Ngành Giáo dục phải có trách nhiệm trong hoạt động đưa đón học sinh

LÊ THANH PHONG |

Liên tiếp xảy ra hai vụ bỏ quên trẻ em trên xe ôtô đưa đón học sinh, nhiều mối lo đến với phụ huynh, bởi vì chuyện đó có thể xảy với bất kỳ đứa trẻ nào nếu như không có biện pháp quản lý hữu hiệu.

Đã có nhiều bàn luận về trách nhiệm trong hai vụ việc này. Trách nhiệm của lái xe, trách nhiệm của nhân viên, trách nhiệm của nhà trường. Đúng là những cá nhân liên quan trực tiếp phải chịu trách nhiệm, nhưng nhìn xa hơn sẽ thấy trách nhiệm của ngành giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phân cấp, phân quyền cho cơ sở, để không phải việc gì cũng với tay xuống xử lý, nhưng trước khi phân cấp phân quyền, phải có những quy định khoa học.

Ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho biết: “Ngay sau vụ cháu bé tử vong trên ôtô đưa đón học sinh ở Trường Gateway, Bộ đã có văn bản chấn chỉnh, siết chặt quy định đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn. Đây là việc các nhà trường có tổ chức đưa đón học sinh phải nghiêm túc rà soát chấn chỉnh”.

Nhưng quy định như thế nào để siết chặt và chấn chỉnh thì cần chỉ ra cụ thể.

Nhìn lại vụ việc, sẽ thấy “mất bò mới lo làm chuồng”. Vụ cháu L.H.L., là học sinh lớp 1, Trường Phổ thông Liên cấp Quốc tế Gateway, được phát hiện tử vong trên ôtô đưa đón của nhà trường xảy ra ngày 6.8, và mãi đến ngày 16.8, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới có công văn về việc “tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ôtô” gửi các Giám đốc Sở GDĐT địa phương.

Công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nhiều quy định liên quan đến an toàn giao thông, nhưng thiếu những quy định quan trọng để ngăn chặn việc bỏ quên trẻ em trên ôtô. Ví dụ như Mỹ, Hàn Quốc, quy định xe đưa đón học sinh phải lắp đặt thiết bị phát hiện trẻ ngủ quên trên xe đưa đón (sleeping child check). Hệ thống này giúp lái xe phát hiện những đứa trẻ chưa xuống xe.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nên đưa ra quy định thật cụ thể để các Sở GDĐT địa phương thực hiện, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh. Đừng nghĩ gì thêm cho xa xôi mất thì giờ, mà học các nước văn minh để làm cho nhanh.

Cụ thể, bắt buộc xe đưa đón học sinh sơn một màu để cộng đồng nhận biết, dành quyền ưu tiên. Trang bị đầy đủ các thiết bị kỹ thuật theo dõi, báo động, không để cho trẻ ngủ quên trên xe. Thiết bị đó giám sát hoạt động của cả lái xe, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em.

Hành động ngay. Muộn còn hơn không làm.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

"Lỗ hổng" từ việc bỏ quên học sinh Trường Gateway đến trường Bắc Ninh

B. H |

Lỗ hổng trong việc đưa đón học sinh; hàng loạt cựu cán bộ cao cấp ngành giáo dục Hà Giang hầu tòa; ngoài Công nghệ giáo dục, nhiều bản thảo sách giáo khoa "không đạt"; Nhiều chi tiết chưa làm rõ trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang... là những tin tức giáo dục nổi bật 24h qua.

Pháp luật 24h: Gia đình "bé trai 6 tuổi trường Gateway tử vong" lên tiếng

T.H |

Vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đề nghị triệu tập bà Nguyễn Bích Quy; Người giúp việc có quyền chấm dứt ngay hợp đồng lao động?... là tin pháp luật nóng trong 24h qua.

Video cảnh thực nghiệm tài xế không kiểm tra xe, quên học sinh trường Gateway

Mai Hường |

Trong buổi thực nghiệm vụ Gateway chiều 13.9, khoảng 15h30, chiếc xe biển số 29B - 069. 56 do ông Doãn Quý Phiến chở theo bé L.H.L đã rời cổng trường Gateway về đỗ tại sân ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.