có giải nào mà xúvơnia đã nhiều đến thế. Trộm nghĩ, bóng đá của ta cần phải bứt phá qua giai đoạn xúvơnia để một lần cúp được vào bảo tàng quốc gia, bõ công anh em lăn lóc sân cỏ, bõ tiền quốc gia nuôi nấng, bõ công nhân dân trông đợi, vác chiêng trống đi khắp các nước hò reo.

 

 

Trần Đức Chính
TIN LIÊN QUAN

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Ồ ạt tăng cao

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới ồ ạt tăng lên, phá mọi kỷ lục.

Người dân trong vụ sạt lở ở Sa Pa sẽ có nơi ở mới

Đinh Đại |

Lào Cai - Các hộ dân trong vụ sạt lở tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) sẽ được bố trí xây nhà mới để ổn định cuộc sống.

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội khổ vì đoạn đường “nắng bụi, mưa lầy lội”

HOÀNG LỘC |

Gần 2km đường giao thông nông thôn qua ao làng Giữa Quýt nằm trên địa bàn xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xuống cấp, hư hỏng. Tình trạng “nắng bụi, mưa lầy lội”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Địa phương và nhà thầu "lệch pha", dự án nâng cấp QL19 qua Bình Định ì ạch

Xuân Nhàn |

Hạn hoàn thành (31.10.2024) tới gần, gói thầu XL-01 Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19), đoạn qua huyện Tây Sơn, Bình Định vẫn ngổn ngang do thiếu tiếng nói chung giữa chính quyền địa phương và nhà thầu.

Miễn học phí, điểm tựa cho học sinh vùng bão lũ Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quyết định miễn giảm 100% học phí cho học sinh của tỉnh Quảng Ninh là niềm vui lớn cho hàng nghìn gia đình.

Bắt Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng

HOÀI THANH |

Chánh Văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng bị bắt giữ để điều tra về việc bị tố nhận 1 tỉ đồng của người dân.

Bắt khẩn cấp TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng một số phóng viên

NHÓM PV |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ khẩn cấp Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng một số phóng viên, cán bộ về tội cưỡng đoạt tài sản.